banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại Trường Tiểu học Ngối Cáy, huyện Mường Ảng

Thứ tư - 30/10/2019 22:03
Dienbien.edu.vn - Năm học 2019-2020 là năm học bản lề chuẩn bị các điều kiện thực hiện Chương trình GDPT theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT. Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện triển khai, Trường Tiểu học Ngối Cáy xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, đặc biệt coi trọng việc dạy học môn Tiếng Việt nhằm phát triển năng lực cho học sinh.
Trường Tiểu học Ngối Cáy là một trong những trường thuộc xã có điều kiện kinh tế, xã hội đặt biệt khó khăn trong huyện. Học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 99%. Vốn từ tiếng Việt của các em khi vào học lớp 1 rất hạn chế. Kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp, khả năng dùng từ, đặt câu, cách diễn đạt khi học môn Tiếng Việt nói riêng và các môn học khác nói chung còn nhiều hạn chế. Xác định rõ được nhiệm vụ trên, ngay từ đầu năm học nhà trường chỉ đạo cán bộ, giáo viên xây dựng kế hoạch nhằm đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nhằm tăng cường vốn tiếng Việt, phát huy năng lực cho các em ở tất cả các tiết học. Thông qua các trò chơi, cây từ vựng, các buổi học ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, tổ chức giao lưu tiếng Việt gắn với mỗi chủ đề, chủ điểm trong năm học nhằm cung cấp thêm vốn từ cho các em.
Trong quá trình dạy học các thầy cô đã tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong mỗi hoạt động của từng tiết dạy. Đối với học sinh lớp 1 lớp 2 các thầy cô sử dụng lồng ghép tiếng mẹ đẻ của các em để giúp học sinh hiểu nghĩa của các từ khó, cách diễn đạt câu trong quá trình học của học sinh.
1
Tiết học môn Tiếng Việt lớp 1A1 cô giáo sử dụng tiếng mẹ đẻ của HS
để hướng dẫn học sinh học tiếng Việt
Việc tổ chức trò chơi trong các tiết học được các thầy cô quan tâm, qua các hoạt động của các trò chơi giúp các mạnh dạn tự tin trong giao tiếp phát triển ngôn ngữ cho các em.
Sử dụng đồ dùng dạy học cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong mỗi tiết dạy tiếng Việt nhằm củng cố thêm vốn từ, hiểu nghĩa từ, nội dung của bài được các thầy cô giáo chú trọng, sử dụng thường xuyên tạo hưng phấn, kích thích sự say mê trong học tập tránh sự nhàm chán trong học tập của các em.
2
Tiết học Tiếng Việt ứng dụng công nghệ thông tin lớp 5A1

Ngoài ra các thầy cô còn chú trọng xây dựng cây từ vựng theo chủ đề, chủ điểm theo nội dung chương trình nhằm mở rộng vốn từ tiếng Việt giúp các em đa dạng hóa khi sử dụng từ ngữ để đặt câu, diễn đạt các ý trong một đoạn văn, bài văn. Các bài văn trở nên sinh động, thể hiện được cá tính, năng lực từng em.
3
Cây từ vựng về chủ đề Trung thực – Tự trọng lớp 4A1

Với sự nhiệt tình, tâm huyết, tinh thần đổi mới, sáng tạo trong dạy học môn Tiếng Việt nhằm phát huy năng lực cho học sinh, giúp cho vốn tiếng Việt, khả năng dùng từ đặt câu, cách diễn đạt ý khi viết văn cũng như trong giao tiếp của các em ngày càng được nâng lên. Đây cũng là tiền đề thầy và trò trường Tiểu học Ngối Cáy vững tâm hơn khi bắt tay vào thực hiện Đổi mới chương trình GDPT theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT vào năm học 2020 -2021.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập381
  • Máy chủ tìm kiếm120
  • Khách viếng thăm261
  • Hôm nay47,663
  • Tháng hiện tại3,267,296
  • Tổng lượt truy cập73,976,676
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi