Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Ban hành tiêu chí về xã, thôn đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2025

Dienbien.edu.vn: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 33/2020/QĐ-TTg về tiêu chí phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, đối tượng áp dụng là các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) có tỷ lệ số hộ dân tộc thiểu số (DTTS) trong tổng số hộ dân sinh sống ổn định thành cộng đồng từ 15% trở lên. Các thôn, bản, làng, phum, sóc, xóm, ấp, khu dân cư, tổ dân phố và tương đương (sau đây gọi chung là thôn) có tỷ lệ số hộ DTTS trong tổng số hộ dân sinh sống ổn định thành cộng đồng từ 15% trở lên.
Đối với cấp xã, tiếp tục áp dụng phân định theo 3 khu vực là khu vực I, khu vực II và khu vực III. Trong đó xác định các tiêu chí phân định cho khu vực III và khu vực I, các xã còn lại thuộc khu vực II. Cụ thể như sau:
Xã khu vực III (xã đặc biệt khó khăn) thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi (MN) là xã chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và có một trong hai tiêu chí sau: Một là, có tỷ lệ hộ nghèo từ 20% trở lên; hai là, có tỷ lệ hộ nghèo từ 15% đến dưới 20% và có một trong các tiêu chí: (i) Có hơn 60% tỷ lệ hộ nghèo là hộ DTTS trong tổng số hộ nghèo của xã; (ii) có số người DTTS trong độ tuổi từ 15 đến 60 chưa biết đọc, biết viết tiếng phổ thông từ 20% trở lên; (iii) số lao động có việc làm nhưng chưa qua đào tạo từ 3 tháng trở lên chiếm trên 80% tổng số lao động có việc làm; (iv) đường giao thông từ trung tâm huyện đến trung tâm xã dài hơn 20 km, trong đó có trên 50% số km chưa được rải nhựa hoặc đổ bê-tông.

Điểm trường Huổi Đanh - trường tiểu học Mường Toong thuộc xã khu vực III,
 huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên
Xã khu vực I (xã bước đầu phát triển), thuộc vùng đồng bào DTTS và MN có một trong hai tiêu chí sau: Có tỷ lệ hộ nghèo dưới 10%; đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Xã khu vực II (xã còn khó khăn) thuộc vùng đồng bào DTTS và MN là các xã còn lại sau khi đã xác định các xã khu vực III và xã khu vực I.
Thôn được xác định là thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) thuộc vùng đồng bào DTTS và MN khi có một trong hai tiêu chí sau: Thứ nhất, có tỷ lệ hộ nghèo từ 20% trở lên; Thứ hai, có tỷ lệ hộ nghèo từ 15% đến dưới 20%  và có một trong các tiêu chí: (i) Có hơn 60% tỷ tệ hộ nghèo là hộ DTTS trong tổng số hộ nghèo của thôn; (ii) Chưa có đường từ thôn đến trung tâm xã hoặc có đường nhưng đi lại rất khó khăn nhất là mùa mưa; (iii) Chưa có điện lưới quốc gia hoặc đã có nhưng trên 30% số hộ chưa được sử dụng điện lưới quốc gia.

Đường vào trường Phổ thông DTBT tiểu học Nậm Nhừ thuộc xã Nậm Nhừ (xã khu vực III),
 huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên
Quyết định cũng quy định quy trình, thủ tục và thời gian xác định xã khu vực III, II, I và thôn ĐBKK thuộc vùng đồng bào DTTS và MN.
Kinh phí tổ chức thực hiện và lập hồ sơ, xác định thôn ĐBKK, xã thuộc vùng đồng bào DTTS và MN do ngân sách địa phương bảo đảm theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cơ quan liên quan hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tổ chức rà soát, xác định các xã khu vực III, II, I và thôn ĐBKK thuộc vùng đồng bào DTTS và MN. Đồng thời, tổ chức thẩm định, tổng hợp danh sách xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào DTTS và MN, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; tham mưu Thủ tướng Chính phủ quyết định sửa đổi, bổ sung danh sách các xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào DTTS và MN phù hợp tình hình thực tiễn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc xem xét, quyết định công nhận danh sách các thôn ĐBKK thuộc vùng đồng bào DTTS và MN.
Văn bản có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31/12/2020; thay thế Quyết định số 50/2016/QĐ-TTg ngày 03/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Tiêu chí xác định thôn ĐBKK, xã thuộc vùng DTTS và MN giai đoạn 2016 - 2020.

Tác giả: Đặng Việt Cường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây