banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

“Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

Thứ năm - 18/11/2021 19:26
Dienbien.edu.vn - Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà phát động và triển khai trong những năm qua đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong công tác giảng dạy, giáo dục, quản lý và nghiên cứu khoa học. Qua đó, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn.
1
Giờ học của thầy và trò Điểm trường Lai Khoang, Trường PTDTBT Tiểu học Nà Hỳ, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ).
Tại Trường THPT Phan Đình Giót (TP. Điện Biên Phủ) phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được tích cực đẩy mạnh nhằm tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục. Cô giáo Lê Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Giót cho biết: Ban Giám hiệu nhà trường xác định rõ mục đích của phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế. Đối với tổ, nhóm chuyên môn, trường chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học nhằm tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng các kỹ thuật dạy học vào giảng dạy đề phát huy năng lực, phẩm chất học sinh; đồng thời, để giáo viên bắt nhịp kịp với việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là thực hiện đổi mới sách giáo khoa lớp 10 năm học 2022 - 2023. Phong trào còn làm chuyển biến ý thức tự học của đội ngũ nhà giáo; các thầy cô đã thường xuyên nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện, chủ động, sáng tạo, không ngừng học tập nâng cao năng lực, trình độ. Hiện nay 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, giáo viên trên chuẩn đạt 32%, nhiều giáo viên tự học, tự tìm hiểu nhiều hình thức khác nhau, tích lũy kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ để vận dụng vào giảng dạy. Trường có 43 giáo viên dạy giỏi các cấp (trong đó 11 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh). Ngoài ra, thầy cô còn tích cực nghiên cứu khoa học, vận dụng tri thức và công nghệ thông tin vào quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy. Trong 5 năm qua, trường đã nghiệm thu, công nhận và triển khai áp dụng 3 sáng kiến cấp trường; có 19 sáng kiến đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp ngành và 2 sáng kiến cấp tỉnh. Trong giảng dạy nhiều thầy cô giáo đã thể hiện được sự năng động, sáng tạo; hầu hết các tiết dạy đều đạt kết quả tốt. Hàng năm có trên 60% giáo viên được xếp loại tốt theo chuẩn nghề nghiệp.
“Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến kế hoạch giáo dục nhưng chất lượng giáo dục 2 mặt của trường vẫn được duy trì và nâng cao theo tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Học sinh của trường tham gia cuộc thi các cấp giành nhiều giải cao (2 dự án đạt giải trong Hội thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh; 3 học sinh đạt giải Khuyến khích cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp quốc gia; 38 em đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh). Tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường trong năm học vừa qua đạt gần 98%...” - Cô giáo Lê Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Giót chia sẻ.
Còn tại huyện biên giới Nậm Pồ, năm học vừa qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” vừa là yêu cầu, cũng là động lực để thầy trò nơi đây hoàn thành thắng lợi việc dạy, học theo chương trình mới và tiếp tục lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bà Hoàng Thị Bích, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ cho biết: Phòng luôn chỉ đạo các trường thực hiện có hiệu quả các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh thông qua việc đổi mới chương trình, phương pháp dạy học, cách đánh giá xếp loại học sinh. Đồng thời, tăng cường trao đổi thông tin để phụ huynh học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông mới; tăng cường các hoạt động thực hành, trải nghiệm, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường...
“Năm học 2020 - 2021 thực hiện dạy học theo chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới, việc đổi mới phương pháp dạy học được Phòng triển khai thường xuyên. Tổ chuyên môn khối 1 đã xây dựng kế hoạch giáo dục môn học phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Trong đó, thống nhất những nội dung cần truyền đạt đến học sinh trong mỗi tiết học, những nội dung cơ bản cần khắc sâu, cần phát triển của mỗi bài học. Phòng chỉ đạo xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với khả năng nhận thức và kỹ năng đọc, viết của học sinh; không để xảy ra hiện tượng dạy quá tải... Kết quả giáo dục học sinh cuối năm học vừa qua của khối lớp 1, xét trên môn Toán học, Tiếng Việt có 305 em hoàn thành xuất sắc, 557 em hoàn thành tốt, 865 em hoàn thành…” - Bà Hoàng Thị Bích cho biết thêm.
Phát huy kết quả đạt được, giai đoạn 2020 - 2025 phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” tiếp tục được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà xem là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục. Theo đó ,những người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện; kịp thời phát hiện mô hình mới, nhân tố mới để bồi dưỡng, nhân rộng và tôn vinh. Còn với mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên, nhân viên trong ngành đều phải là tấm gương về đạo đức, tự học tập, rèn luyện; có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giáo dục, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, mỗi học sinh, học viên có ý thức chủ động, tích cực, sáng tạo vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện và khởi nghiệp; có ý thực kỷ luật, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện vì cộng đồng…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,109
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm2,095
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,537,014
  • Tổng lượt truy cập73,246,394
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi