banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH - Xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ở trường PTDTBT Tiểu học Pu Lau

Chủ nhật - 24/02/2019 21:45
Dạy tiếng Việt đặc biệt quan trọng, Tiếng Việt giúp các em hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Thông qua môn Tiếng Việt, các em sẽ được học cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng, cảm xúc, từ đó giúp học sinh mạnh dạn giao tiếp và chiếm lĩnh tri thức.
 Trên thực tế, tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai của học sinh DTTS. Ở các xã, bản vùng sâu, vùng xa ngôn ngữ được dùng trong sinh hoạt cộng đồng, giao tiếp hàng ngày, người địa phương chỉ sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ, ít sử dụng và không sử dụng tiếng Việt. Mặt khác, vẫn còn một bộ phận giáo viên tiểu học chưa biết và sử dụng thành thạo tiếng dân tộc thiểu số. Tình trạng bất đồng ngôn ngữ giữa người học và người dạy, giáo viên nói mà học sinh chưa hiểu có thể diễn ra. Học sinh không sử dụng thành thạo tiếng Việt sẽ khó nắm được kiến thức trong chương trình học.
Chất lượng giáo dục tiểu học thực sự chưa được như mong đợi. Vì vậy, việc xây dựng môi trường tiếng Việt cho học sinh tiểu học DTTS  nâng cao năng lực ngôn ngữ giúp các em nắm bắt, tiếp thu các môn học khác đạt hiệu quả cao nhất, phát triển nhân cách một cách toàn diện.
Nhà trường có 100% học sinh tiểu học là người dân tộc thiểu số, trong đó học sinh dân tộc Mông chiếm đến hơn 90% các em ở những thôn bản vùng cao khó khăn, dân cư sống dàn trải, phân tán, điều kiện học tập và giao tiếp ngôn ngữ tiếng Việt còn hạn chế.
Từ thực tế trên trường PTDTBT tiểu học Pu Lau đã có những giải pháp xây dựng môi trường tiếng Việt cho HSDT. Trước hết, nhà trường đã xây dựng môi trường giàu tiếng Việt. Giáo viên thiết kế cây từ vựng, sau đó treo các thẻ từ lên đó để cung cấp âm, tiếng, từ ngữ mới cho học sinh. Tổ chức cho học sinh viết các tiếng, từ câu chứa âm vần đó. Cây từ vựng được học sinh đọc, chia sẻ mỗi ngày sẽ tăng cường vốn tiếng Việt và rất yêu thích.
1
Các em vui học với cây từ vựng Tiếng Việt

Hộp thư học sinh
  Ngoài ra còn có góc Toán, góc Tiếng Việt, góc Tự nhiên xã hội, góc Lịch sử để trưng bày, sản phẩm, kết quả học tập, cảm nhận của học sinh sau mỗi môn học... Xây dựng hộp thư “Điều em muốn nói”, “Hộp thư vui”, “Hộp thư chia sẻ” để học sinh có thể viết bày tỏ suy nghĩ, mong muốn, đề xuất... Góc trưng bày kết quả học tập; Xây dựng môi trường tiếng Việt khu bán trú cho học sinh.
Xây dựng văn hóa đọc cũng nằm trong quá trình xây dựng môi trường tiếng Việt. Khi đọc sách trở thành thói quen đặc biệt là đối với học sinh nói chung và học sinh DTTS nói riêng sẽ tạo cơ hội cho học sinh được tiếp cận với kiến thức, thông tin một cách tích cực, được vui chơi, khám phá. Nhà trường triển khai tốt thư viện thân thiện, xây dựng lịch đọc nhằm khuyến khích học sinh chủ động đọc các loại sách truyện, báo phù hợp, đặc biệt đối với học sinh dân tộc thiểu số, các em vốn ngại đọc sách do vốn tiếng Việt còn hạn chế.

Bên cạnh đó trong quá trình giao tiếp giáo viên luôn lưu ý tạo thói quen học sinh thường xuyên sử dụng tiếng Việt để giao tiếp với bạn bè trong giờ ra chơi. Nội dung giao tiếp gắn với chủ điểm đã học (về bản thân, bạn bè, gia đình, bản làng,... học sinh tập nói Tiếng Việt thông qua các hoạt động chào hỏi, tự thuật, mô tả các sự vật, hiện tượng trong môi trường xung quanh. Tổ chức các cuộc thi, giao lưu bằng tiếng Việt cho học sinh; Tăng cường việc xây dựng môi trường tiếng Việt tại gia đình và cộng đồng, vận động cộng đồng giao tiếp với học sinh bằng tiếng Việt.
Với những giải pháp trên công tác dạy học và quản lý hoạt động giáo dục đặc biệt là dạy học môn tiếng Việt cho học sinh tiểu học DTTS tại trường đã được quan tâm và phát huy hiệu quả. Chất lượng học sinh đã có sự chuyển biến rõ nét qua từng năm học.

Tác giả: Trường PTDTBT Tiểu học Pu Lau

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay44,997
  • Tháng hiện tại1,197,888
  • Tổng lượt truy cập70,487,778
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi