banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường mầm non 20/10 Thành phố Điện Biên Phủ sau 05 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thứ hai - 22/06/2020 20:18
Dienbien.edu.vn - Theo kế hoạch số 299/KH-SGDĐT ngày 21/02/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên, trường mầm non 20/10 thành phố Điện Biên Phủ được chọn để xây dựng mô hình điểm của tỉnh thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020.
Thực hiện kế hoạch số 106/KH-PGDĐT-GDMN ngày 28/02/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ về việc triển khai kế hoạch chuyên đề và kế hoạch nhiệm vụ từng năm học, trường mầm non 20/10 đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chuyên đề "xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020.


Đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề "xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020, cô Phạm Thị Lợi - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết:
Trong những năm qua nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm và chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình, tâm huyết và đầy trách nhiệm của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; bên cạnh đó nhà trường luôn nhận được sự đồng thuận ủng hộ và chia sẻ của các bậc phụ huynh.
Về cơ sở vật chất, năm học 2016-2017 nhà trường đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm, đầu tư xây thêm được 9 phòng học, khu hiệu bộ và các phòng chức năng, cùng với đó các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi được đầu tư đồng bộ đáp ứng được nhu cầu dạy và học.
Môi trường giáo dục trong nhà trường luôn đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện. Môi trường vật chất bên trong các nhóm, lớp được các cô giáo trang trí đẹp mắt với các hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu, có màu sắc đẹp tươi sáng, gần gũi với trẻ, bố trí các góc chơi phù hợp với diện tích của từng nhóm, lớp;  sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, học liệu ngăn nắp, khoa học để trẻ dễ thấy, dễ lấy, và dễ cất trong các hoạt động giáo dục.

Môi trường vật chất bên ngoài như: Khu phát triển vận động, khu vui chơi với cát nước, khu đồ chơi ngoài trời, cũng được nhà trường thiết kế khoa học trong khoảng sân có cây xanh bóng mát, thiết bị, đồ chơi được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, được vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên. Nhà trường đã tận dụng khoảng không gian ở gầm cầu thang để thiết kế góc "Thế giới văn học của bé" tạo cơ hội cho trẻ được kể chuyện sáng tạo theo cách nhìn và suy nghĩ của trẻ. Với góc "Du lịch Điện Biên" được sắp xếp nổi bật với những sản vật đặc trưng của vùng núi Tây Bắc đã ghi dấu ấn trong lòng trẻ mỗi lần đến trải nghiệm tại góc chơi này. Đặc biệt với khu "Vườn cổ tích" được thiết kế với không gian thoáng đãng, có đầy đủ cảnh núi non thu nhỏ, cùng với những hình ảnh mô phỏng các nhân vật từ truyện cổ tích, luôn gợi nhắc cho trẻ về những nhân vật cổ tích, chứa đựng những ý nghĩa, những bài học giàu tính nhân văn về cuộc sống. Bên  trong khu vườn với cỏ cây, hoa lá, các hình đúc con thú ngộ nghĩnh, là nơi trẻ được khám phá thiên nhiên, môi trường xung quanh.
Nhà trường luôn tận dụng triệt để không gian để tạo môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm và thường xuyên bổ sung và thay đổi môi trường giáo dục giúp trẻ luôn muốn tìm tòi, khám phá và hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô. Với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và sự đóng góp nhiệt tình của phụ huynh học sinh trong công tác xây dựng môi trường giáo dục, nhà trường đã đạt giải B cấp tỉnh trong cuộc thi thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Bên cạnh việc xây dựng môi trường giáo dục, nhà trường đã tổ chức cho trẻ tham gia nhiều hoạt động, lễ hội ý nghĩa như: bé vui hội trăng rằm, bé vui tết thiếu nhi, lễ hội mùa xuân,… Qua các hoạt động này trẻ được trải nghiệm với các hoạt động hát, múa, trình diễn thời trang và chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian như: kéo co, nhảy bao bố, đẩy gậy, ném còn,…Với khu "chợ Mường Thanh" trẻ được sắm vai người mua, người bán với nhiều sản vật của quê hương, các loại rau, củ, quả, trang phục dân tộc, các món ăn dân tộc,…
Thông qua các hoạt động trẻ được tăng cường mối quan hệ giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ và giáo viên, trẻ và người lớn… Điều này giúp cho trẻ tự khẳng định mình, biết cùng nhau hoạt động trong nhóm, biết chia sẻ các ý tưởng để hoàn thành sản phẩm. Ở các lễ hội này, trẻ thực sự được chơi, được hòa mình vào cuộc vui, qua đó phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của mỗi trẻ. Kết quả hàng năm chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, chất lượng các hội thi không ngừng được nâng cao, trên 97% trẻ đạt mục tiêu cuối các độ tuổi, bé khỏe bé ngoan cấp trường đạt trên 85%, nhiều năm liền nhà trường đạt giải Nhất hội thi "Tiếng hát trẻ thơ" cấp thành phố… Với các hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh và trẻ, nhiều năm liên tục nhà trường huy động số trẻ ra lớp đạt và vượt chỉ tiêu ngành giao.


Về chất lượng đội ngũ có nhiều chuyển biến rõ rệt, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên được nâng cao; nhiều giáo viên đã phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường. Các giáo viên đã có sự hợp tác, chia sẻ trong công tác phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ, đảm bảo điều kiện để trẻ đến trường vui chơi và học tập, đáp ứng yêu cầu các hoạt động trải nghiệm, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Chất lượng giáo viên không ngừng tăng cao, trên 86% giáo viên giỏi cấp trường, trong đó giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh đạt 16/29 đồng chí, tỷ lệ 52,2%.
  Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II năm 2017, kiểm định chất lượng đạt mức độ 3 năm 2016.
 Với những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non 20/10 sẽ phát huy, duy trì thực hiện xuyên suốt nội dung chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" và nâng cao chất lượng chuyên đề trong các năm học tiếp theo để chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,052
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm2,017
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại2,122,995
  • Tổng lượt truy cập72,832,375
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi