Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Cảnh báo tình trạng mạo danh công chức Kho bạc Nhà nước

Dienbien.edu.vn: Kho bạc Nhà nước (KNNN) vừa đưa ra cảnh báo tới các đơn vị sử dụng ngân sách về hiện tượng mạo danh công chức, lãnh đạo KBNN.
Thời gian gần đây, KBNN nhận được phản ánh của một số đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS) về việc người lạ liên hệ với ĐVSDNS tự giới thiệu là cán bộ KBNN hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); việc làm này tiềm ẩn nguy cơ chiếm đoạt thông tin số điện thoại, địa chỉ email, tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào DVCTT, tài khoản ngân hàng... của kế toán viên, kế toán trưởng, chủ tài khoản đơn vị ĐVSDNS.
KBNN khẳng định, hành vi của các đối tượng nêu trên là mạo danh, lừa đảo, lợi dụng danh nghĩa công chức KBNN để trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tập thể và cá nhân công chức KBNN.
image 20220601071507 1

Để khắc phục tình trạng trên, KBNN khuyến cáo, các đơn vị sử dụng ngân sách tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường an toàn thông tin theo hướng dẫn của KBNN, gồm: Thường xuyên thay đổi mật khẩu hòm thư điện tử đăng ký DVCTT, mật khẩu máy tính với mật khẩu đủ mạnh gồm có ký tự chữ, số, hoa, thường, ký tự đặc biệt, có độ dài ít nhất 8 ký tự để tránh người khác lợi dụng truy cập trái phép và hệ thống để lấy thông tin làm giả mạo. Không cài đặt phần mềm kết nối truy cập từ xa, không truy cập vào bất cứ đường dẫn (link) do kẻ xấu cung cấp (KBNN không dùng hình thức này trong quá trình hỗ trợ người dùng tại ĐVSDNS). Không cung cấp thông tin truy cập từ xa như phần mềm Ultraview,… mã pin chứng thư số, mật khẩu cho bất kỳ ai không phải là cán bộ hỗ trợ CNTT KBNN. Chủ động nghiên cứu tài liệu hướng dẫn sử dụng, cẩm nang khắc phục một số vướng mắc trong quá trình sử dụng DVCTT, đồng thời thường xuyên đọc thông báo của Đội hỗ trợ CNTT KBNN đăng trên trang chủ DVCTT để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đột xuất cần phải phối hợp xử lý nhanh.
Khi nhận được yêu cầu hỗ trợ triển khai, hỗ trợ xử lý lỗi, hỗ trợ chữ ký số... cho các ứng dụng của KBNN trên điện thoại, tin nhắn, chat... qua điện thoại di động, zalo, viber...; đề nghị các ĐVSDNS tuyệt đối không cung cấp thông tin đăng nhập vào các ứng dụng, thông tin mã khóa chứng thư số, thông tin cá nhân khác và đặc biệt không làm theo hướng dẫn của người lạ./.
 

Tác giả: Phạm Ngọc Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây