banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hội nghị, tập huấn hướng dẫn xử trí,chăm sóc và điều trị cho trẻ em mắc COVID-19

Thứ năm - 17/02/2022 04:49
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp ngày 10/2/2022 về công tác điều trị cho trẻ em bị nhiễm COVID-19; sáng 16/02/2021, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn xử trí, chăm sóc và điều trị cho trẻ em mắc COVID-19. PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào tạo; Y tế các Bộ ngành 63 tỉnh thành phố và các đơn vị liên quan…
Dự Hội nghị tại điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên có đồng chí Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở, các đồng chí là đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên; đại diện các phòng chuyên môn nghiệp vụ sở, đại diện Ban giám hiệu các đơn vị trực thuộc sở Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên
Phát biểu tại Hội nghị PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế  cho biết, một trong những hoạt động góp phần vào thành công trong việc kiểm soát đại dịch là việc tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam. Đến nay, số vaccine phòng COVID-19 đã tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 16.434.205 liều, trong đó: mũi 1: 8.469.650 liều; mũi 2: 7.964.555 liều.
42/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ mũi 2 trên 90%; 13/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ mũi 2 từ 80-dưới 90%; 8/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ mũi 2 từ 57% - dưới 80%.
Bộ Y tế cũng đang nỗ lực chuẩn bị để tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi.
Về tình hình dịch COVID-19 đối với trẻ em, tính đến từ đầu mùa dịch đến nay, tỷ lệ mắc của trẻ em dưới 18 tuổi là 19,2% (trong đó có 4,8% trẻ từ 13-17 tuổi; 8% trẻ 6-12 tuổi; 2,8% trẻ từ 3-5 tuổi và 3,6% trẻ từ 0-2 tuổi). Tỷ lệ tử vong trẻ em là 0,42%. Mặc dù tử vong ở trẻ em thấp nhưng cũng không phải là không có tử vong. Hơn nữa, qua theo dõi cho thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu COVID-19, kể cả di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của COVID-19). Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác. Những trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể ghi nhận trên toàn thế giới. Với biến chủng Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở nhóm trẻ em chưa được tiêm chủng.
Thời gian qua, Bộ Y tế đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh, thành phố, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, gấp rút chuẩn bị các điều kiện an toàn để có thể đón học sinh trở lại trường học tập trung. Tuy nhiên tại hội nghị, các chuyên gia cũng chia sẻ, trong bối cảnh mở cửa trở lại, dự kiến số trẻ mắc COVID-19 sẽ cao. Do vậy việc đảm bảo an toàn cho trẻ để phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là những trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa tiêm vaccine.
Một trong những giải pháp để chuẩn bị kịch bản thích ứng linh hoạt và an toàn cho trẻ em trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 thời gian tới là cần chủ động sắp xếp nhân lực tại chỗ, nâng cao năng lực, kỹ năng thực hành y khoa để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 và khám, chữa bệnh khác phù hợp với kịch bản từng giai đoạn phát triển của dịch ở từng địa phương.
Đồng thời các nhà trường phải tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo như vệ sinh trường học, phân luồng đón tiếp học sinh, bố trí phòng cách ly tạm thời tại các trường học rồi phòng học dự phòng trong tình huống có học sinh nghi nhiễm, nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời, trường học và trạm y tế địa phương phải phối hợp chặt chẽ để xử lý các tình huống dịch bệnh tại nhà trường...
Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe tham luận một số nội dung như: Báo cáo tình hình điều trị COVID-19 cho trẻ em; Hướng dẫn xử trí khi trẻ bị mắc COVID-19 tại trường học và tại nhà; Nghe các chuyên gia hướng dẫn chăm sóc, điều trị trẻ em bị mắc COVID-19 tại nhà; Hướng dẫn chăm sóc, điều trị trẻ em bị mắc COVID-19 tại bệnh viện và trả lời một số thắc mắc của từ các đơn vị tham dự.
Kết thúc Hội nghị các đại biểu có thêm những kiến thức, kỹ năng, chăm sóc, điều trị cho trẻ em mắc COVID-19 và giúp cho các trường học xử trí các tình huống dịch có thể xảy ra trong trường học.

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập441
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm199
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay48,796
  • Tháng hiện tại1,260,553
  • Tổng lượt truy cập70,550,443
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi