banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trong giáo dục mầm non huyện Nậm Pồ

Thứ ba - 27/04/2021 05:20
Dienbien.edu.vn - Năm học 2020 - 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ tiếp tục tập trung đổi mới giáo dục mầm non, điển hình là đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong các nhà trường theo hướng nghiên cứu bài học. Từ đó, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, phát triển các năng lực mới và cần thiết, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
 
Hoạt động học tại buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học
Cấp học mầm non huyện Nậm Pồ có 15 trường, 307 lớp với 7.195 học sinh. Triển khai đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, Phòng giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên tiếp cận với hình thức sinh hoạt chuyên môn qua dự giờ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Giúp giáo viên học tập lẫn nhau trong thực tế và qua thực tế của trẻ theo các tiêu chí giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Xác định mục tiêu cụ thể cho từng năm học phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, thực hiện giao trách nhiệm quản lý, chỉ đạo việc thực hiện hoạt động bồi dưỡng thường xuyên giáo viên nói chung và việc bồi dưỡng đội ngũ trong quá trình áp dụng hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cho cán bộ quản lý của nhà trường phụ trách. Thường xuyên rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện để điều chỉnh, hướng dẫn đội ngũ thực hiện đảm bảo kỹ thuật của hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học thực hiện theo quy trình 4 bước, bước 1: chuẩn bị bài học minh họa; bước 2: dự giờ, quan sát, suy ngẫm; bước 3: suy ngẫm, chia sẻ, thảo luận về những gì quan sát được trong bài học minh họa; bước 4: áp dụng vào thực tế tổ chức các hoạt động hàng ngày.
Cô Hoàng Thị Bích - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn rất thiết thực và đạt hiệu quả cao trong công tác bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ quản lý và giáo viên của huyện. Tổ chuyên môn Phòng giáo dục đã xây dựng kế hoạch cụ thể, hướng dẫn và tổ chức kỹ lưỡng từng bước trong quy trình, có đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm từ việc thảo luận phương án dạy minh họa, cử người minh họa, chia sẻ sau dự giờ và vận dụng trong quá trình dạy học ở từng lớp.
Loại hình sinh hoạt này có thể quan sát tập trung vào một hoặc một nhóm trẻ từ khi bắt đầu đến khi kết thúc có kèm sản phẩm hoặc kết quả học tập. Người chủ trì có vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng thảo luận để giải quyết dứt điểm các tình huống đưa ra thảo luận.

Hoạt động thể dục tại buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, Cụm số 3
Hiện nay, Phòng đã hoàn thành thực hiện thí điểm nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại trường mầm non Si Pa Phìn, Chà Cang và đã triển khai đại trà tới 15/15 trường mầm non trong toàn huyện. Hầu hết các trường đã xây dựng được kế hoạch, thực hiện nội dung sinh hoạt theo đúng tinh thần và các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo. Nội dung được các trường lựa chọn là các hoạt động giáo dục thuộc 5 lĩnh vực thể chất, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội, thẩm mỹ, nhận thức. Đối tượng học sinh là các độ tuổi nhà trẻ 18 - 24; 24 - 36 tháng tuổi; trẻ 3-5 tuổi mẫu giáo.
Cô giáo Nguyễn Hải Yến - Hiệu trưởng trường mầm non Chà Cang chia sẻ: Ngay sau khi phòng giáo dục và đào tạo chọn trường mầm non Chà Cang là đơn vị thí điểm thực hiện bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, nhà trường đã nghiên cứu các văn bản và xây dựng kế hoạch, tổ chức, thực hiện thành 02 đợt (học kỳ I, học kỳ II) của năm học. Lựa chọn nội dung, cử người dạy minh họa, thiết kế bài dạy và tiến hành đảm bảo theo 4 bước của quy trình. Qua đợt sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học cho thấy, việc sinh hoạt chuyên môn này đã làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường, cải thiện mối quan hệ giữa Ban giám hiệu với giáo viên; giáo viên với giáo viên, tạo được môi trường làm việc dân chủ và thân thiện. Tôi thấy đây là hình thức sinh hoạt chuyên môn rất hiệu quả và cần nhân rộng để các trường trong huyện cùng thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình chỉ đạo và thực hiện việc chăm sóc, giáo dục trẻ tại các trường mầm non.

Hoạt động trải nghiệm làm bánh tại buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại cụm số 2
Việc thực hiện đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học đang được các trường màm non thực hiện rất tốt. Từ đây bài toán khó về nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại huyện Nậm Pồ sẽ dần dần được tháo gỡ. Qua đây còn phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng, tự đánh giá trong công tác bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non./.

Tác giả: Thương Hoàng – Phòng giáo dục Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,112
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm2,072
  • Hôm nay401,843
  • Tháng hiện tại2,290,969
  • Tổng lượt truy cập73,000,349
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi