banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Học sinh trường THPT thành phố Điện Biên Phủ đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi cuộc thi cấp quốc gia “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu - Youth for Climate Innovation Contest”; đạt giải Nhì cuộc thi Liên hoan sáng tạo tuổi trẻ cụm Tây Bắc Bộ năm 2021

Thứ năm - 21/10/2021 21:07
Dienbien.edu.vn: Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” nhằm nâng cao nhận thức, phát huy sức sáng tạo của cán bộ đoàn, đoàn viên, sinh viên, thanh thiếu niên và cộng đồng trong đề xuất các ý tưởng, giải pháp, khuyến nghị chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.
Cuộc thi Liên hoan sáng tạo tuổi trẻ cụm Tây Bắc Bộ năm 2021, với mục đích tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ trong công tác, học tập và lao động sản xuất; góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Học sinh Nguyễn Văn Thành trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, là học sinh tích cực trong học tập, luôn có xu hướng tìm tòi, khám phá và đặc biệt là say mê sáng tạo; em đã tích cực nghiên cứu và có sản phẩm tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.
Một trong những nội dung mà Nguyễn Văn Thành đang theo đuổi là vấn đề biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác nhân gây hại cho môi trường và tìm kiếm những giải pháp để đem lại lợi ích cho cộng đồng. Khi nhận được thông tin về cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu - Youth for Climate Innovation Contest”, em đã tập trung tìm kiếm tài liệu và nghiên cứu về các nội dung có liên quan và chủ động nhờ các thầy, cô giáo trong nhà trường tư vấn giúp đỡ các nội dung chuyên môn chuyên sâu để cải tiến sản phẩm theo hướng tối ưu nhất để tham dự cuộc thi.
Ý tưởng mô hình "Sản phẩm lò sấy đa năng tận dụng năng lượng dư thừa của hộp nóng điều hòa" không chỉ giải quyết vấn đề lãng phí lượng nhiệt dư thừa tỏa ra từ máy điều hòa mà còn góp phần bảo vệ môi trường.
Sản phẩm Lò sấy đa năng, được Ban tổ chức các Cuộc thi đánh giá cao về ý tưởng bảo vệ môi trường, hữu dụng trong cuộc sống. Sản phẩm đã lọt vào top 10 - đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi cấp quốc gia “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu - Youth for Climate Innovation Contest”; đạt giải Nhì cuộc thi Liên hoan sáng tạo tuổi trẻ cụm Tây Bắc Bộ năm 2021.

Học sinh Nguyễn Văn Thành top 10 - đạt giải khuyến khích cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu - Youth for Climate Innovation Contest”

Để cho ra đời chiếc lò sấy đa năng, bên cạnh những nội dung chuyên sâu về chuyên môn, em đã tận dụng những phế liệu như: khung biển quảng cáo..để thiết kế khung của sản phẩm; Lò sấy gồm có 4 ngăn, có thể kéo về hai phía để có thể phơi dưới nắng khi cần thiết. Khi vận hành chỉ cần đưa lò sấy vào khu vực được bố trí cạnh hộp nóng của điều hòa để tận dụng khí nóng thoát ra làm khô sản phẩm. Việc tận dụng nhiệt lượng dư thừa từ hộp nóng của điều hòa giúp các gia đình vừa tiết kiệm điện, vừa cho ra sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ được màu sắc của sản phẩm. "Quan trọng hơn, với lò sấy này làm giảm nhu cầu sử dụng các thiết bị tăng nhiệt độ như máy sấy….".
Sản phẩm Lò sấy của Thành đã được mang thử nghiệm tại một số hộ gia đình trên địa bàn và đều nhận được những phản hồi rất tích cực. Đó là động lực rất lớn để em tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và tìm kiếm những giải pháp khác tối ưu hơn để đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Học sinh Nguyễn Văn Thành nhận quà lưu niệm của Tỉnh đoàn Điện Biên

Hy vọng rằng với ý tưởng sáng tạo của học sinh Nguyễn Văn Thành là tiền đề để các nhà khoa học, các công ty, các nhà sản xuất tiếp tục hoàn thiện để cho ra các sản phẩm mang lại lợi ích cho môi trường, đồng thời cũng là tấm gương cổ vũ các thế hệ trẻ tham gia nghiên cứu sáng tạo khoa học.
Thông qua các cuộc thi có thể thấy được năng lực và sức sáng tạo của các đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời tăng cường khơi gợi tinh thần khởi nghiệp, tìm kiếm tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong Đoàn viên, thanh niên trong các nhà trường./.

Tác giả: Bùi Mạnh Toàn

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập398
  • Máy chủ tìm kiếm115
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay37,843
  • Tháng hiện tại1,249,600
  • Tổng lượt truy cập70,539,490
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi