banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Minh bạch, thuận lợi

Thứ sáu - 18/06/2021 05:27
Dienbien.edu.vn - Với quan điểm không trường chuyên, lớp chọn và để các trường đều có cơ hội phát triển dạy học, đảm bảo cơ sở vật chất, quy mô trường lớp; công tác tuyển sinh vào lớp 6 tại các trường THCS trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ trong năm học 2021 - 2022 cơ bản được giữ ổn định như năm học 2020 - 2021. Ngoài Trường THCS Him Lam được tuyển sinh trên địa bàn thành phố, Trường THPT Lương Thế Vinh được tuyển sinh trên địa bàn toàn tỉnh, thì các trường khác tuyển sinh theo phân vùng và đều chung mục tiêu tuyển sinh minh bạch, thuận lợi cho học sinh trong quá trình học tập.
a1
 
Cán bộ tuyển sinh Trường THCS Tân Bình tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh lớp 6.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ cho biết: Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các yếu tố bảo đảm chất lượng và số lượng học sinh trong độ tuổi vào lớp 6 trên địa bàn để Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chủ động ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 6 sớm, đảm bảo minh bạch, nghiêm túc và thống nhất, tránh hiện tượng mỗi trường tuyển sinh một cách, gây khó khăn cho phụ huynh học sinh. Phòng cũng yêu cầu các trường học thực hiện quy định vùng tuyển sinh của từng trường để đáp ứng đủ chỗ học và nâng cao chất lượng giáo dục; đảm bảo 100% số trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cơ sở giáo dục, thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 2021 - 2022 trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Các trường bắt đầu nhận hồ sơ dự tuyển từ ngày 1/6 và kết thúc vào ngày 10/7; kết quả tuyển sinh chính thức sẽ được thông báo vào ngày 2/8. Thực hiện tuyển tất cả học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn cư trú và học sinh các huyện, thị xã, thành phố khác đã hoàn thành chương trình tiểu học có nhu cầu học THCS tại các trường thuộc địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Ngoài Trường THCS Him Lam, Trường THPT Lương Thế Vinh được tuyển sinh đề cập ở trên thì các trường học khác thực hiện tuyển học sinh hộ khẩu thường trú theo phường, xã nào thì học tại các trường THCS của phường, xã đó. Và đặc biệt là khi tuyển sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Hội đồng tuyển sinh các trường phải bám sát theo danh sách theo dõi phổ cập để tuyển đúng đối tượng, không được tuyển trái tuyến không thuộc địa bàn phân vùng tuyển sinh.

Việc ban hành kế hoạch, hướng dẫn tuyển sinh của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ kịp thời, cụ thể, sát điều kiện thực tế của từng địa bàn phường, xã đã giúp công tác tuyển sinh lớp 6 của các trường khá suôn sẻ và không xảy ra tình trạng dồn hồ sơ vào Trường THCS Him Lam như nhiều năm trước. Tại Trường THCS Mường Thanh, năm học 2021 - 2022 trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 4 lớp 6 với tổng số 160 học sinh, đến nay đã tuyển 145 hồ sơ (đạt hơn 90% chỉ tiêu). Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Bình Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để phụ huynh học sinh nắm được đầy đủ thông tin tuyển sinh lớp 6, trường đã tăng cường tuyên truyền tới người dân và các bậc phụ huynh qua loa ở các tổ dân phố, niêm yết tại bảng tin nhà trường, qua mạng xã hội facebook của nhà trường... Cùng với đó bắt đầu từ ngày 1/6 nhà trường bố trí cán bộ làm công tác nhận hồ sơ vào giờ hành chính trong tuần. Phòng chống dịch Covid-19, nhà trường bố trí dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách… đảm bảo an toàn cho phụ huynh tới trường nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6. Với bề dày thành tích trong công tác dạy và học, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi từ cấp thành phố trở lên, cơ sở vật chất đảm bảo… nên công tác tuyển sinh vào lớp 6 của nhà trường rất thuận lợi, chưa năm nào hụt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 theo kế hoạch phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố giao.

Tương tự như Trường THCS Mường Thanh, tại Trường THCS Tân Bình công tác tuyển sinh lớp 6 diễn ra thuận lợi, an toàn, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Thầy giáo Phạm Sỹ Quý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường được giao kế hoạch tuyển sinh 4 lớp 6 với tổng số 156 học sinh. Vùng tuyển sinh là toàn bộ học sinh trên địa bàn phường Tân Thanh và học sinh có hộ khẩu thường trú tại Tổ dân phố 23, phường Him Lam. Để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường đã chủ động phối hợp với các trường tiểu học trên địa bàn và vùng được phân tuyển sinh để rà soát số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Căn cứ nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và phân vùng tuyển sinh nhà trường sẽ thực hiện bàn giao hồ sơ giữa các cấp học. Cách làm này được nhà trường thực hiện trong nhiều năm qua và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các bậc phụ huynh nên công tác tuyển sinh lớp 6 khá thuận lợi. Đến nay nhà trường đã tiếp nhận 131 bộ hồ sơ tuyển sinh lớp 6 (đạt 83% chỉ tiêu giao). Trong đó, nhà trường nhận bàn giao từ Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện 104 hồ sơ, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn 12 hồ sơ, Trường Tiểu học Him Lam 6 hồ sơ và nhận bàn giao 4 hồ sơ từ Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ; còn lại là số hồ sơ nhận trực tiếp tại trường. Thầy Phạm Sỹ Quý thông tin, để đảm bảo cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 6 trong năm học  2021 - 2022 nhà trường đã thực hiện bồi dưỡng giáo viên và rà soát lại các trang thiết bị giáo dục theo yêu cầu của chương trình giáo dục mới này đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp đầy đủ. Dự kiến đầu tháng 8 tới nhà trường sẽ được trang cấp đầy đủ đảm bảo để thực hiện công tác dạy học theo quy định.

Bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ cho biết: Để đảm bảo công tác tuyển sinh tại các trường đạt chỉ tiêu, theo yêu cầu phát triển quy mô trường lớp, trong quá trình thực hiện phòng Giáo dục và Đào tạo luôn theo sát và kịp thời có chỉ đạo sát với yêu cầu thực tiễn. Đối với các trường học khác trên địa bàn thành phố, thực hiện tuyển sinh tới ngày 10/7 theo kế hoạch thì tại Trường THCS Him Lam thời gian nhận hồ sơ lớp 6 chốt trong ngày 11/6 và Trường THPT Lương Thế Vinh sẽ chốt trong ngày 28/6; tiến hành các khâu xét tuyển, công bố danh sách học sinh trúng tuyển sớm hơn kế hoạch chung; để đảm bảo quyền lợi cho học sinh không trúng tuyển tại 2 trường học này có cơ hội nộp hồ sơ về các trường trên địa bàn cư trú.

 

Tác giả: Bài, ảnh: Gia Kiệt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,037
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm1,954
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại2,085,480
  • Tổng lượt truy cập72,794,860
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi