banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Mùa quả ngọt

Chủ nhật - 02/10/2022 22:44
Dienbien.edu.vn - Năm học vừa qua là một năm học “đặc biệt” của học sinh cả nước nói chung và với học sinh trường THPT Thanh Nưa nói riêng khi quá trình học tập bị tác động nhiều bởi đại dịch Covid-19.
Đối với học sinh các lớp 12, việc giãn cách xã hội và thời gian lớn của năm học phải học online dẫn đến việc tương tác trực tiếp với giáo viên gặp nhiều trở ngại hơn. Tuy nhiên Thầy và trò nhà trường đã nỗ lực vượt khó để có được những kết quả đáng tự hào. Không chỉ đứng vị trí cao về tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 mà Trường THPT Thanh Nưa còn có nhiều học sinh nỗ lực phấn đấu vượt lên hoàn cảnh, vươn lên trong học tập đỗ vào các trường Đại học tốp đầu.
Những tấm gương vượt khó
Bill Bradley từng nói: “Nếu đam mê là con đường dẫn đến thành công, thì sự kiên trì chính là chiếc xe đưa bạn đến đó”. Có thể thấy, bằng sự say mê học tập, cùng bản lĩnh vững vàng, những sĩ tử trường THPT Thanh Nưa đã vượt qua mọi “Chướng ngại vật” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 để bứt phá, mang về kết quả rực rỡ hôm nay, để thầy cô cũng được chung vui niềm hạnh phúc của “những người gieo hạt” khi thành quả chính là “Mùa quả ngọt”.
Một tấm gương sáng về ý chí vươn lên, phải kể đến là em Lường Văn Định, thường trú tại bản Mển, xã Thanh Nưa. Một học sinh nghèo, bố mẹ làm nông đơn thuần. Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng Định vẫn luôn nở nụ cười rất tươi thể hiện sự lạc quan và lan tỏa năng lượng tích cực. Nhiều năm, em đạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp Tỉnh và giải máy tính cầm tay môn Hóa Học. Sau khi thi tốt nghiệp THPT, Văn Định đỗ nguyện vọng 1 vào Trường Sĩ Quan Lục Quân I với tổng số điểm 3 môn Toán, Lý, Hóa đạt 27,65 điểm.
NGƯT Lê Thị Kiều Oanh, Hiệu trưởng trường THPT Thanh Nưa trao học bổng của cố Nhà văn Thạch Linh cho các em HS có thành tích xuất sắc (Lường Văn Định đứng thứ 2 từ bên trái sang)

Cùng trú tại bản Mển – xã Thanh Nưa là em Lò Huy Đức, 3 năm liên tục là học sinh giỏi toàn diện và đạt nhiều giải thưởng cao trong kì thì chọn học sinh giỏi cấp Tỉnh Môn Vật Lý và cuộc thi Khoa học kĩ thuật. Sau khi tốt nghiệp THPT, Em Đức đỗ nguyện vọng 1 vào Học viện Biên Phòng với tổng số điểm 3 môn Toán, Vật Lý, Ngoại Ngữ: 26,15. Huy Đức hồ hởi bộc bạch: “Em thường xuyên tìm tòi nghiên cứu nội dung trong các sách chuyên khảo và làm nhiều bài tập nâng cao. Em rất thích đọc những quyển sách khoa học và tích cực vận dụng vào việc học tập”.
Nói về Huy Đức, GVCN Nguyễn Thị Phương nhấn mạnh: “Đó là học sinh tiêu biểu điển hình trong lớp 12C1. Em đã vượt qua nhiều khó khăn, học tập đạt nhiều kết quả xuất sắc. Chúng tôi thường nêu tấm gương của em trong việc phát động học sinh toàn trường phấn đấu vượt khó học giỏi”.

Sự học như chèo thuyền trên dòng nước ngược, không tiến ắt phải lùi” (Ngạn ngữ Trung Quốc). Có một “sự lùi” thật ngoạn mục, đó là câu chuyện của 2 sĩ tử Trường THPT Thanh Nưa thi lại Đại học năm thứ 2 để quyết tâm đạt được ước mơ chinh phục các trường quân đội. Lò Văn Chuyên - cậu học trò nghèo nhà ở bản Cò Chạy, xã Mường Pồn, nhắc đến em Chuyên các thầy cô đều ngợi ca “tuổi nhỏ trí lớn”. Nhà xa trường nên em ở tại kí túc xá Trường THPT Thanh Nưa, điều kiện vật chất thiếu thốn đủ thứ, bằng tình yêu thương của thầy cô, bạn bè Chuyên luôn cố gắng hết mình, ước mơ duy nhất của em là đỗ vào Học Viện biên phòng. Tốt nghiệp năm 2020-2021, nhưng ước mơ của em lại không thành hiện thực. Không cam chịu số phận, em quyết tâm ôn và thi lại năm thứ hai, vỡ oà trong hạnh phúc khi em cầm trên tay tờ giấy báo nhập học của Học Viện biên phòng với tổng số điểm 3 môn Văn, Sử, Địa: 29,75 điểm.
Thầy cô,các bạn thăm và chia vui cùng Lò Văn Chuyên (đứng giữa)

Em Quàng Văn Long thường trú tại bản Hạ, xã Thanh Nưa sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ làm phụ xây để kiếm cơm qua ngày, nuôi các con ăn học. Cùng trang lứa với Chuyên nên Long có cùng một chí hướng quyết tâm thi đỗ đại học. Và kết quả em đã đỗ trường Sĩ Quan Chính Trị với tổng số điểm 3 môn Văn, Sử, Địa đạt 28,75 điểm.
Cô Lê Thị Hằng đại diện Chi ủy, chi bộ trường THPT Thanh Nưa trao quà cho HS Quàng Văn Long

Ngoài ra còn có nhiều học sinh khác đỗ các trường Đại học Bách Khoa, đại học Sư Phạm 1 Hà Nội, đại học Sư phạm Tây Bắc… Các em chính là những “hạt giống” tạo nguồn cán bộ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Tỉnh nhà. NGƯT Lê Thị Kiều Oanh đã rất xúc động - tự  hào khẳng định: Đây chính là những tấm gương về nghị lực vượt khó vươn lên, lan tỏa tinh thần “Hướng về mặt trời” trong cộng đồng các dân tộc vùng cao Biên giới.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,431
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm2,375
  • Hôm nay447,097
  • Tháng hiện tại2,336,223
  • Tổng lượt truy cập73,045,603
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi