banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thực hành áp dụng thẻ tăng cương đọc viết vào dạy học môn Toán, tiếng Việt tại trường Tiểu học số 1 thị trấn Tuần Giáo

Thứ tư - 21/12/2022 22:45
Dienbien.edu.vn - Chuyên đề cụm trường là một hoạt động được tổ chức hằng năm nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên để tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các nhà trường trong cụm. Tạo cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác quản lý, trong giảng dạy cho các thành viên trong cụm.
Thống nhất nội dung, giải quyết những khó khăn vướng mắc của mỗi nhà trường nhằm đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và nâng cao tay nghề cho đi ngũ cán bộ và giáo viên.
Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, căn cứ vào điều kiện thực tế của các nhà trường trong cụm, đợt sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tổ chức tại trường Tiểu học Số 1 Thị trấn, huyện Tuần Giáo tập trung vào chủ đề “Thực hành áp dụng các thẻ tăng cường đọc viết vào môn học Toán, Tiếng Việt”.
Tại buổi nghiên cứu lý thuyết các trường đã chia sẻ nội dung 32 thẻ hoạt động tăng cường đọc viết và cách thực hiện đối với từng thẻ thông qua từng ví dụ cụ thể. Sau khi thảo luận, các thống nhất ý tưởng về bài dạy môn Tiếng Việt lớp 3, Toán lớp 2 và cử giáo viên dạy thực hành.

Sản phẩm th tăng cường đọc viết được thể hiện qua sơ đồ tư duy

Cụm đã tổ chức dạy thực hành do cô giáo Lò Thị Tuyết dạy môn Tiếng Việt 3; tiết Toán 2 do cô giáo Phan Thị Nam dạy.
Tiết dạy tiếng Việt của cô giáo Lò Thị Tuyết
Thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn, cán bộ quản lý, giáo viên được trao đổi, chia sẻ và thống nhất nội dung phương pháp và hình thức dạy học. Tiếp tục nghiên cứu các thẻ tăng cường đọc viết áp dụng vào bài dạy hiệu quả. Làm sao cùng một thời gian có nhiều học sinh tham gia vào bài học, chú trọng cách dạy học sâu và giúp học sinh nhớ lâu kiến thức thông qua cách sử dụng thẻ hình, thẻ từ và vẽ sơ đồ tư duy. Sử dụng nhiều các câu hỏi tại sao để giúp học sinh hiều bài sâu sắc. Tăng cường sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực; giáo viên giữ vài trò là người tổ chức, hướng dẫn, động viên khích lệ học sinh từng chút một để ghi nhận sự cố gắng của các em. Từ đó, học sinh tham gia vào quá trình học tập một cách chủ động, tích cực. Trong quá trình dạy học sinh luyện viết đoạn văn giáo viên cần quan tâm hướng dẫn học sinh sử dụng các biện pháp nghệ thuật (so sánh, nhân hóa, sử dụng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm...). Đối với dạng toán có lời văn chú trọng hướng dẫn học sinh nhận dạng toán thông qua các từ khóa xuất hiện ở đề bài; đặt câu lời giải phù hợp với nhiều cách khác nhau; học sinh hiểu ý nghĩa giá trị của mỗi đại lượng đã cho và cần tìm. Đặc biệt hướng dẫn học sinh lập các đề toán khác nhau trên cơ sở dữ kiện của đề bài nhằm phát triển tư duy và tìm hướng giải cho nhiều dạng toán.
Cô giáo Đặng Thị Hòa – Hiệu trưởng trường TH Số 1 TT chủ trì thảo luận
Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, Phòng GD &ĐT ghi nhận sự tham gia tích cực của các đơn vị trường trong cụm; giáo viên dạy thực hành thực hiện tốt ý tưởng của nhóm đã thiết kế; học sinh học tập sôi nổi tích cực, tương tác tốt, tổ chức các hình thức dạy học đa dạng, phong phú. Trong tiết dạy, giáo viên đã áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, sử dụng thẻ tăng cường đọc viết vào bài dạy hợp lý; ng dụng công nghệ thông tin tốt, sử dụng các tài liệu như video từ thực tế hoạt động của gia đình học sinh ở nhà. Đặc biệt, giáo viên đã  quan tâm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh; biết cách tích hợp liên môn (tiếng Việt – tiếng Anh) vào bài dạy. Giáo viên – Học sinh đã đánh giá bài học theo đúng tinh thần của Thông tư 27/TT-BGDĐT".
Với mục đích đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn này hy vọng sẽ tác động tích cực tới giáo viên của các đơn vị trường trong quá trình giảng dạy. Đồng thười, qua việc áp dụng các thẻ tăng cường đọc viết vào dạy học sẽ giúp học sinh chủ động, tích cực, phát huy năng lực mỗi học sinh nhằm thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,225,501
  • Tổng lượt truy cập70,515,391
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi