banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ sáng tạo trong phong trào “làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo” ở các trường mầm non

Thứ hai - 20/12/2021 04:45
Dienbien.edu.vn- Chất lượng giáo dục mầm non của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ đang được nâng lên nhờ vào sự phát huy tính tích cực, sáng tạo từ phong trào “làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo” tại các trường mầm non.


Sản phẩm “làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo” của cô giáo Lèng Thị Dương - Trường mầm non Chà Cang

Năm học 2021-2022, Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ có 15 trường mầm non, 293 lớp với 6983 học sinh. Toàn ngành mới đáp ứng được cơ bản bộ đồ dùng, đồ chơi theo quy định, theo nhu cầu còn thiếu nhiều đồ dùng, đồ chơi, chủ yếu là các đồ chơi ngoài trời tại các điểm trường lẻ xa trung tâm. Ngoài ra, đồ chơi ngoài trời còn ít về số lượng và chủng loại. Chính vì vậy, việc làm đồ dùng, đồ chơi là hết sức cần thiết để phục vụ đắc lực trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ tại các trường mầm non. Trước thực tế trên, đòi hỏi mỗi giáo viên mầm non phải chủ động trong việc vận dụng những đồ dùng, đồ chơi được cấp phát, đồng thời còn bổ xung bằng cách làm thêm đồ dùng, đồ chơi tự tạo để đảm bảo các hoạt động chăm sóc, giáo dục cho trẻ tại cơ sở.

Bức tranh tự tạo của cô giáo và các  bé lớp mẫu giáo 4 – 5 tuổi Trường Mầm non Chà Cang

Đây là khó khăn chung của ngành nên trong những năm học qua, phong trào làm đồ dùng, đồ chơi dạy học được các trường triển khai mạnh mẽ và đã tạo ra rất nhiều đồ dùng, đồ chơi được đưa vào sử dụng hiệu quả tại các trường mầm non. Cô Hoàng Thị Bích - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cấp mầm non đã được triển khai, thực hiện hằng năm, được các trường mầm non trong toàn huyện tích cực hưởng ứng. Qua phong trào này, ban lãnh đạo ngành đánh giá cao tinh thần thực hiện phong trào và mong rằng trong các năm học tiếp theo mỗi cô giáo mầm non lại tiếp tục phát huy hết tài năng sáng tạo, đam mê với nghề để tạo thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi mới để đưa vào sự dụng hiệu quả trong các nhà trường”.

Một góc sân chơi ngoài trời của Trường mầm non Chà Tở

Tại các trường mầm non đang trưng bày rất nhiều đồ dùng, đồ chơi được làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như tre, nứa, đá, sỏi, vỏ hộp các loại chai, lon... đã qua sử dụng. Từ đôi bàn tay khéo léo của cô giáo mầm non tạo thành các đồ chơi đẹp, bắt mắt và vô cùng thân thiện. Hiện nay, tại các trường mầm non có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi độc đáo, đẹp, lạ  được chính tay các cô giáo và các em học sinh làm từ đá, sỏi. Mà những nguyên vật liệu này lại được chính cha mẹ trẻ nhặt từ dòng suối Nậm Pồ tại địa phương mang đến cho cô giáo.
Cô giáo Lèng Thị Dương trường mầm non Chà Cang chia sẻ: “Năm học này, để tạo ra sự khác biệt từ các đồ chơi em làm các năm học trước, năm nay em đã lựa chọn nguyên liệu làm đồ chơi là toàn bộ từ những viên đá, sỏi em và cha mẹ trẻ nhặt ở ngoài suối về. Qua các đồ chơi em làm đưa vào sử dụng đã được các em học sinh tại trường, tại lớp rất thích thú. Em sẽ tiếp tục tìm tòi thêm nhiều nguyên liệu sẵn có tại địa phương để tạo thật nhiều đồ chơi mới, lạ cho các em học sinh tránh nhàm chán mà lại tăng hiệu quả học tập, vui chơi”.
Có thể thấy, trong một thời gian ngắn các nhà trường vừa phải tham gia công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ vừa phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp. Vậy mà, mỗi giáo viên mầm non vẫn dành ra cho mình được một khoảng thời gian để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Các đồ dùng, đồ chơi từ tay các cô giáo tạo ra không chỉ phong phú về số lượng, chủng loại mà còn rất sáng tạo, có độ bền cao, đẹp về thẩm mĩ, an toàn, thân thiện; thu hút và hấp dẫn trẻ.
 

Có thể thấy đây là một phong trào đã và đang được đông đảo giáo viên mầm non tham gia hưởng ứng; phong trào này sẽ phát huy tính tích cực và tiềm năng sáng tạo của mỗi giáo viên mầm non. Góp phần phục vụ thiết thực cho các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non trên phạm vi toàn huyện./.

Tác giả: Thương Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,085
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm2,041
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại2,142,485
  • Tổng lượt truy cập72,851,865
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi