banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

ĐIỂM SÁNG VỀ MỘT GIA ĐÌNH HIẾU HỌC

Thứ năm - 12/08/2021 02:52
Dienbien.edu.vn: Phong trào xây dựng mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập đã được Hội Khuyến học huyện Mường Chà tích cực triển khai theo Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2014-2020 và Quyết định số 579/QĐ-UBND ngày 30/7/2014 của UBND tỉnh Điện Biên về việc ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.
Là một huyện vùng khó khăn biên giới, địa bàn rộng, đi lại khó khăn, đời sống của đồng bào các dân tộc ở một số xã còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao,  nhận thức về công tác giáo dục đào tạo một bộ phận người dân có nơi còn hạn chế. Dù có nhiều khó khăn nhưng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được triển khai ở tất cả 12 xã, thị trấn trong toàn huyện và đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc.  Kết quả hoạt động trong nhiều năm qua, Hội Khuyến học huyện đã vinh dự được tặng cờ thi đua và nhiều bằng khen của Trung ương HKH Việt Nam. Phong trào xây dựng GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT  đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, được các cơ quan, phòng, ban, đoàn thể, các đơn vị trường học và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện đồng thuận và thực hiện có hiệu quả.
Trong phong trào xây dựng Gia đình học tập, với nhận thức mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, mỗi gia đình tích cực tham gia phong trào học tập sẽ là cơ sở để xây dựng một xã hội học tập. Những năm qua, nhiều gia đình trên địa bàn của huyện Mường Chà đã hưởng ứng phong trào học tập suốt đời, tạo điều kiện động viên con cháu học hành thành đạt. Điển hình là gia đình ông Nguyễn Duy Chinh ở tổ dân phố số 4 - Thị trấn huyện Mường Chà.
Chúng tôi đến thăm gia đình ông vào một buổi sáng chủ nhật nên đã được gặp đông đủ các thành viên trong gia đình. Ông đã vui vẻ kể về ông và việc học tập của các con cháu. Ông là cán bộ đã được nghỉ chế độ hưu trí từ năm 2012. Sau khi về nghỉ hưu, Ông lại được nhân dân trong tổ dân phố tín nhiệm bầu là trưởng ban  công tác mặt trận tổ dân phố. Từ năm 2017 đến nay, ông là bí thư chi bộ tổ dân phố. Trước đây, ông đã có nhiều năm công tác trong ngành GD&ĐT nên khi nghỉ chế độ ông đã tham gia là hội viên Hội Cựu giáo chức thị trấn Mường Chà và là ủy viên Ban Chấp hành của Hội Cựu giáo chức huyện, Chi hội trưởng chi hội khuyến học Hội cựu giáo chức thị trấn. Ông đã nghiên cứu kỹ Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đề án học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020, từ đó ông tuyên truyền triển khai tới các hội viên của hội Cựu giáo chức thị trấn Mường Chà và giáo dục con cháu trong gia đình thực hiện tốt việc học tập suốt đời ở mỗi lĩnh vực công tác, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời nhắc nhở các cháu đang học ở các cấp học phổ thông thường xuyên nố lực cố gắng học tập và rèn luyện. Gia đình ông đã thành lập quỹ khuyến học gia đình với hàng trăm triệu đồng để các cháu học xong THPT có điều kiện học lên đại học. Sau mỗi năm học, ông đã khuyến khích các cháu học giỏi bằng việc tổ chức cho các cháu được đi thăm quan, du lịch… từ đó đã động viên các cháu năm học sau sẽ có thành tích học tập cao hơn.
Kết quả của việc động viên, nhắc nhở của gia đình trong việc học tập cho nên đến nay các con của ông đều cố gắng học tập và có trình độ thạc sĩ: Con trai là Nguyễn Văn Chiến - Phó trưởng phòng Nội vụ huyện; Con dâu là Nguyễn Thị Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT Mường Chà; Con gái là Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - kế toán trưởng TTYT huyện Mường Chà. Các cháu: Nguyễn Tiến Dũng - học sinh lớp 8 trường THCS Thị trấn Mường Chà và Nguyễn Quỳnh Chi - học sinh lớp 5 trường Tiểu học Thị trấn Mường Chà đều đạt học sinh giỏi và đội viên xuất sắc trong các năm học. Còn ông, tuy là cán bộ đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn tiếp tục học tập, học qua sách báo, học trên các kênh truyền hình để nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ cơ sở.
Biết được kết quả học tập của các con, cháu trong gia đình ông Nguyễn Duy Chinh, chúng tôi lấy làm phấn khởi. Đây cũng là kết quả của phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng mà HKH huyện đã tích cực triển khai trong những năm qua và là hạt nhân phong trào trên địa bàn huyện.
Chia tay gia đình ông, chúng tôi thấy: Đúng là một điểm sáng của mô hình gia đình hiếu học và được nhân rộng ra toàn huyện để học tập.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,028
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm1,988
  • Hôm nay287,832
  • Tháng hiện tại1,605,221
  • Tổng lượt truy cập72,314,601
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi