banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KHTC - Chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục

Thứ hai - 25/09/2017 04:33
Dienbien.edu.vn: Đầu năm học mới 2017-2018, tại một số địa phương đã diễn ra tình trạng nhà trường tổ chức thu nhiều khoản thu không đúng quy định, gây khó khăn cho học sinh, cha mẹ học sinh và gây bức xúc trong dư luận xã hội.
1
Hiệu trưởng rrường THCS Minh Tân (Hải Phòng) bị tạm đình chỉ công tác vì lạm thu đầu năm học
 
Để khắc phục tỉnh trạng trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các văn bản bảo đảm chặt chẽ, minh bạch trong thực hiện xã hội hóa theo đúng quy định của pháp luật. Các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải bảo đảm đúng tính chất tự nguyện của người, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không để lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt. UBND cấp tỉnh bố trí đủ nguồn lực cho giáo dục của địa phương theo quy định; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc thu các khoản thu theo đúng quy định. Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở, người đứng đầu các cơ sở giáo dục vi phạm; kịp thời hỗ trợ các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các cơ sở giáo dục ở khu vực khó khăn, chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, bảo đảm tất cả học sinh được đi học đầy đủ.
1
Nhà ở của học sinh bán trú trường THPT  huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) do Quỹ Trò nghèo vùng cao tài trợ
 
Đối với tỉnh Điện Biên, để chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục, trước khi bước vào năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Văn bản số 1697/SGDĐT-KHTC ngày 08/8/2017 hướng dẫn thu giá, phí dịch vụ và các khoản huy động, đóng góp của nhân dân trong các cơ sở giáo dục năm học 2017-2018.

Điện Biên là tỉnh khó khăn, nguồn ngân sách đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học hạn chế. Để từng bước cải thiện cơ sở vật chất, thiết bị trường học phục vụ học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên khuyến khích các cơ sở giáo dục vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học.
3
Cơ sở vật chất của trường phổ thông DTBT tiểu học Nậm Tin huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) do Doanh nghiệp tài trợ xi măng, cát, đá, sỏi; nhân dân và cán bộ, giáo viên đóng góp gỗ, ngày công; ngân sách nhà nước đầu tư sắt, thép, tôn.
 
Nhằm tránh tình trạng lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt, Sở Giáo dục và Đào tạo Điên Biên yêu cầu các cơ sở giáo dục phải trình cơ quan quản lý trực tiếp phê duyệt chủ trương phát động tài trợ trước khi tổ chức vận động tài trợ. Các cơ sở giáo dục chỉ vận động tài trợ khi được sự nhất trí bằng văn bản của cơ quan quản lý trực tiếp (phòng Giáo dục và Đào tạo đối với các trường mầm non, tiểu học và THCS; Sở Giáo dục và Đào tạo đối với các trường THPT). Các cơ sở giáo dục phải thực hiện quy trình vận động tài trợ, quản lý, sử dụng kinh phí tài trợ theo đúng quy định hiện hành.

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết nội dung Văn bản số 1697/SGDĐT-KHTC ngày 08/8/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên tại đây./.

Tác giả: Đặng Việt Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,039
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm2,003
  • Hôm nay336,737
  • Tháng hiện tại2,225,863
  • Tổng lượt truy cập72,935,243
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi