banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ

Thứ ba - 05/10/2021 22:54
Dienbien.edu.vn - Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ mang lại hiệu quả rất lớn khi thực thi giáo dục ở gia đình đồng thời cũng mang lại thành công trong trong giáo dục nhà trường.
Theo các nghiên cứu từ phương pháp Glenn Doman, một trong những phương pháp giáo dục sớm thành công nhất hiện nay, việc dạy trẻ sớm sẽ giúp “khai thác” các tiềm năng của trẻ tốt hơn. Đặc biệt, giai đoạn dưới 6 tuổi được xem là khung thời gian vàng để phát triển trí não của trẻ, vì vậy nên bắt đầu việc dạy trẻ học ở độ tuổi này sẽ giúp trẻ đẩy nhanh tốc độ khám phá và tăng nhanh sự hiểu biết. Tuy nhiên để dạy trẻ có hiệu quả cần có phương pháp dạy sao cho đơn giản và dễ hiểu. Cho dù bắt đầu dạy cho một trẻ sơ sinh hay trẻ 4-5 tuổi thì phương pháp thực hiện cơ bản cần tuân theo những nguyên tắc nhất định.
Trước hết cần chú trọng bồi dưỡng tố chất cho trẻ trước 3 tuổi, vì đây là giai đoạn mà đại não của trẻ phát triển rất nhanh chóng, đã hình thành được mạng lưới thông tin cực lớn, là thời kì đặt nền tảng cơ sở về hành vi, ngôn ngữ, thói quen và tính cách cho cuộc đời mỗi con người. Vì vậy giáo dục sớm không thể bỏ qua thời kì 0-3 tuổi, trong thời kì này cần để trẻ và giúp trẻ được sống trong môi trường phong phú, được tham gia chơi đùa vui vẻ, quan tâm cả chăm sóc về thể chất và dạy dỗ tinh thần, kiên nhẫn khai sáng và phát triển trí tuệ, bồi dưỡng thói quen, niềm đam mê và những nét tính cách tốt đẹp. Việc giáo dục không thể nóng vội. Trong thời kì này những dấu hiệu của một trẻ thông minh sớm thường được bộc lỗ trước 3 tuổi.
Phát triển đồng bộ ngôn ngữ thị giác và ngôn ngữ thính giác: ngôn ngữ là công cụ, là hình thức biểu hiện của tư duy, nhờ có ngôn ngữ mà con người thoát ra khỏi giới động vật. Việc phát triển đồng bộ ngôn ngữ thính giác và ngôn ngữ thị giác là phương thức nâng cao trí tuệ của trẻ nhanh nhất và có lợi cho việc bồi dưỡng những nét tính cách tốt đẹp có tác dụng thúc đẩy lẫn nhau trong quá trình phát triển. Nhờ có sự tác dụng thúc đẩy lẫn nhau nên trẻ đã có thể đọc hiểu trong vô thức. Do đó nếu để lỡ mất quá trình phát triển ngôn ngữ thị giác ở giai đoạn trước 3 tuổi thì chỉ có thể bù đắp bằng cách thực thi phương pháp đọc hiểu nhanh ở giai đoạn sau 3 tuổi.
Cho trẻ sớm tiếp xúc với ngoại ngữ thông qua cuộc sống và các trò chơi: ngay từ giai đoạn sơ sinh cần bồi dưỡng cho trẻ niềm hứng thú mô phỏng và sử dụng ngoại ngữ, từng bước hình thành cho trẻ thói quen đọc các từ đơn và câu bằng tiếng nước ngoài để giúp trẻ nhanh chóng hiểu và sử dụng được ngoại ngữ.
Tạo hứng thú và khả năng tính toán bằng bàn tính, bằng tay cùng các thao tác máy tính cho trẻ trước 3 tuổi. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong việc khai sáng và phát triển năng lực của hai bán cầu não trái và não phải, bồi dưỡng khả năng thao tác bằng tay cho trẻ.
Để thực hiện những nội dung trong phương pháp giáo dục sớm cho trẻ  cần cho trẻ tiếp xúc với nhiều hoạt động khác nhau, không thiên lệch bất kỳ hoạt động nào; bồi dưỡng sở trường và niềm đam mê của từng trẻ; Giáo dục thường xuyên liên tục không ngắt quãng, không vì thành công mà nóng vội; chú trọng tới phương pháp giáo dục, bồi dưỡng đam mê và cổ vũ tính tích cực của trẻ.

Tác giả: Nguyễn Văn Diệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,092
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm2,063
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại2,034,714
  • Tổng lượt truy cập72,744,094
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi