banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hoa Ban khoe sắc – Điện Biên vào hội

Thứ hai - 07/03/2022 20:34
Dienbien.edu.vn - Trên mảnh đất Mường Then huyền thoại mỗi dịp đất mẹ trở mình đón tiết xuân sang cũng là khi tạo hóa ưu ái tô điểm cho cảnh sắc vùng cao một nét chấm phá tài hoa đó chính là Hoa Ban.
Loài hoa này thường nở vào giữa tháng 2, đến tháng 3 là thời điểm hoa nở rộ nhất.Từ ngàn đời nay, hoa ban trở thành lời tỏ tình mê say cho đất trời giao hòa tấu lên bản tình ca mùa xuân Tây Bắc.

Trong tiếng suối đêm ngày róc rách vang vọng nơi đại ngàn hùng vĩ là lời thì thầm của đất mẹ về huyền thoại hoa ban. Câu chuyện tình yêu bất tử của đồng bào dân tộc Thái. Đó là câu chuyện tình yêu của  nàng Ban và chàng Khum. Họ đã vượt qua mọi lễ giáo trắc trở để hóa thân thành hoa ban trắng biểu tượng cho tình yêu trong trắng thủy chung và ước vọng về một hạnh phúc trường tồn. Tình yêu và niềm tự hào của người Tây Bắc đối với hoa ban có lẽ cũng được bắt đầu từ câu chuyện này. Những cánh trắng mỏng manh mà bền bỉ như sự chắt chiu của khí trời khoáng đạt của đá núi thăng trầm và của đại ngàn hùng vĩ. Vì lẽ đó hoa ban được coi là hình ảnh đại diện cho mảnh đất này. Người Tây Bắc vốn hiền hòa, thủy chung, chân chất như cỏ cây. Họ cũng  yêu cũng nồng nàn, say đắm, không tính toán thiệt hơn như nàng Ban và cũng mạnh mẽ và dữ dội như đại ngàn, thác lũ mộc mạc trao đi và mộc mạc nhận về.

Thường niên khi sắc trắng hoa ban bừng lên rạng rỡ trên khắpcác sườn núi, bản làng, thành thị….thì cũng là lúc con người nơi đây rộn ràng bước vào mùa lễ hội.  Mùa của đất trời giao hòa cỏ cây nảy lộc con người tìm đến với nhau trong tiếng khèn tiếng sáo say đắm lòng người. Đến với lễ hội là đến với không gian văn hóa độc đáo của các dân tộc quần tụ trên mảnh đất Điện Biên. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên quy mô lễ hội Hoa Ban năm 2022 chỉ có các nội dung: Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch, phần nghi thức Lễ khai mạc và Chương trình nghệ thuật, cuộc thi ảnh “Check in Điện Biên”.

Bạn hãy thử chạy xe dọc theo những cung đường dáng hình chữ S miền cực Tây tổ quốc để bước chân vào hành trình khám phá lịch sử từ dấu ấn di tích của những năm tháng đã lùi xa, khám phá tinh thần kiên cường từ sự hồi sinh kì diệu,những săc màu văn hóa truyền thống, vẻ đẹp của đất và  người vùng cao. Đến đây du khách sẽ được ngắm nhìn hoa ban bung nở đua nhau khoe sắc, chiễm ngưỡng các cô gái xinh đẹp bên suối và được thưởng thức nét ẩm thực độc đáo. Tới đây, du khách còn có thể lưu giữ những khoảnh khắc đẹp hoặc cũng có thể hoà mình cùng với hương thơm hoa ban trong làn gió thoảng.

Miền đất hoa ban – miền đất của bản anh hùng ca Điện Biên trấn động địa cầu vẫn còn vang vọng mãi chiến công. Với bề dày văn hóa truyền thống, bản sắc độc đáo, phong cảnh thiên nhiên kì thú tuyệt đẹp. Điện Biên hôm nay đã trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách bạn bè khi hướng về mảnh đất Tây Bắc-Điện Biên thân yêu. Mời bạn đến Điện biên quê tôi đến với “Mùa hoa ban đắm say lòng  người”./.

Một số hình ảnh về Hoa Ban

Tác giả: Phạm Lê Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,185
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm2,102
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,680,839
  • Tổng lượt truy cập73,390,219
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi