banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Được tham gia đội tuyển Quốc gia môn Lịch sử là một niềm tự hào

Thứ hai - 11/04/2022 22:43
Dienbien.edu.vn: Nhắc tới Nguyễn Quỳnh Chi trong tâm trí tôi không bao giờ quên hình ảnh cô học trò nhỏ nhắn, vui vẻ, căng tràn năng lượng tích cực và nghị lực phi thường. Cô học trò lớp 11 đã xuất sắc đoạt giải Ba môn Lịch sử trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021- 2022.
 
Em Nguyễn Quỳnh Chi - Lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải Ba môn Lịch sử Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021- 2022

1. Học Lịch sử bằng đam mê
Nhà Quỳnh Chi ở huyện Tuần Giáo, sau khi trúng tuyển vào lớp chuyên Anh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên niên khoá 2020 - 2023, em phải xa gia đình lên thành phố trọ học. Vượt qua mọi bỡ ngỡ ở môi trường mới, thích nghi với cuộc sống tự lập, tích cực học tập em liên tục đạt danh hiệu Học sinh giỏi trong nhiều năm.
Khi được hỏi cơ duyên nào đưa em đến đội tuyển Lịch sử, em tâm sự: Những giờ học cùng cô Dương Thị Minh Hồng - cô giáo giảng dạy Lịch sử tại lớp chuyên Anh luôn cuốn hút em, được sự động viên của cô giáo chủ nhiệm cùng bạn bè em đã đăng kí tham gia đội tuyển Lịch sử. Trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020 - 2021 em xuất sắc đạt Giải Nhì, điều đó càng khiến em thêm yêu môn học và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới.

2. Học Lịch sử không hề dễ
Nguyễn Quỳnh Chi (thứ 3 từ phải sang) trong buổi gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia

Nói về cách học Lịch sử, Quỳnh Chi không ngại ngần chia sẻ: Em học chuyên Anh lần đầu tiên đi thi học sinh giỏi Lịch sử và được chọn vào đội tuyển Quốc gia của tỉnh, lại là học sinh vượt cấp em đã “choáng” với những cuốn sách dày hàng trăm trang, những tập tài liệu dày đặc chữ. Chưa kể tới đề thi gồm 7 câu phải hoàn thành trong thời gian 180 phút. Cũng có lúc em đã thấy “nản”, đôi lúc tự hỏi: có phải mình đã sai khi chọn Lịch sử.
Dường như hiểu được suy nghĩ của em ngay trong buổi đầu học đội tuyển cô giáo lãnh đội đã yêu cầu chúng em mỗi bạn chuẩn bị 1 cuốn sổ ghi sơ đồ các bài học. Dần dần em tìm ra cách học và cảm thấy môn Lịch sử không hề khó. Em nhận thấy học Lịch sử tốt nhất phải phối hợp nhiều kỹ năng nghe - nhìn - hành động. Ở lớp em chăm chú nghe những bài giảng của các cô giáo dạy đội tuyển, thời gian tự học em lại dùng màu sắc vẽ sơ đồ những phần kiến thức khó, quan trọng để “nhìn” và ghi nhớ tốt hơn. Cuối cùng em “nhẩm” lại và diễn tả bằng hành động. Nghe có vẻ kì lạ nhưng với cách học đó em cảm thấy rất hiệu quả, giúp em chinh phục được khối lượng kiến thức khổng lồ và rất khó.

3. Lịch sử không phải là môn học thuộc
Trong quan niệm của nhiều thế hệ Lịch sử là môn học thuộc, môn học lâu nhớ, mau quên. Nhưng càng học Lịch sử Quỳnh Chi nhận ra rằng muốn học giỏi Sử phải đi sâu, hiểu rõ bản chất sự kiện, thấy rõ mối liên hệ giữa sự kiện này với sự kiện khác, giải thích được quy luật lịch sử, từ đó có thể vận dụng kiến thức Lịch sử trong quá khứ lí giải những vấn đề hiện tại. Hơn nữa trong đề thi Học sinh giỏi Quốc gia, số câu vận dụng và vận dụng cao chiếm tỉ lệ rất lớn, muốn đạt điểm số cao phải làm tốt các câu này. Vì vậy bên cạnh việc học tập chăm chỉ, rèn luyện kỹ năng viết, kỹ năng tư duy logic, em còn miệt mài đọc thêm sách báo, xem lại nhiều bộ phim tài liệu được phát sóng trên truyền hình, xem tin tức thời sự để có thêm hiểu biết. Trong quá trình tìm tòi, học hỏi em lại càng thêm yêu môn Lịch sử.

4. Kết quả thật xứng đáng
Em Nguyễn Quỳnh Chi (ngoài cùng bên trái) trong Lễ vinh danh Giáo viên và học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn HSG Quốc gia THPT 2022

Với nỗ lực của bản thân em Nguyễn Quỳnh Chi đã xuất sắc đạt giải Ba môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia với số điểm ấn tượng 16.25/20. Kết quả đó thật xứng đáng với những tâm huyết của thầy cô ôn luyện và sự cố gắng của các em.
Tôi xin dẫn tâm sự của em Nguyễn Quỳnh Chi thay cho lời kết bài viết này: “Khi nhận được kết quả, em đã rất bất ngờ và oà khóc nức nở. Đối với em đây không còn là giải của cá nhân nữa mà là giải của cả đội, bởi nếu không có các chị, các bạn cùng nhau san sẻ khó khăn, động viên lẫn nhau thì em chẳng thế đủ bản lĩnh chiến đấu kiên cường đến vậy. Mặc dù vẫn còn nhiều nuối tiếc nhưng em nghĩ chúng em đã nỗ lực rất nhiều, đã chiến thắng bản thân và là những chiến binh xuất sắc nhất. Sau này dù khoảng cách có xa đến đâu, dù mỗi người sẽ có cuộc sống riêng, thì hãy luôn nhớ rằng mình mãi mãi là một gia đình nhé chị Hương, chị Hạnh, chị Trang, bạn Ly, bạn Ánh.
Sau tất cả em thay mặt các chị và các bạn trong đội gửi tới cô Thu, cô Hồng, cô Nhung, cô Huệ những lời cảm ơn chân thành nhất, những tình yêu to lớn nhất. Chúng em cảm ơn các cô đã trao cho chúng em thật nhiều kiến thức, nhiều kinh nghiệm sống, sự yêu thương vô bờ bến và cả sự bao dung vô hạn với những lỗi lầm của chúng em. Đối với chúng em, thầy cô, các bạn và thời gian học đội tuyển mãi mãi là những ký ức đẹp nhất của tuổi học trò và sẽ gắn bó hơn nữa trong chặng đường sau này”./.

Tác giả: Phạm Thị Hằng Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,080
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm2,041
  • Hôm nay571,665
  • Tháng hiện tại2,460,791
  • Tổng lượt truy cập73,170,171
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi