banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

HKH - Ngành Giáo dục đào tạo với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ hai - 09/10/2017 23:28
Dienbien.edu.vn - Phát biểu tại buổi Tọa đàm Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10. Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: “Từ khi Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên đi vào hoạt động đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên luôn đồng hành và là đối tác quan trọng cùng Hội Khuyến học phối hợp, thực hiện tốt các hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh Điện Biên qua các thời kỳ...”.
1
Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phát biểu tại buổi Tọa đàm Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10.
 
Trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ để phong trào khuyến học của tỉnh phát triển. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm tạo điều kiện về cơ sở, vật chất, phương tiện làm việc giúp bộ phận thường trực của Hội yên tâm công tác; Sở đã cử một giáo viên biệt phái sang hoạt động chuyên trách tại Hội; Văn phòng Sở đã phân công cán bộ văn phòng hỗ trợ Hội trong các kỳ Đại hội, các cuộc họp có đông đại biểu.

Đặc biệt Giám đốc Sở đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh xây dựng các Chi Hội Khuyến học trong trường học đảm bảo 100% cơ sở trường học đều có Chi Hội hoạt động, thu hút 30.780 giáo viên, công nhân viên chức tham gia hội viên khuyến học, chiếm tỷ lệ 19,3% so với tổng số hội viên trong toàn tỉnh.

Theo mô hình hiện nay, đồng chí Giám đốc Sở , các đồng chí Trưởng phòng Giáo dục các huyện, thị, thành phố, Hiệu trưởng các nhà trường đều tham gia Phó Chủ tịch Hội Khuyến học từ cấp tỉnh đến các huyện và cơ sở. Mặc dù hoạt động kiêm nhiệm, song với sự tâm huyết, trách nhiệm, các đồng chí đã góp phần xây dựng, củng cố Hội Khuyến học các cấp phát triển bền vững.

Trong phong trào thi đua xây dựng các mô hình học tập (gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập), chính giáo viên là những người giúp Hội Khuyến học cơ sở hướng dẫn thực hiện các bước công việc từ việc tổ chức đăng ký đến việc chấm điểm, bình xét công nhận các danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập; góp phần đưa phong trào thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập ở tỉnh ta đạt kết quả khá. Hiện nay tỉnh đã có hơn 62.000 gia đình hội viên, 418 dòng họ, 1560 cộng đồng tham gia thực hiện xây dựng các mô hình học tập.

Trong công tác xây dựng quỹ khuyến học các cấp, ngành Giáo dục và  Đào tạo luôn là lực lượng nòng cốt, gương mẫu thực hiện, với tinh thần mỗi cán bộ, giáo viên trong ngành mỗi năm trích một ngày lương ủng hộ quỹ khuyến học, tính ra bình quân ngành đã xây dựng quỹ khuyến học đạt từ 2-3 tỷ đồng/năm.

Song song với công tác xây dựng quỹ, lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo còn tích cực đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa giáo dục: Vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm trong ngoài tỉnh hỗ trợ tiền mặt xây dựng trường lớp học; Cấp học bổng, trao quà gồm quần áo, chăn màn, gạo, mỳ tôm, đồ dùng học tập cho hóc inh nghèo ở các xã biên giới, vùng đặc biệt khó khăn với trị giá hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Cùng Hội Khuyến học xét chọn khen thưởng hàng ngàn thầy cô giáo và học sinh có thành tích xuất sắc trong giảng dạy, học tập, xem xét những hoàn cảnh gia đình giáo viên, học sinh khó khăn để hỗ trợ, giúp đỡ.

Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã cùng Hội Khuyến học các cấp quan tâm xây dựng phát triển các Trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn, đảm bảo 100% xã, phường trong tỉnh đều thành lập được các Trung tâm học tập cộng đồng. Trong đó có 70% số trung tâm hoạt động hiệu quả, hàng năm thu hút hơn 12 vạn lượt người theo học tại các trung tâm. Ngành đã ký kết chương trình với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong việc xóa mù chữ cho chị em phụ nữ các dân tộc. Ký kết chương trình với Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ phong trào giáo dục ở các xã biên giới...

Những kết quả nêu trên đã khẳng định ngành Giáo dục và Đào tạo đang là lực lượng nòng cốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh.

Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Hội để đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục củng cố tổ chức Hội Khuyến học trong các nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi Hội. Đẩy mạnh công tác xấy dựng quỹ khuyến học, tiếp tục duy trì hoạt động của các TTHTCĐ; đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng, đơn vị học tập./.

Tác giả: Trần Trọng Quyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập353
  • Máy chủ tìm kiếm123
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay47,668
  • Tháng hiện tại1,259,425
  • Tổng lượt truy cập70,549,315
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi