banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

“Người làm vườn” tận tụy bên những triền đồi hoa ban

Chủ nhật - 06/03/2022 22:28
Dienbien.edu.vn: Tháng ba về, khắp núi rừng Tây Bắc ngập tràn sắc trắng những đóa hoa ban. Những cây ban nối nhau từ đỉnh trời quanh co theo dốc núi phơi những dải lụa trắng mịn màng chảy tràn như thác lúc hiện, lúc chìm trong màn sương mỏng khiến trái tim bao người xao xuyến. Hoa ban Tây Bắc đã từ lâu quen sống thanh đạm với khí trời, gió núi. Bấu vào đá, bám chặt vào rừng, thân cây khẳng khiu mà rút ruột những cánh hoa ban nở đến hết mình trắng muốt. Dưới mái trường vùng cao, bên những triền đồi hoa ban ấy chúng tôi muốn kể về một “Người làm vườn” tận tụy - cô giáo Phạm Thị Huệ, giáo viên trường Tiểu học Quài Cang.
Cô giáo Phạm Thị Huệ - sinh ra và lớn lên trên quê hương Điện Biên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhưng bản thân cô trong quá trình học tập, công tác luôn nỗ lực, cố gắng vượt lên trên hoàn cảnh, sống tích cực, lạc quan và cống hiến hết mình, góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển toàn diện. Cô giáo Phạm Thị Huệ đã có nhiều năm cống hiến trong ngành giáo dục, từng trải qua nhiều nhiệm vụ như làm giáo viên, tổ trưởng chuyên môn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở. Ở cương vị nào, cô hoàn thành xuất xuất sắc nhiệm vụ được giao được đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh tin yêu và kính trọng.
 
Cô giáo Phạm Thị Huệ với học sinh với hoạt động trải nghiệm

Năm 1998, rời mái trường sư phạm, cô giáo trẻ Phạm Thị Huệ nhận nhiệm vụ công tác tại Trường Tiểu học Búng Lao 2, huyện Tuần Giáo. Ngôi trường tranh tre vách nứa cách nhà 25km phải đi bộ, đi xe đạp vào đường rừng rất khó khăn. Sau gần 5 năm vất vả ăn, ở cùng với dân bản để dạy học. Cô chuyển ra trường Tiểu học Chiềng sinh. Tháng 08 năm 2008 cô chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Quài Cang. Dù công tác ở đơn vị nào, cô cũng luôn tâm huyết, trách nhiệm xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết, thống nhất, là một tấm gương điển hình tiêu biểu về tinh thần vượt khó, vươn lên trong cuộc sống và công tác. Cô gương mẫu thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua của ngành, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện để giúp đỡ các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trong những ngày tháng khó khăn ấy, cô giáo Phạm Thị Huệ vẫn luôn tâm niệm với vai trò trọng trách của một người nhà giáo. Nhiều lần, cô đã trích tiền lương của mình ủng hộ các phong trào của nhà trường, mua sách, vở, quần áo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bằng sự ân cần của mình, cô đã gieo vào tâm hồn các em nhiều ước mơ cho tương lai. Nhiều thế hệ học sinh của cô đã tiếp tục học lên cao, có những thành tích đáng kể.
 
Hình ảnh học sinh lớp cô chủ nhiệm nhận giải thi "Trạng nguyên Tiếng Việt"
   

Hoạt động dạy và học của tập thể lớp 1A1

Năm học 2021 – 2022, cô giáo Phạm Thị Huệ được giao chủ nhiệm lớp 1A1, lớp có 100% các em là dân tộc Thái. Ngày đầu đến lớp nhiều em còn chưa nói sõi tiếng phổ thông, chưa nhớ hết bảng chữ cái, lại rụt rè, nhút nhát. Trong quá trình học tập nhiều em còn gặp khó khăn khi phát âm, viết, tính toán,.. Cô đã linh hoạt sử dụng kết hợp các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với đối tượng, hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Đặc biệt với tính cách nhẹ nhàng, giọng nói dịu dàng, tấm lòng yêu trẻ, cách chăm sóc ân cần đối với học sinh càng giúp cô thành công hơn khi được phân công dạy lớp đầu cấp này. Nhìn lại một năm dạy học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp mới thấy hết được những khó khăn vất vả và sự nỗ lực của cô và trò. Đến nay không chỉ 100% học sinh lớp cô Phạm Thị Huệ chủ nhiệm đọc thông viết thạo mà  có rất nhiều em đọc nhanh, viết đẹp đảm bảo chuẩn đầu ra theo yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt học sinh đã biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế và đã phát huy được những năng lực nổi trội.  
 
Hình ảnh bài dự thi “Viết chữ đẹp” của học sinh lớp 1A1

Song song với các hoạt động chuyên môn, cô còn là một Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cần mẫn năng nổ trong công tác. Cô luôn chân tình, cởi mở với đồng nghiệp và nếp sống giản dị, dễ mến, được mọi người tin yêu, tín nhiệm, là người kết nối, xây dựng mối đoàn kết bền chặt trong nhà trường. Các chế độ, quyền lợi của cán bộ, công đoàn viên đều được cô chú ý thực hiện đầy đủ, kịp thời và công khai, các ý kiến của cô đưa ra luôn được đồng nghiệp ủng hộ và nhất trí cao.
Với tinh thần nêu gương của một giáo viên, cô luôn hăng hái, là người tiên phong để anh chị em trong Nhà trường cùng học hỏi, cùng anh chị em khắc phục những khó khăn từ khi nhà trường còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học. Cô luôn đi sớm về muộn lo toan cho công việc của nhà trường và đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cùng với sự nỗ lực, những tâm huyết của mình, cô giáo Phạm Thị Huệ đã luôn đồng hành cùng Ban giám hiệu nhà trường mang mùa xuân đến mọi nơi, như một con tàu hành trình để dìu dắt những thế hệ đàn em đến với chân trời mới, nơi đó có sự cần cù, học hỏi và dám nghĩ dám làm trong mọi khó khăn thách thức. Cô đã đạt được những thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động công tác công đoàn được cấp trên ghi nhận. Nhiều năm liền cô được LĐLĐ huyện Tuần Giáo tặng giấy khen, Năm học 2016 - 2017, 2018 - 2019 được LĐLĐ tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen.

Cô giáo Phạm Thị Huệ (mặc áo dài tím) nhận Giấy khen trong Hội thi GVDG cấp tỉnh

Bên cạnh đó, cô luôn chủ động tham mưu, cùng với Ban giám hiệu khuyến khích đội ngũ giáo viên sáng tạo trong giảng dạy, tạo hứng thú cho HS trong mỗi tiết học. Giáo viên được khuyến khích và tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn, các lớp bồi dưỡng, tham dự các hội thi, tổ chức các buổi dự giờ để nâng cao chất lượng chuyên môn, trau dồi kiến thức nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Cô đã góp phần đưa phong trào giáo dục của Trường Tiểu học Quài Cang vươn lên trở thành một trong những điểm sáng về giáo dục của huyện, luôn  là  đơn vị xuất sắc trong khối Tiểu học của huyện về chất lượng  học tập và  các hoạt động phong trào. Nhà trường luôn là một khối tập thể năng động, đoàn kết nhất trí.
Với những cố gắng nỗ lực, sự cống hiến của mình, trong quá trình công tác, cô giáo Phạm Thị Huệ ngày càng chứng tỏ được chuyên môn vững vàng. Nhiều năm liền, tập thể lớp do cô chủ nhiệm luôn đạt danh hiệu lớp Tiên tiến xuất sắc, có nhiều học sinh đạt thành tích đặc biệt trong các hoạt động phong trào. Nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Năm học 2016 - 2017, 2018 - 2019 được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm học 2019 - 2020 được Giám đốc Sở Giáo dục tặng giấy khen. Nhiều năm liền là GVDG cấp huyện được UBND huyện tặng giấy khen. Năm học 2015-2016; 2019 - 2020, cô được công nhận GVDG cấp tỉnh. Năm 2013-2014 cô đạt giải Ba hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” cấp huyện.
Có thể nói cô giáo Phạm Thị Huệ là một trong những người giáo viên, một Chủ tịch công đoàn, một tổ trưởng chuyên môn có uy tín, mẫu mực về sự tận tụy và xuất sắc trong công tác quản lý và giảng dạy. Cô là một trong những con chim đầu đàn có trách nhiệm cùng với BGH trong việc xây dựng khối tập thể sự phạm đoàn kết nhất trí. Nhiều năm qua nhà trường đạt tập thể LĐXS đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen, Cờ thi đua cấp tỉnh, Huân chương Lao động hạng nhì. Công đoàn nhà trường liên tục đạt vững mạnh xuất sắc, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen năm 2016 -2017. Trong công tác phòng chống dịch cùng với nhà trường cô đã không quản ngại khó khăn để cùng với phụ huynh, đồng nghiệp chăm nuôi học sinh bị cách li tại trường. Hằng năm cô đều trích từ tiền lương của mình để ủng hộ các phong trào hoạt động lớn của nhà trường và đi làm từ thiện.
       
Tin rằng, cô giáo Phạm Thị Huệ sẽ mãi giữ được ngọn lửa của lòng yêu nghề, nhiệt tình và sáng tạo, là
“Người làm vườn” cần mẫn vun trồng những hạt giống quý, thắp lửa cho những đam mê tìm tòi của các thế hệ học sinh, góp phần nhân lên những cây đời xanh tươi có ích cho quê hương Điện Biên ngút ngàn thác trắng hoa ban./.

Tác giả: Nguyễn Thị Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm286
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,220,316
  • Tổng lượt truy cập70,510,206
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi