Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Có một dòng họ Mùa hiếu học tại huyện Tủa Chùa

Nhờ những nỗ lực trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, gia đình học tập, huyện Tủa Chùa ngày càng xuất hiện nhiều hơn những gia đình học tập, dòng họ học tập; trong đó phải kể đến dòng họ Mùa ở xã Sín Chải.

Ông Mùa A Sinh gặp mặt động viên con cháu cố gắng học tập

Tiếp chúng tôi, ông Mùa A Sinh, Trưởng dòng họ Mùa kể về dòng họ với nét mặt đầy tự hào. Qua câu chuyện chúng tôi được biết, dòng họ Mùa sinh sống chủ yếu ở xã Sín Chải, có 143 hộ với 829 nhân khẩu, từ lâu đời đã gắn bó với mảnh đất Sín Chải nơi những áng mây bồng bềnh quanh năm ôm trọn những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Ông Sinh chia sẻ: "Ngày xưa các ông, bà nhà mình khó khăn lắm, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc mà vẫn đi học, có nhiều người làm cán bộ tỉnh, huyện xã, người theo kháng chiến rạng danh dòng họ. Xác định tầm quan trọng của việc học, chúng tôi luôn động viên, tạo điều kiện hết mức để con cháu được học đến nơi, đến chốn. Bởi, càng học nhiều càng có nhiều kiến thức thì làm việc gì cũng hiệu quả nhất là việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa đói nghèo. Các hộ trong dòng họ đều thống nhất đóng góp vào quỹ khuyến học, để khen thưởng các cháu học giỏi, hỗ trợ phần nào cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập. Đã thành thông lệ, hằng năm vào dịp cuối năm, các gia đình trong dòng họ đã tổ chức gặp mặt để tổng kết lại một năm hoạt động, trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy, giáo dục con cháu tích cực học hành, phấn đấu thành người có ích và khen thưởng các cháu đạt học sinh giỏi và những cháu thi đỗ đại học, cao đẳng. Vào đầu xuân năm mới, các gia đình lại quây quần bên nhau họp bàn đưa ra những mục tiêu phấn đấu để ngày càng có nhiều con em trong dòng họ được học hành cao hơn, trở thành người có ích cho gia đình, dòng họ và cộng đồng.
Dòng họ tập trung tuyên truyền vận động anh em, con cháu dòng họ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền truyền, phong tục của dân tộc, dòng họ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa 8 về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản săc văn hóa dân tộc. Thực hiện tốt chính sách công tác kế hoạch hóa gia đình, động viên mỗi gia đình chỉ sinh từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt. Từ những việc làm này, việc học của con cháu ngày càng được quan tâm, tình đoàn kết trong dòng họ càng thêm bền chặt. Hiện nay, tất cả con cháu của dòng họ trong độ tuổi đều đi học đầy đủ, tỷ lệ chuyên cần luôn đạt từ 99-100%. Được biết, dòng họ Mùa hiện có hàng trăm người có trình độ từ trung cấp đến sau đại học. Hàng năm dòng họ đều trích quỹ động viên khen thưởng kịp thời những cháu có thành tích học tập tốt. Dòng họ Mùa có nhiều người đã và đang công tác ở các cơ quan nhà nước: Ông Mùa A Sấu, nguyên Bí thư Huyện ủy Tủa Chùa Khóa 2,3,4 và nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lai Châu( khi chưa chia tách tỉnh); Bà Mùa Thị Dung nguyên Phó Ban thi đua khen thưởng tỉnh Lai Châu; Ông Mùa A Sơn là Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; Ông Mùa A Vảng là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên… và nhiều người đang công tác ở các cơ quan của tỉnh, huyện, xã.
Dòng học còn vận động các thành viên tích cực khai hoang phục hóa tăng diện tích sản xuất cây trồng, nhiều hộ gia đình đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa vào canh tác những loại giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, tổng đàn gia súc có gần 900 con, lương thực bình quân đầu người đạt 378kg/người/năm. Sín Chải nơi quanh năm mây mù bao phủ, nơi những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi sừng sững hiên ngang giữa đại ngàn, dòng họ Mùa hiện có hơn 700 cây chè cổ thụ, sản lượng thu hái hàng năm đạt từ 4-5 tấn. Điển hình như gia đình ông Mùa A Pánh với diện tích 1ha chè, năm 2019 cho thu nhập 5 triệu đồng. Không chỉ làm tốt công tác khuyến học khuyến tài, phát triển kinh tế, dòng họ Mùa còn tích cực vận động dòng họ, nhân dân trong xã và các dòng học khác luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cảnh giác trước âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, không di dịch cư tự do, buôn bán, tàng trữ các chất ma túy và vật liệu nổ, tham gia hiến 0,8 ha đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật của xã. Phối hợp với chính quyền địa phương trong đấu tranh, phát hiện tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa bàn dân cư, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các thành viên trong dòng họ và với các dòng họ khác.
Nhờ phát huy tốt truyền thống hiếu học cùng với những cách làm hiệu quả, phong trào học tập, phát triển kinh tế của dòng họ Mùa ở Sín Chải ngày càng phát triển, trở thành điểm sáng cho các dòng họ khác học tập và làm theo. Qua đó, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng dòng họ học tập, gia đình học tập, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh ở xã Sín Chải nói riêng, huyện Tủa Chùa nói chung./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây