banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Vì thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Thứ sáu - 23/04/2021 06:02
Những năm qua, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú Tiểu học Nậm Vì (huyện Mường Nhé) luôn được ngành Giáo dục và Đào tạo đánh giá là một trong những đơn vị có thành tích tốt trong công tác dạy và học trên địa bàn. Hàng năm, đơn vị luôn thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động. Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thiết thực, hiệu quả.


Tiết dạy và học ở Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Vì

Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Vì hiện có 36 cán bộ, giáo viên, nhân viên; chi bộ có 23 đảng viên. Hàng năm, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở nên thiết thực, hiệu quả, nhà trường cụ thể hóa bằng các cuộc vận động, như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,  phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”. Cùng với đó, thường xuyên đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Thầy giáo Bùi Quang Như, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để việc học Bác đi vào thực chất, chi bộ luôn coi trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy chế chuyên môn, trên cơ sở các chỉ tiêu đăng ký phấn đấu từ đầu năm, từ đó đề ra các biện pháp chỉ đạo phù hợp với thực tế của nhà trường. Tổ chức các chuyên đề nhằm đổi mới phương pháp dạy học, phát động các đợt thi đua, tổ chức thao giảng, dự giờ, thi giáo viên dạy giỏi; tích cực triển khai tham gia các phong trào hội thi cấp huyện; tăng cường các hoạt động kiểm tra nội bộ trường học, kiểm tra dân chủ, tích cực bồi dưỡng phát triển hoạt động của các tổ chức đoàn thể, kịp thời những hạn chế thiếu sót, động viên và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, đối với đặc thù của giáo dục vùng cao, bản thân cán bộ, giáo viên, đảng viên phải làm tốt công tác tuyên truyền, nỗ lực huy động học sinh tới trường sau mỗi kỳ nghỉ hè, lễ, tết; thường xuyên duy trì sĩ số lớp và nghiêm túc trong việc tổ chức bán trú cho học sinh nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Với nỗ lực đó, 5 năm học gần đây, nhà trường không có học sinh bỏ học; tỷ lệ huy động trẻ vào lớp 1 đạt 100%.
Qua tìm hiểu, được biết, trước đây một số điểm trường ở các bản do xa trung tâm xã nên tình trạng học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần vẫn xảy ra. Song với nỗ lực của các thầy, cô giáo, nhất là với trách nhiệm cao của thầy cô là đảng viên thường xuyên lăn lộn cơ sở, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, làm thay đổi tư duy, nhận thức của phụ huynh và học sinh nên tình trạng này đã được khắc phục. Đặc biệt, ở tất cả 6/6 điểm trường, học sinh đều đi học đều đặn; tỷ lệ duy trì sĩ số luôn đạt 100%. Từ việc duy trì được sĩ số lớp, chất lượng giáo dục văn hóa cho học sinh cũng được nâng lên. Đặc biệt, từ năm học 2015 - 2016 đến nay, tỷ lệ chuyển lớp, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học luôn đạt 100%.
Cùng với việc nâng cao chất lượng học tập, việc xây dựng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên luôn được cấp ủy, chi bộ nhà trường đặc biệt quan tâm. Hàng năm, nhà trường luôn cử cán bộ, giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, các hội thi, cuộc thi do ngành phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức, nhất là hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp nhằm đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên; thúc đẩy phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”. Đến nay, nhà trường hiện có 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 10 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, còn lại là giáo viên dạy giỏi cấp trường. Ngoài ra, để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, hưởng ứng sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Mỗi thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý có ít nhất một đề tài, sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học và quản lý”; những năm học gần đây, năm nào Nhà trường cũng có cán bộ, giáo viên đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm, hơn nữa, nhiều đề tài sáng kiến sau khi thực hiện, áp dụng vào thực tiễn được Hội đồng khoa học cấp huyện đánh giá cao, như: “Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh vùng dân tộc thiểu số ở Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Vì; “Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng dạy và học ở trường tiểu học”; “Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho học sinh dân tộc ở trường tiểu học”; “Một số kinh nghiệm trong quản lý trường học”…
Có thể nói, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Vì. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, Chi bộ nhà trường liên tục được công nhận “Chi bộ trong sạch vững mạnh”; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; nhiều năm liền nhà trường được tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; Cờ thi đua đơn vị xuất sắc, Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập490
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm383
  • Hôm nay80,064
  • Tháng hiện tại1,291,821
  • Tổng lượt truy cập70,581,711
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi