banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Đam mê dẫn lối thành công

Thứ ba - 12/04/2022 20:56
Dienbien.edu.vn - Là một người giáo viên đã gắn bó với nghề gần 20 năm, điều đáng trân quý nhất với tôi có lẽ là kỉ niệm với những thế hệ học trò. Bao nhiêu lớp học sinh đã đi qua, có những học sinh chăm chỉ, thông minh, có những học sinh lại nghịch ngợm và cá tính, các em luôn có cách để tạo dấu ấn riêng với các thầy giáo, cô giáo. Và một học sinh đã để lại dấu ấn đặc biệt trong trái tim tôi, đó là Bùi Vũ Hoàng - một học sinh chuyên Toán nhưng lại có tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt với môn Tiếng Anh.
 

Em Bùi Vũ Hoàng (thứ 3 từ trái sang) và các bạn trong đội tuyển HSG Quốc gia môn tiếng Anh
năm học 2021 - 2022

Nhớ lại thời điểm năm 2020, trong danh sách thí sinh đăng kí ôn luyện và tham gia kỳ thi chọn HSG môn tiếng Anh cấp tỉnh, tôi và nhiều giáo viên khác đều khá ngạc nhiên khi ngoài những học sinh xuất sắc của lớp chuyên Anh, lại có một bạn học sinh của lớp chuyên Toán. Tuy chưa rõ về năng lực của Hoàng nhưng chúng tôi đều rất vui mừng vì nhiệt huyết, đam mê của em với môn Ngoại ngữ. Bất ngờ hơn khi càng lúc, Hoàng càng chứng tỏ được khả năng và tố chất ngoại ngữ của bản thân, trải qua quá trình ôn luyện hết mình, em đã giành giải Nhất cấp tỉnh môn tiếng Anh năm đó. Cho đến thời điểm hiện tại, khi đã thân quen với Hoàng và qua đôi lần cô trò tâm sự, tôi biết được rằng em vẫn luôn tự hào vì thành tích của 2 năm trước. Đó là sự công nhận rõ ràng nhất cho quá trình học tập miệt mài và tình yêu của em dành cho môn tiếng Anh. Và nhờ giải thưởng đó, Hoàng đã tạo được ấn tượng sâu sắc với thầy cô và bạn bè.
Thành công đến nhanh cũng là lí do khiến Hoàng cảm thấy áp lực rất nhiều, song Hoàng chưa bao giờ tự hài lòng với thành tích của mình, ngược lại, Hoàng luôn lấy kết quả đó làm động lực để tiếp tục ấp ủ những mục tiêu lớn hơn trong học tập. Để giữ vững và nâng cao thành tích của bản thân, Hoàng luôn tự mình ôn luyện đến 1-2 giờ sáng hoặc tranh thủ từng phút nghỉ ra chơi để đọc thêm tài liệu. Sự nỗ lực và cố gắng âm thầm cứ thế diễn ra trong hai năm ròng và em chỉ thực sự mở lòng để chia sẻ khi mọi điều đã qua đi.
Hoàng có khả năng ngôn ngữ rất tốt, nhờ vậy mà em đã nhanh chóng bù đắp phần kiến thức của bộ môn tiếng Anh. Nói như vậy không đồng nghĩa với việc em hoàn hảo về mọi mặt, điểm yếu của em là cách viết văn và lối tư duy khô khan thường thấy của một học sinh ban tự nhiên, khả năng viết của em bị giới hạn rất lớn so với các bạn lớp chuyên Anh, dẫn đến việc Hoàng đã gặp nhiều khó khăn trong phần viết luận bằng tiếng Anh. Những năm học lớp 10 và 11, qua những kỳ thi học sinh giỏi em đều vướng mắc rất nhiều ở bài viết luận trong đề thi, chính những thất bại đó đã trở thành động lực để cậu học trò cố gắng trau dồi kỹ năng hơn nữa. Hoàng đã tham khảo thêm nhiều nguồn tài liệu đọc, tự tìm hiểu các phong cách viết luận của những nhà báo nổi tiếng và tìm ra phong cách viết của riêng mình. Sự nỗ lực từng ngày đã đem lại thành quả rõ rệt, em đã trở nên tự tin hơn rất nhiều với khả năng viết của mình khi bước vào các kì thi lớn.
Về những năm đầu cấp 3, tôi cũng chỉ được nghe Hoàng chia sẻ đôi lần nên tôi cũng chưa hiểu hết về học trò của mình, nhưng quãng thời gian ôn luyện cho kì thi Học sinh giỏi cấp Quốc gia năm nay, được trực tiếp gắn bó với các bạn trong đội tuyển Tiếng Anh, hơn ai hết, tôi đã thấy rõ hơn những gian nan và nhất là sự quyết tâm của Hoàng trên hành trình học tập. Là đội quay trở lại sau 3 năm vắng bóng trong kỳ thi HSG Quốc gia, áp lực đặt lên vai cô thầy và các bạn học sinh rất lớn. Hoàng với gánh nặng ôn thi đại học của một học sinh lớp 12, so với các bạn thi vượt cấp, em mệt mỏi, áp lực và căng thẳng hơn rất nhiều. Thời gian đầu vì chưa cân đối giữa việc ôn trên lớp và việc học đội tuyển được nên đôi khi em chưa thực sự chú tâm vào việc ôn luyện, điều này khiến các thầy cô trong đội rất lo lắng bởi lượng kiến thức thì vô kể mà thời gian lại có hạn. Thay mặt cho các giáo viên trong nhóm ôn luyện, đã đôi lần tôi phải tâm sự và định hướng lại cho em, thật đáng mừng sau đó Hoàng đã có định hướng rõ ràng hơn về lộ trình học của mình. Em chủ động tìm kiếm thêm tài liệu ôn tập, tự tham khảo và làm đề của các năm trước. Đặc biệt, khoảng thời gian gần thi phải ở trong khu cách ly chung  với các đội tuyển khác, Hoàng vừa dành thời gian nâng cao kĩ năng của mình vừa cùng các bạn trong đội cố gắng học tập trong giai đoạn nước rút với tinh thần và quyết tâm cao độ.
8 tháng ôn luyện miệt mài bên chồng tài liệu lớn khép lại chỉ trong một bài thi duy nhất, cả 6 bạn trong đội đều đã hoàn thành phần thi bằng khả năng hết sức của mình với những kiến thức mà các em đã tích lũy được. Đối với tôi, đó chính là thành quả đáng trân trọng nhất, không cần phải hối hận hay tiếc nuối. Ngày nhận được kết quả giải Ba đầu tiên của tỉnh Điện Biên thuộc về Hoàng, tôi cùng các thầy cô trong đội đã rất vui mừng khi công sức, tâm huyết bao nhiêu năm gắn bó với môn Tiếng Anh của thầy cô và các trò đã được đền đáp. Những khó nhọc, vất vả, căng thẳng ôn luyện trong quãng thời gian dài dường như tan biến hết, chỉ còn lại niềm hạnh phúc và hi vọng vào những năm tới đây, đội tuyển quốc gia môn tiếng Anh của tỉnh nhà sẽ đạt được nhiều thành tích hơn nữa.

Em Bùi Vũ Hoàng phát biểu trong lễ Vinh danh của trường

Để nói về bất kì một bạn học sinh nào đã đồng hành với tôi trên quãng đường ôn luyện gian truân vừa qua thì có quá nhiều kỉ niệm, ấn tượng tôi không thể kể hết. Giờ phút này khi kì thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021-2022 đã kết thúc, tôi muốn gửi đôi lời tới cậu học sinh đặc biệt Bùi Vũ Hoàng:“Em đã hoàn thành được một mục tiêu quan trọng của mình và trên các chặng đường tương lai của em sẽ có nhiều điều mới mẻ, bất ngờ, thậm chí là thách thức hơn đang chờ đón. Cô biết đôi lúc em cũng cảm thấy tự ti, thấy mệt mỏi nhưng cô mong em vẫn mãi giữ ngọn lửa nhiệt huyết và nhất là đam mê mãnh liệt dành cho môn tiếng Anh. Cô rất vui khi được đồng hành cùng em và các bạn trong đội tuyển tiếng Anh suốt 8 tháng vừa qua. Đôi khi có những kỉ niệm vui, có lúc có cnhững nỗi buồn nhưng trên tất cả chúng ta thực sự đã trở thành một tập thể đoàn kết. Chúc tất cả các em sẽ gặt hái được nhiều thành công, theo đuổi được đam mê của riêng mình trong tương lai!”./.

Tác giả: Nguyễn Hạnh Tuyết- Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập234
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay45,338
  • Tháng hiện tại1,198,229
  • Tổng lượt truy cập70,488,119
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi