banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Giáo dục Tiểu học TP. Điện Biên Phủ đa dạng hóa các hình thức dạy học trong thời gian học sinh tạm nghỉ phòng tránh dịch Covid – 19

Thứ bảy - 11/04/2020 04:16
Dienbien.edu.vn - Trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà để phòng trách dịch Covid – 19 các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh các hình thức học tập: học trên internet, học qua truyền hình, Sử dụng email, mạng xã hội, phát phiếu bài tập,...để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh ôn bài trong thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.
Hiện nay, bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) tiếp tục diễn biến phức tạp, trước tình hình đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ đã chỉ đạo các trường triển khai đầy đủ, kịp thời toàn bộ các văn bản chỉ đạo của các cấp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Sở Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt Chỉ thị 16/CT-TTg  của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

HS lớp 5A5 trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ trong giờ học trực tuyến
bộ môn Tiếng Anh

Trong thời gian nhỉ học, nhiều giải pháp đã được các nhà trường triển khai để duy trì việc học cho học sinh. Tùy vào điều kiện thực tiễn gia đình học sinh, Ban giám hiệu đã triển khai các hình thức ôn luyện củng cố kiến thức, dạy kiến thức mới cho học sinh như dạy học trực tuyến, dạy học qua internet, học qua truyền hình, các hình thức giao bài tập như gửi bài qua email, zalo, facebook, in bài chuyển cho phụ huynh học sinh,... Nhiều trường tại khu vực trung tâm thành phố Điện Biên Phủ như: TH Hà Nội - ĐBP, Bế Văn Đàn, Him Lam, Nam Thanh, Tô Vĩnh Diện... đã tổ chức dạy học qua internet, dạy học trực tuyến, học qua truyền hình, gửi bài qua email, mạng xã hội tới phụ huynh học sinh. Từ ngày 20 tháng 3 đến nay, số lượng học sinh tham gia học qua truyền hình là 1401 em, chiếm trên 70%, số lượng học sinh học trên Internet là 1595 em, chiếm trên 80% tổng số học sinh lớp 4, 5 của các phường trong toàn thành phố; số tiết dạy học trực tuyến của các trường là 80 tiết với 1037 lượt học sinh lớp 3, 4, 5 tham gia học tập. Con số này ngày càng tăng lên, thể hiện thái độ tích cực của học sinh với việc học tập tại nhà.

Cô Phạm Thị Như Thủy  - GV trường TH Hà Nội – Điện Biên Phủ thiết kế bài dạy chuẩn bị cho dạy học trực tuyến

Để học sinh có thể tham gia các giờ học trên truyền hình, giáo viên đã thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin về việc hỗ trợ học tập, ôn tập củng cố kiến thức trên cổng thông tin điện tử của Phòng giáo dục và Đào tạo TP Điện Biên Phủ:(http://pgdtpdienbienphu.edu.vn); Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên: (http://moet.gov.vn) và lịch phát sóng chương trình dạy học trên truyền hình Việt Nam (VTC8, VTC11, VTV7); các đài truyền hình (Hà Nội, Đà Nẵng, Thái Bình…) để thông báo đến phụ huynh học sinh các lịch học, khung giờ học, thông báo đến phụ huynh học sinh để học sinh chủ động tham gia học tập bằng nhiều hình thức.
Ngoài ra, các đơn vị trường đã tạo tài khoản cho toàn bộ giáo viên và học sinh trên trang web http://olm.vn để giáo viên giao bài ôn luyện, bài tập vận dụng kiến thức đã học phù hợp với năng lực học sinh; Tổ chức thành công nhiều tiết dạy trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom trên trang web http://olm.vn. Để tạo ra các lớp học trực tuyến giáo viên đã gán link Zoom vào lớp học trên trang olm.vn, để tiết dạy thành công trước hết giáo viên sẽ tự ghi hình thử tiết dạy, đồng thời đưa ra những nội quy lớp học Zoom sao cho khi tổ chức đạt hiệu quả nhất. Việc tự ghi hình cũng giúp GV tự điều chỉnh ánh mắt, âm lượng, tốc độ, ngữ điệu khi giảng bài trong lớp học Zoom và cách để quản lí học sinh trong quá trình học trực tuyến; để tiết học trực tuyến đạt hiệu quả, giáo viên đã thống nhất với học sinh, phụ huynh học sinh để làm tốt công tác chuẩn bị như: chuẩn bị sách vở, tài liệu học tập có liên quan đến bài học, mở máy trước giờ học 10 phút, theo dõi điện thoại để nhận ID và mật khẩu trên Zalo nhóm trước 5 phút, tạo không gian yên tĩnh khi các em ngồi học trên Zoom, khi nghe GV gọi – HS tự bật mic trả lời, nếu HS chưa nghĩ ra câu trả lời cần có tín hiệu để GV biết, không ngồi im, khi trả lời cần nói rõ ràng để GV và các bạn nghe được,....Để có được những kết quả như vậy đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của giáo viên, tuy không có nhiều thời gian để trực tiếp bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên các phương pháp dạy học trực tuyến, song với sự tư vấn hướng dẫn của Phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường, tinh thần tự học tự bồi dưỡng, các giáo viên đã có thể tổ chức thành công nhiều giờ dạy trực tuyến. Ban giám hiệu đã quản lý được việc dạy học, giao bài cho học sinh và nắm bắt được tình hình, mức độ học tập của học sinh các lớp qua tài khoản của nhà trường trên phần mềm Zoom meeting, từ đó có biện pháp đôn đốc nhắc nhở từng giáo viên quan tâm đến việc học tập của học sinh.
Những trường học ở các xã, học sinh ít có điều kiện tiếp cận với việc ứng dụng công nghệ thông tin, như các xã: Thanh Minh, Nà Nhạn, Nà Tấu, Mường Phăng, Pá Khoang tỷ lệ học sinh học qua truyền hình là 25%, học qua internet là 20% còn thấp so với mặt bằng chung thành phố. Để khắc phục tình trạng này, ngoài giám sát việc học qua internet, truyền hình, phòng đã yêu cầu các nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm liện hệ với phụ huynh học sinh gửi bài tập qua hệ thống mạng xã hội, chuyển phiếu bài tập trực tiếp đến từng học sinh, nhất là với các em cuối cấp, bảo đảm 100% học sinh được hỗ trợ học tập tại nhà.

Học sinh lớp 4 trường TH số 2 Nà Tấu học qua truyền hình Hà Nội

So với cách học truyền thống, việc học qua truyền hình hoặc qua internet, giao phiếu bài tập có tính tương tác ít hơn. Để việc dạy và học từ xa mang lại hiệu quả cần có sự cộng đồng trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Giáo viên cần luôn quan tâm khích lệ, nhận xét bài, công nhận kết quả học tập của học sinh để tạo động lực học tập cho các em; Học sinh cần có ý thức tự giác, thói quen tự học, tự khám phá kiến thức. Ngoài sự nỗ lực của giáo viên, cần có sự tham gia quản lý, giám sát của phụ huynh học sinh.

Học sinh trường TH Võ Nguyên Giáp tự học trong thời gian
nghỉ phòng dịch Covid - 19

Từ nay cho đến khi học sinh có thể tiếp tục trở lại trường học Phòng giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục quan tâm sát sao trong công tác quản lý, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy-học từ xa cho học sinh. Ban giám hiệu, giáo viên các trường nỗ lực cố gắng để tổ chức được nhiều hơn, thành công hơn nữa các giờ học trực tuyến, học qua truyền hình, học qua internet, qua các hình thức giao bài tập để đảm bảo 100% được học tập, ôn luyện kiến thức trong thời gian nghỉ học phòng dịch Covid-19.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay21,336
  • Tháng hiện tại3,238,526
  • Tổng lượt truy cập73,947,906
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi