Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Chương trình phòng, chống tội phạm trong ngành Giáo dục đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030

Dienbien.edu.vn: Nhằm phòng ngừa hiệu quả, làm giảm tội phạm, vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên (HSSV), góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Ngày 11/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 691/QĐ-BGDĐT về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm trong ngành Giáo dục đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Kế hoạch đề ra 3 chỉ tiêu chính, đó là:
 Phấn đấu đến năm 2023, 100 % trường học định kỳ tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thành viên trong trường học về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật, bạo lực học đường trong học sinh, sinh viên.
 Phấn đấu đến năm 2024, 100% trường học định kỳ tổ chức giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống và văn hóa ứng xử cho các thành viên trong trường học.
Phấn đấu đến năm 2025, số vụ, số người phạm tội, vi phạm pháp luật trong HSSV giảm bền vững.
 Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra 7 nhiệm vụ và giải pháp, cụ thể:
1. Ngành Giáo dục các cấp xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1944/QĐ-TTg ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Tổ chức tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống hành vi vi phạm pháp luật trong HSSV.
3. Tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật vào chương trình và hoạt động giáo dục trong nhà trường.
4. Nâng cao năng lực của các thành viên trong trường học về công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.
5. Phối hợp giữa trường học, gia đình và các cơ quan ban, ngành của địa phương trong công tác quản lý, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong HSSV.
6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý HSSV nhằm nâng cao công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.
7. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý HSSV, phòng ngừa tội phạm và phòng, chống tệ nạn xã hội và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
Bộ Giáo dục giao Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (GDCTHSSV) chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Kế hoạch; đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan của các bộ, ngành trong việc tham mưu phối hợp chỉ đạo theo ngành dọc triển khai thực hiện Kế hoạch.
Các đơn vị trực thuộc Bộ, theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch.
Các cơ sở giáo dục đại học: Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; Hằng năm, báo cáo kết quả việc triển khai Kế hoạch của trường học đến Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Các sở giáo dục và đào tạo: Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và thực hiện Kế hoạch của địa phương và tổ chức triển khai thực hiện ở các cơ sở giáo dục phù hợp với đặc điểm tình hình cụ thể tại địa phương; Hằng năm, báo cáo kết quả việc triển khai Kế hoạch của các trường trực thuộc, của ngành Giáo dục tại địa phương đến Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ Giáo dục và Đào tạo./.

Tác giả: Đoàn Trần Hiệp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây