Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè, huyện Tủa Chùa

Dienbien.edu.vn - Xác định hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, là một phần không thể thiếu trong tổ chức các hoạt động giáo dục của các nhà trường, không những tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển năng khiếu học sinh, giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh. Bởi vậy nhà trường cần quan tâm đúng mực và tạo điều kiện tốt nhất để công tác văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao phát triển và hoạt động hiệu quả.
Phong trào văn nghệ thể dục thể thao cũng là một hoạt động quan trọng trong nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng, vì theo tâm lý lứa tuổi các em học sinh ở bậc tiểu học là tiền đề cho sự phát triển toàn diện về “Đức, trí, thể, mĩ”. Tính hiếu động của các em được bộc lộ rõ nét nhất ở giai đoạn này, các em thể hiện sự yêu, ghét rõ ràng, các em thích trò chơi, thích hát múa, chạy nhảy, nếu giáo viên biết cách tổ chức hoạt động, biết cách khơi gợi, tổ chức các trò chơi mang tính giáo dục, tính sáng tạo thì có thể tạo cho các em sự tự tin hơn, vui vẻ và hòa đồng, từ đó các em gắn bó và giúp nhau trong học tập. Để nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng  các hoạt động.
Trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè được thành lập ngày 01 tháng 8 năm 1960, tiền thân là trường Tiểu học Xá Nhè, từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 được đổi tên thành trường Phổ thông Dân tộc Bán trú tiểu học Xá Nhè. Trường được xây dựng trên thôn Pàng Dề B, xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa. Năm học 2018- 2019 với 40 lớp và 1045 học sinh. Tỉ lệ học sinh người dân tộc thiểu số chiếm tới 99,9%, trong đó dân tộc Mông chiếm 90% còn lại là dân tộc Thái, Kháng, Mường học sinh dân tộc Kinh chỉ có 05 em. Là ngôi trường có đa số học sinh là người dân tộc thiểu số, với bản tính nhút nhát, ngại giao tiếp của các em cho nên nhiều năm qua trong nhà trường việc rèn luyện, trau dồi tri thức cũng như việc làm thế nào để các em mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho các em của thầy cô gặp rất nhiều khó khăn bởi khi tổ chức các em còn quá nhút nhát, e dè, ngại giao tiếp hay xấu hổ khi đứng trước đám đông… Do đó, ngoài việc nâng cao chất lượng của việc học văn hóa, nhà trường đã quan tâm đúng mực tới tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ - Thể dục, thể thao, và giao cho Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ chức thực hiện. Với phương châm vui để học tập, khỏe để cống hiến. Các tổ chức đoàn thể của trường đã năng động, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động văn hóa. Thể thao, thành lập các đội văn nghệ xung kích, đội tuyển thể thao nòng cốt, tạo nên sân chơi lành mạnh, là nơi giao lưu, mở rộng tình đoàn kết, học hỏi, cũng như gắn kết tình cảm giữa các chi đội với nhau. Với những phương pháp và cách làm hiệu quả, những năm qua phong trào văn hóa văn nghệ của nhà trường luôn là đơn vị dẫn đầu trong khối các trường Tiểu học trên địa bàn toàn huyện.
           
Thành tích của Liên đội trong các Hội thi cấp huyện qua các năm
Ngoài việc tập luyện biểu diễn, thi đấu, chào mừng những ngày lễ lớn như lễ khai giảng năm học, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập Đoàn 26/3, thành lập Đội thiếu niên 15/5... với nhiều thể loại như ca múa, nhạc, kịch, thì đội văn nghệ, thể dục thể thao của giáo viên và học sinh (những hạt nhân nhiệt tình, trách nhiệm) còn tham gia các hội thi, hội diễn các cấp và  đạt kết quả cao: Giải Nhì Giai điệu tuổi hồng năm 2015; Giải Nhất toàn đoàn Hội thi “Tiếng hát người giáo viên” năm 2016; Giải Nhất toàn đoàn Hội thi Giai điệu tuổi hồng cấp huyện năm 2017; Giải Nhất toàn đoàn Ngày hội văn hóa văn nghệ thể dục thể thao các xã phía nam năm 2018; Giải Ba toàn đoàn Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm 2018”.
Ngoài việc tổ chức các hội thi trong các ngày lễ lớn, phong trào còn được duy trì hoạt động đều đặn trong cả năm là nhờ khối đoàn kết nhất trí cao giữa các đoàn thể trong nhà trường, giữa thầy với thầy, thầy với trò và giữa trò với trò đã có nhiều nỗ lực trong phấn đấu vì mục tiêu chung của nhà trường là khỏe để học tập- khỏe để xây dựng và khỏe để rèn luyện.

Các hoạt động Văn – Thể  của nhà trường qua các giờ sinh hoạt tập thể

Chính vì vậy cùng với sự phát triển của phong trào văn hóa văn nghệ, thì hoạt động thể dục, thể thao trong nhà trường cũng diễn ra vô cùng sôi nổi, phong phú, rầm rộ với các giải thi đấu bóng chuyền nam, cầu lông nữ, kéo co, hay trò chơi vận động liên hoàn phù hợp với từng khối học, lứa tuổi, giới tính, tạo sự vui vẻ đoàn kết và cũng đạt kết quả đáng trân trọng như: Giải Nhì toàn đoàn Hội trại đội viên thiếu niên cấp huyện 2016; Giải Ba toàn đoàn Hội thao các xã phía nam và trung tâm năm 2017; Giải Nhất toàn đoàn khối các trường Tiểu học Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện năm 2018; Giải Ba Đồng đội nam Bóng chuyền truyền thống ngành giáo dục huyện Tủa Chùa năm 2018; Giải Ba toàn đoàn Giải bóng chuyền công nông  binh hyện Tủa Chùa năm 2018;...
 Trong thời gian qua, nhà trường đã có nhiều hoạt động phong phú, thu hút được sự tham gia của nhiều cán bộ giáo viên, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động phong trào do các cấp tổ chức. Những hoạt động này được triển khai từ lớp đến trường, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút được nhiều học sinh tham gia.  Đó thực sự là những hoạt động bổ ích, giải trí lành mạnh giúp giáo viên – học sinh giảm được những căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học tập, làm việc.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây