banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP - Nhà giáo ưu tú luôn hết lòng vì học sinh thân yêu

Thứ sáu - 27/08/2021 05:00
Dienbien.edu.vn - Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu, thầm lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”. Đã bao lần thầy cô phải thức đêm, cặm cụi soạn từng trang giáo án, làm chúng thêm sinh động để dễ dàng ăn sâu vào tâm trí của từng học sinh. Đã bao lần thầy cô vượt đường sá xa xôi, không quản nắng mưa, gió bão để đến trường kịp giờ lên lớp… Thầy cô là chính nguồn cảm hứng, là người dẫn đường, mở lối cho chúng ta dũng cảm vươn đến những ước mơ và những khát khao to lớn.

Thầy cô không chỉ hi sinh công sức và thời gian của mình mà còn dành trọn cả tình yêu thương và sự bảo bọc cho những đứa trẻ non nớt. Thầy cô đã truyền cho học trò của mình niềm tin và nghị lực để có đủ sức mạnh và lòng tin đi đến những chân trời tri thức rộng lớn. Nếu như không có lòng yêu thương vô bờ bến dành cho học sinh của mình, thì làm sao thầy cô có thể tận tình, hi sinh nhiều đến như vậy?
Ghi nhận những đóng góp của đội ngũ nhà giáo, ngày 01/4/2021 Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 445/QĐ-CTN trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 14 nhà giáo tại tỉnh Điện Biên. Thật vinh dự, tự hào, trường THPT Lương Thế Vinh có 04/14 nhà giáo tiêu biểu được trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, một trong số đó là Nhà giáo ưu tú Quách Thị Thu Phương - người luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.


Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội 2 năm 2000, cô về nhận công tác tại trường THPT Chuyên ban (nay là trường THPT thành phố Điện Biên Phủ); năm 2017 khi trường THPT Lương Thế Vinh được thành lập, cô được điều động về nhận công tác và là giáo viên Vật lí đầu tiên của nhà trường.
Hơn 21 năm trong nghề, trải qua hai đơn vị công tác khác nhau, nhưng dù ở đâu, niềm say mê môn Vật lí và cảm hứng truyền thụ cho học sinh vẫn như ngọn lửa luôn cháy trong cô. Những tháng ngày cùng học trò miệt mài ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; những đêm đông giá rét miệt mài bên trang giáo án để nghiên cứu những dạng đề mới bồi dưỡng thêm cho các em học sinh; những ngày mưa nắng hướng dẫn học sinh nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp mô hình tham gia cuộc thi KHKT, với cô tất cả đều là kỉ niệm đẹp có lẽ chẳng bao giờ có thể quên.
Từ sự cần mẫn cộng với trí tuệ, tâm huyết, cô đã gặt hái nhiều thành công trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi và nghiên cứu KHKT. Từ năm 2000 đến nay, cô có 87 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh (01 giải Nhất, 06 giải Nhì, 22 giải Ba và 58 giải Khuyến khích); Hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi nghiên cứu KHKT đạt 04 giải (01 giải đặc biệt của trường ĐH Mở Hà Nội - cấp Quốc gia, 01 giải Nhất cấp tỉnh, 01 giải Nhì cấp tỉnh, 01 giải Ba cấp tỉnh); Hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh đạt 03 giải (01 giải Nhất, 02 giải Nhì).

Cô giáo Quách Thị Thu Phương cùng học sinh tham gia cuộc thi KHKT cấp Quốc gia


Không chỉ đạt thành tích trong bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh nghiên cứu KHKT, cô còn tích cực tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học mang tính ứng dụng cao về sáng kiến, giải pháp đổi mới phương pháp phục vụ sự nghiệp giáo dục. Bốn sáng kiến đều được cô đúc rút từ những kinh nghiệm trong thực tế giảng dạy tại trường và được áp dụng rộng rãi tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Chia sẻ về những thành công của mình, cô Phương tâm sự: “Dạy học sinh cần có phương pháp phù hợp để khích lệ, tạo động cơ học tập sôi nổi của mỗi em. Và điều quan trọng hơn cả, chính là tinh thần trách nhiệm và sự miệt mài lao động, học tập của cả cô và trò. Chính vì nắm bắt những yếu tố trên nên tôi luôn thành công trong mỗi bài giảng”. Cô luôn tự nhủ bản thân phải cố tìm “lối đi” hiệu quả nhất, phương pháp giảng dạy phù hợp nhất cho từng đối tượng học sinh. Vì vậy, trong cách giáo dục của cô không có sự khô cứng, ép buộc; cô và trò cùng tham gia học tập một cách thoải mái, tự nhiên. Cùng với việc áp dụng các phương pháp mới vào dạy học, cô còn phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp hơn, từ đó phát huy được tính tích cực, chủ động của các em, tạo không khí thoải mái, sáng tạo để các em hiểu về những giá trị mà môn học mang lại. Không chỉ dạy bằng những kiến thức, cô còn dạy học trò bằng cả tấm lòng và sự chăm chút như chính những đứa con của mình. Có lẽ cũng chính vì thế mà bao thế hệ học trò đã và đang học tại mái trường THPT Lương Thế Vinh vẫn luôn mang trong mình kí ức đẹp về một cô giáo hết lòng vì học sinh.

Cô giáo Quách Thị Thu Phương với học sinh lớp 12S


Với những đóng góp của mình trong quá trình công tác, cô Phương đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu như: 07 năm được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 03 lần được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh; 01 lần được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, 01 lần được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Năm 2021, cô giáo Quách Thị Thu Phương là một trong số 14 nhà giáo tỉnh Điện Biên được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Người ta bảo là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây trên đất
Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”

Nghề dạy học là một nghề vất vả gian truân - đó là một công việc thầm lặng nhưng cũng rất vinh quang. Sự trưởng thành của mỗi cô cậu học trò chính là những món quà vô giá đối với thầy cô. Nhưng quý hơn cả vẫn là tình thầy trò thiêng liêng xuất phát từ những trái tim biết rung động. Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Cô - Nhà giáo ưu tú luôn hết lòng vì học sinh thân yêu./.
      

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,232,369
  • Tổng lượt truy cập70,522,259
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi