banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tấm gương hiếu học tại trường THCS Mường Thín

Thứ tư - 12/05/2021 23:44
Dienbien.edu.vn - Xã Mường Thín là xã đặc biệt khó khăn của huyện Tuần Giáo với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 42%, kinh tế người dân chủ yếu dựa làm nương rẫy, ruộng vườn. Nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ huy động, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, vượt qua những điều kiện khó khăn đó, nhiều em học sinh đã có ý chí vươn lên trong học tập, điển hình trong số đó là em Lò Thị Minh, học sinh lớp 6A2 trường THCS Mường Thín.
Minh sinh ra và lớn lên ở bản Thín A, xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Xuất thân trong một gia đình bố mẹ làm nông dân, quanh năm chật vật lo cái ăn, cái mặc. Minh là con gái lớn trong nhà, sau Minh còn một em nhỏ đang học Tiểu học. Tuy còn ít tuổi, nhưng sớm thấu hiểu được sự vất vả của cha mẹ, sau giờ học em lại tham gia công việc nhà và chiều chiều lại lên nương rẫy cùng gia đình. Sau một ngày dài vất vả, đến tối Minh lại dành thời gian tập trung vào học và làm bài cho đến tận khuya. Niềm tin và ước vọng về một ngày mai tươi sáng hơn luôn tràn ngập trong suy nghĩ của cô học trò này.
Ngày Minh bước vào lớp hai cũng là lúc bà nội Minh bị rắn cắn hàng tháng bà đều phải nằm viện để điều trị. Mẹ Minh vì quá đau khổ, túng quẫn trước cảnh nhà éo le cũng đã phải rời nhà đi làm thuê để lại những đứa con đang còn thơ dại. Hai chị em cùng nhau nương tựa dưới vòng tay âu yếm, chăm sóc của bà nội đã gần bảy mươi, tuổi già sức yếu, hàng ngày tiền sinh hoạt chỉ dựa vào việc số tiền làm ruộng, làm nương ít ỏi. Cuộc sống khó khăn chồng chất khó khăn, bao nhiêu gánh nặng dồn lên đôi vai của cô bé đang tuổi ăn, tuổi chơi.
Sau biến cố, Minh trầm lặng hơn nhưng trong đôi mắt cô bé ấy luôn chứa đựng đầy sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua những thử thách cuộc đời. Mọi nơi trong trường đều trở thành góc học tập lý tưởng, bất kể là ghế đá hay gốc cây phượng, mọi người vẫn thường xuyên bắt gặp dáng vẻ cao gầy của cô bé đang say sưa học bài. Đặc biệt Minh yêu thích và học tốt môn Toán, hằng ngày em luôn say sưa với những xấp bài tập dày cộm, chi chít nét chữ và con số. Ý thức được sự thiếu thốn, vất vả của bản thân và gia đình, cô bé biết mình luôn phải cố gắng, nỗ lực gấp đôi bạn bè. Trong khi các bạn cùng tuổi buổi chiều được đi ôn luyện ở trường hay được vui chơi, được bố mẹ chăm sóc hỗ trợ thì Minh phải làm những công việc trong gia đình để cho lo cho các em, đỡ đần bà. Đêm đến là thời gian nghỉ ngơi, Minh lại thức khuya nghiên cứu bài vở, tài liệu mượn của bạn bè, thầy cô, thư viện. Trong mỗi giờ ra chơi, trong khi các bạn vui chơi, Minh vẫn ngồi lại chăm chú xem lại từng bài giảng của thầy cô. Năm năm học Tiểu học kết quả học tập luôn đứng đầu lớp và đều đạt học sinh giỏi, không những thế em luôn tham gia nhiệt tình mọi phong trào, hoạt động của nhà trường đạt kết quả cao, em luôn là tấm gương hiếu học đầy nghị lực, tiêu biểu trong các hoạt động của lớp, của trường.
  Em Lò Thị Minh cùng các bạn tham gia trò chơi tiếp sức môn Ngữ văn
Em Lò Thị Minh tham gia thi hùng biện
Bạn bè, thầy cô trong trường ai cũng ngưỡng mộ, thán phục ý chí, nghị lực của Minh. Thầy cô cũng thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình Minh nên luôn giúp đỡ, bảo ban tận tình và luôn dành tặng em những suất học bổng và các món quà động viên kịp thời trong các dịp khai giảng và các ngày lễ, tết….        Vất vả là thế, nhưng chưa một lần Minh vắng mặt trong lớp học, bất kể là mưa to hay lúc ốm đau mệt mỏi, Minh cũng cố gắng đi học đều đặn hàng ngày. Minh là tấm gương sáng cho các bạn học sinh trường THCS Mường Thín và học sinh các trường bạn noi theo, mong cho Lò Thị Minh luôn mạnh khỏe, tự tin, học giỏi để đạt được những ước mơ của mình../.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,065
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm2,035
  • Hôm nay563,865
  • Tháng hiện tại2,452,991
  • Tổng lượt truy cập73,162,371
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi