banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Nữ hiệu trưởng năng động, sáng tạo, tâm huyết trong sự nghiệp trồng người

Chủ nhật - 06/03/2022 22:39
Dienbien.edu.vn: Tháng ba mùa hoa ban nở, từ lâu hoa ban đã được coi là biểu tượng của núi rừng Tây Bắc, vẻ đẹp của nó được ví như vẻ đẹp của người con gái vùng cao, giản dị và thuần khiết. Và dưới hàng ban trường Tiểu học Quài Tở - huyện Tuần Giáo, chúng tôi muốn nói về một người phụ nữ trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, tâm huyết với nghề, đó là cô giáo Đặng Thị Hoà - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường.
 
Cô giáo Đặng Thị Hòa cùng các học sinh

Năm 1997 sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp sư phạm Lai Châu, cô được về công tác tại trường Tiểu học Búng Lao 2, huyện Tuần Giáo. Tháng 8 năm 2000 được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Búng lao 2. Tháng 9 năm 2024 làm Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Nà Sáy. Với niềm say mê, yêu nghề nên trong quá trình công tác cô luôn tích cực tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cũng như quản lý nhà nước và bồi dưỡng một số nghiệp vụ khác. Năm 2012  cô được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Quài Tở xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo. Gần 25 năm công tác, trong đó hơn 20 năm làm cán bộ quản lý, Cô giáo Đặng Thị Hoà luôn cố gắng tu dưỡng đạo đức, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác. Với công việc, cô luôn tự nhủ phải đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, phải lấy hiệu quả, chất lượng phát triển nhà trường làm thước đo năng lực công tác. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng dạy học, Cô giáo hiệu trưởng Đặng Thị Hoà đã cùng các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường kịp thời triển khai và sát sao chỉ đạo từ công tác xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch năm học tới các đoàn thể, tổ chuyên môn, giáo viên và nhân viên nhà trường. Đặc biệt là tổ chức tốt công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, giúp giáo viên có kiến thức, kỹ năng tốt trong soạn giảng và tiếp cận với chương trình giáo dục tiểu học mới (GDPT 2018). Cô là một trong những cán bộ quản lý cốt cán tiên phong trong công tác bồi dưỡng chương trình GDPT 2018, ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành công việc. Hiện tại, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường nhiệt tình, trách nhiệm, năng động. Hàng năm 98% giáo viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Dưới sự dìu dắt của cô, nhiều giáo viên trong trường đã tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và cấp huyện đều đạt kết quả cao. Nhiều thầy cô là giáo viên trường Tiểu học Quài Tở đã nói rằng: “Bản thân tôi may mắn được công tác ở mái trường mà cô giáo Đặng Thị Hoà làm Hiệu trưởng. Người tuổi cao thì luôn được tôn trọng, sẻ chia, giúp đỡ, để tất cả đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, say xưa yêu nghề muốn gắn bó được nhiều hơn nữa. Người tuổi trẻ thì luôn được quan tâm giúp đỡ, bồi dưỡng cả về năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cùng kỹ năng giao tiếp ứng xử hàng ngày. Nhiều thầy cô đã được bồi dưỡng đạt danh hiệu giáo viên Giỏi cấp tỉnh và trở thành đội ngũ cốt cán của ngành như cô: Phạm Thị Kim Oanh, Vũ Thị Thanh Loan; Nguyễn Thị Hưng, Bùi Thị Huệ, Cà Thị Thuý Thu, Lò Thị Lợi và một số giáo viên khác… Đối với chúng tôi, cô không chỉ là một người quản lý mà còn là người chị, người bạn luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ chúng tôi cả trong công việc cũng như cuộc sống đời thường".
Trong những năm công tác, cô luôn xác định rõ vai trò vị trí và nhiệm vụ của mình được quy định trong Điều lệ trường Tiểu học để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Khi còn là giáo viên đứng trên bục giảng, bản thân không ngại học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, sẵn sàng đăng ký tham gia vào các cuộc thi dành cho giáo viên để được trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm trong giảng dạy, giáo dục học sinh, tích cực xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị. Được sự quan tâm của lãnh đạo Ngành, sự hỗ trợ của đồng nghiệp, sự tin yêu của phụ huynh, HS và sự cố gắng nỗ lực của bản thân nên trong quá trình công tác cô đã nhiều năm liền là GV dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; Trong công tác quản lý, nhiều năm liên tiếp được đánh giá xếp loại viên chức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND huyện tặng giấy khen, Huyện ủy tặng giấy khen, BCH Liên đoàn lao động tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020; 
Đặc biệt năm học 2020- 2021, khi sáp nhập trường TH Quài Tở Số 1 vào trường TH Quài Tở đây là giai đoạn đầy khó khăn nhưng cô cùng các thành viên BGH đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương trách nhiệm, vững về chuyên môn. Tháng 10 năm 2021, nhà trường được thẩm định và công nhận lại trường đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Nói về tấm gương của cô, thầy giáo Mai Văn Cương - Chủ tịch công đoàn trường Tiểu học Quài Tở cho biết: “Đối với chúng tôi, cô Hoà  không chỉ là một người lãnh đạo nhiệt huyết, tận tâm đầy năng lực, một đồng chí thẳng thắn chân tình mà còn là một tấm gương để tập thể giáo viên trường Tiểu học Quài Tở học tập và noi theo..."
Bên cạnh đó, cô còn tham mưu với lãnh đạo ngành, với cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và huy động xã hội hóa từ mọi nguồn lực để tạo cảnh quan như huy động sự giúp sức ngày công lao động của Dân quân tự vệ huyện, phụ huynh học sinh qua đó trường lớp ngày một khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh trong giai đoạn hiện nay. Có thể thấy, từ nhiều nguồn lực cùng chung sức tạo nên ngôi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện, đến nay trường Tiểu học Quài Tở xã Quài Tở đã được cải tạo hạ tầng khuôn viên, đầu tư trồng hoa, cây cảnh, khu vui chơi học sinh, tu sửa bàn, ghế, đầu tư trang thiết bị dạy học …, nhờ đó đã giúp nhà trường đảm bảo cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học, được cha mẹ học sinh tin tưởng.
 

 
Một góc sân trường Tiểu học Quài Tở

Cô Giáo Đặng Thị Hoà - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường Tiểu Học Quài Tở cho biết: Năm học 2021 - 2022 này và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để nhà trường thực hiện thành công chương trình GDPT 2018; không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tích cực học và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tận tâm với nghề, luôn đề cao xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị, tạo môi trường thân thiện, tạo động lực để mọi thành viên cùng cố gắng vươn lên. Về lĩnh vực chuyên môn, là một cán bộ quản lý cốt cán được tham dự tập huấn chương trình GDPT 2018 từ Bộ GDĐT, ngoài việc hỗ trợ đồng nghiệp nhà trường, cô còn tích cực hỗ trợ đồng nghiệp trong huyện, sẵn sàng kết nối cùng các đơn vị có điểm sáng về giáo dục để đưa chất lượng giáo dục ngày phát triển. Cô chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trước hết bản thân phải luôn không ngừng tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; phải xây dựng được kế hoạch làm việc và thực hiện theo kế hoạch từng ngày, tháng, năm; giờ nào việc ấy; nói đi đôi với làm; tác phong làm việc nhanh gọn, khoa học; nghiêm túc trong công tác phê bình và tự phê bình; giữ mối quan hệ với đồng chí đồng nghiệp, với nhân dân, với học sinh thân thiện, đúng mực; phải gương mẫu đi đầu trong công tác, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm; trong công tác chỉ đạo điều hành cần coi trọng kiểm tra giám sát nhằm hỗ trợ, tư vấn kịp thời khi đội ngũ có khó khăn và ghi nhận, nhân rộng những điển hình gương mẫu trong đơn vị. Bí quyết thành công chính là phát huy được tinh thần đoàn kết của tập thể. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của Ngành để hiểu rõ quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Phân công phân nhiệm đúng người đúng việc, phát huy được năng lực sở trường từng người. Tạo động lực làm việc, xây dựng môi trường nhà trường an toàn, thân thiện. Bên cạnh đó là việc luôn gương mẫu trong công tác; động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc; làm tốt công tác tham mưu, đồng thời chủ động trong vận động, xã hội hóa để xây dựng nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu của một trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và nâng cao vị thế nhà trường. Chỉ đạo giáo viên và học sinh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh covid-19 trong nhà trường".
 
Cô giáo Đặng Thị Hòa cùng các thầy cô trường TH Quài Tở

Dù bận rộn với công việc, nhiệm vụ được giao nhưng cô luôn biết cách sắp xếp thời gian hợp lý cho việc chung, việc riêng, có kế hoạch làm việc khoa học. Nên không chỉ giỏi việc trường, cô còn là người vợ, người mẹ mẫu mực trong gia đình. Chồng cô là một quân nhân nên thường xuyên phải công tác xa nhà nhưng cô luôn đồng hành cùng chồng chăm lo cho cuộc sống gia đình hạnh phúc, chăm sóc hai con chăm ngoan, học giỏi, được thầy cô và bạn bè quý mến.
Với những kết quả đã đạt được và một gia đình hạnh phúc của cô Đặng Thị Hoà - Hiệu trưởng trường Tiểu học Quài Tở xứng đáng là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh học tập, noi theo./.

Tác giả: Mai Văn Cương

Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay34,655
  • Tháng hiện tại3,223,921
  • Tổng lượt truy cập73,933,301
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi