banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Đam mê văn chương trên hành trình đi tới sự nghiệp “trồng người”

Thứ tư - 01/09/2021 03:29
Dienbien.edu.vn - “Mặt trời mọc rồi lặn, mặt trăng khuyết rồi lại tròn nhưng ánh sáng mà người thầy chiếu rọi vào chúng ta sẽ còn mãi trong suốt cuộc đời”. Quả thật, người làm nghề dạy học được ví như những “kỹ sư tâm hồn” - nghề luôn được xã hội tôn vinh và gửi gắm cả thế hệ tương lai, họ được ví như “cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”. Sự tận tụy, cống hiến của họ được ghi nhận bằng những danh hiệu cao quý, trong đó có danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Nga là một trong số họ - Nhà giáo lặng lẽ gieo niềm yêu thương nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ học trò.

Năm 2000, sau khi nhận tấm bằng Đại học Sư phạm, cô giáo trẻ để lại dấu ấn với những giờ giảng đầu tiên đầy cuốn hút đã  chính thức trở thành giáo viên giảng dạy Ngữ văn tại Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ. Năm 2016, khi trường THPT Lương Thế Vinh chính thức đi vào hoạt động, cô đã cùng với số ít những thầy cô giáo tiêu biểu được ngành lựa chọn đến đặt những viên gạch xây nền móng vững chắc đầu tiên cho ngôi trường mới. Với tâm niệm “Hãy lặng lẽ cống hiến, trao niềm yêu thương tới học trò thành công tất sẽ đến” cô giáo đã chở những chuyến đò đầy, đưa biết bao thế hệ học trò cập bến thành công. Có những học trò, giờ đây đã trở thành đồng nghiệp hiện đang công tác cùng trường, đó là những trái ngọt mà những người làm nghề giáo như cô đã được phúc đáp sau những tháng năm yêu nghề.
 Cô giáo Nguyễn Thị Nga và học trò lớp 12V niên khóa 2016 - 2019

Từ những năm tháng đầu tiên bước vào nghề, với sức trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê, cống hiến hết mình cho sự nghiệp, cô giáo đã được lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Điện Biên tín nhiệm giao những trọng trách quan trọng. Là cốt cán chuyên môn trong nhiều năm; thường xuyên tham gia Hội đồng ra đề, chấm thi trong các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kiểm tra kiến thức giáo viên; làm giám khảo các kì thi, hội thi như Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học...; thẩm định sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở...Dù ở lĩnh vực nào cô đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà ngành giao phó.
Tại cả hai ngôi trường cô giáo đã và đang công tác, Ban giám hiệu nhà trường đều tin tưởng giao nhiệm vụ làm tổ trưởng, tổ phó, trưởng nhóm chuyên môn. Trong quá trình công tác, cô giáo luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn đội ngũ giáo viên trong tổ nhóm chuyên môn do mình phụ trách, đặc biệt trong việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi các cấp, cô giáo đã giúp đỡ 04 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh và nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học cô giáo đều dành thời gian, tâm sức và đã giúp nhiều học trò đạt được những thành tích cao trong các kì thi: có nhiều lứa học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh nghiên cứu khoa học kĩ thuật cấp tỉnh. Trong nhiều năm giảng dạy, cô đều miệt mài viết sáng kiến kinh nghiệm, chủ yếu là sáng kiến trong lĩnh vực chuyên môn, có 06 sáng kiến được Hội đồng chấm sáng kiến cấp cơ sở đánh giá cao và đã được đồng nghiệp áp dụng vào trong công tác giảng dạy, ôn thi tại đơn vị công tác.
Sau 20 năm dành tình yêu và lòng nhiệt huyết với nghề, cô giáo đã liên tục được các cấp ghi nhận, khen thưởng: 15 năm liên tục đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh; 08 năm được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 03 Bằng khen của UBND tỉnh; 01 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ và nhiều giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, sau nhiều năm say mê cống hiến, phần thưởng cao quý nhất cô nhận được đó chính là được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. 
May mắn được là đồng nghiệp, lại cùng chuyên môn với cô giáo, tôi có nhiều dịp tiếp xúc trao đổi chuyên môn cũng như trong  các hoạt động cuộc sống, tôi cảm nhận ở cô một lối sống khiêm tốn, chân thành, giản dị; không bao giờ tự cao, tự mãn với bề dày thành tích mình đã đạt được. Và chính điều đó đã giúp cô có được biết bao tình cảm trân quý, tin yêu của đồng nghiệp và học trò các thế hệ, đặc biệt là tình cảm của chính tôi. Chứng kiến niềm vui, hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Nga, tôi bỗng nhớ tới những lời thơ nhẹ nhàng mà tha thiết:
Có nghề nào hạnh phúc đến thế chăng?
Nghề mình đó với bảng đen phấn trắng,
Gieo yêu thương vào tâm hồn trong trắng,
Mang đến cho đời nhiều hoa trái ngát hương...
Cảm ơn nhà giáo Nguyễn Thị Nga, người đồng nghiệp thân thiện, dễ mến! Chúc cô giáo sẽ tiếp tục sự nghiệp với những đam mê, những thầm lặng cống hiến và gặt hái nhiều hơn nữa những trái ngọt, hoa thơm./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập341
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay54,376
  • Tháng hiện tại1,266,133
  • Tổng lượt truy cập70,556,023
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi