banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tạo điều kiện để phát huy tiếng Thái, tiếng Mông theo hướng bền vững và thiết thực

Thứ hai - 28/12/2020 04:56
Dienbien.edu.vn: Ngày 25/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và THCS giai đoạn 2011 - 2020. Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và THCS giai đoạn 2011 – 2020.

Qua 10 năm thực hiện, Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh được đánh giá có quy mô và hoàn chỉnh, tạo điều kiện để phát huy tiếng Thái, tiếng Mông theo hướng bền vững và thiết thực. Đến hết năm học 2019 - 2020, ở cấp tiểu học đã có 7.176 học sinh hoàn thành chương trình tiếng Thái, 8.329 học sinh hoàn thành chương trình tiếng Mông, vượt 15% so với mục tiêu Đề án. Năm học 2020 - 2021, ngành GD&ĐT triển khai thực hiện dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho 7.858 học sinh tiểu học tại 56 trường, 289 lớp; cấp THCS thực hiện dạy tự chọn tiếng Thái, tiếng Mông cho 9.230 học sinh tại 43 trường, 248 lớp. Cùng với việc được học tiếng nói và chữ viết của dân tộc mình, các em học sinh còn được tham gia các hoạt động bảo tồn văn hóa các dân tộc tại địa phương, góp phần giữ gìn và phát triển nền văn hóa chung của toàn dân tộc Việt Nam. Không chỉ vậy, các cơ sở giáo dục triển khai Đề án đã tổ chức tốt các hoạt động bảo tồn, phát huy, phát triển văn hóa nghệ thuật các dân tộc, như: Sưu tầm ca dao, dân ca các dân tộc thiểu số; tìm hiểu và học sử dụng một số loại nhạc cụ dân tộc; tổ chức tết dân tộc, lễ hội; tổ chức ngày hội văn hóa, dân gian dân tộc, tổ chức hội thi bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… Ngoài ra, giáo viên dạy tiếng Thái, tiếng Mông cũng được đào tạo đầy đủ về số lượng, chuyên môn đảm bảo yêu cầu cho việc thực hiện Đề án.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo của ngành GD&ĐT, nhất là đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia dạy tiếng Mông, tiếng Thái trong 10 năm qua. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về bảo tồn các giá trị văn hóa; nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân, học sinh việc dạy, học tiếng và chữ viết dân tộc Thái, Mông; phát huy những kết quả đạt được trong 10 năm qua, đồng thời khắc phục hạn chế, khó khăn trong công tác nghiên cứu, giảng dạy… Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn cấp ủy, chính quyền, MTTQ các đoàn thể và cả hệ thống chính trị có sự quan tâm tích cực hơn nữa tới công tác dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh.
Tại hội nghị tổng kết, Sở GD&ĐT đã tặng Giấy khen 10 tập thể, 15 cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh trong 10 năm qua./.

Tác giả: An Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm281
  • Hôm nay41,017
  • Tháng hiện tại1,193,908
  • Tổng lượt truy cập70,483,798
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi