Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Góp sách cũ, trao niềm vui

Dienbien.edu.vn - Hoạt động quyên góp sách giáo khoa cũ không chỉ tiết kiệm, tận dụng giá trị sử dụng để giúp đỡ những học trò nghèo mà còn mang ý nghĩa giáo dục giới trẻ ý thức giữ gìn sách vở, sống có trách nhiệm với xã hội và những người có hoàn cảnh khó khăn.
Cán bộ thư viện Trường PTDTBT Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) chọn lọc, phân loại sách để tặng lại học sinh có nhu cầu trong dịp năm học mới.

          Còn nhớ dịp cuối tháng 5, tại thư viện Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) luôn đông vui, tràn ngập tiếng cười nói. Các cô giáo thì tất bật với công việc tiếp nhận sách giáo khoa cũ, các trò thì hớn hở đợi đến lượt để được tặng sách. Và rồi từng hàng sách giáo khoa cũ đã được nối tiếp nhau sắp xếp ngăn nắp. Sau khi hoàn thành tiếp nhận sách, các thầy cô giáo trong thư viện trường tiến hành chọn lọc, phân loại sách để tặng lại học sinh có nhu cầu trong dịp đầu năm học mới.
          Em Tòng Ngọc Linh Chi, học sinh lớp 3A2 là một trong nhiều học sinh được nhận sách giáo khoa cũ trong năm học vừa qua. Do bố mẹ đi làm ăn xa, em ở cùng với ông bà đã cao tuổi, đời sống khó khăn thiếu thốn nên việc sắm đủ 1 bộ sách giáo khoa là khoản chi tiêu lớn của gia đình. Mặc dù gia đình được nhận hỗ trợ theo Nghị định 81 của Chính phủ song việc được nhận sách giáo khoa đã giúp gia đình em giải tỏa nỗi lo về việc mua sắm đồ dùng học tập, yên tâm và động viên, khuyến khích con cháu đi học đầy đủ.
          Hoạt động quyên góp ủng hộ sách giáo khoa cũ đã được Trường PTDTBT Tiểu học Kim Đồng triển khai hiệu quả trong nhiều năm qua. Do 98% học sinh là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn chiếm trên 41%; vì vậy, trường luôn quan tâm, chú trọng đến hoạt động vận động, ủng hộ sách giáo khoa cũ nhằm đảm bảo mỗi học sinh đều có sách đến trường. Để kêu gọi quyên góp ủng hộ sách giáo khoa cũ, trường tổ chức vận động phụ huynh vào các buổi họp phụ huynh cuối học kỳ I và cuối năm học. Tuyên truyền lồng ghép vào những giờ học ngoại khóa, tiết học đạo đức để giáo dục, tăng cường ý thức gìn giữ sách vở, tinh thần “tương thân tương ái”, biết sống vì mọi người cho học sinh. Nhờ đó, phụ huynh và học sinh thấy được ý nghĩa của việc làm này nên hoàn toàn ủng hộ. Hàng năm, trường vận động quyên góp được từ 50 - 60% lượng sách giáo khoa cũ; đảm bảo 100% học sinh của trường đều có sách cho năm học mới.
          Thầy giáo Trịnh Xuân Tùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cứ kết thúc năm học việc tặng sách giáo khoa cũ đều được các lớp và học sinh thực hiện nền nếp, tự nguyện, hồ hởi. Tặng sách giáo khoa mang đến giá trị tinh thần quý báu. Không chỉ giáo dục học sinh tiết kiệm, biết trân quý sách vở mà còn bồi dưỡng học sinh biết yêu thương, chia sẻ khó khăn với các bạn, rộng hơn là với cộng đồng xã hội.
          Tại Trường PTDTBT Tiểu học - THCS Vàng Đán, xã Vàng Đán (huyện Nậm Pồ), những năm gần đây, vào những dịp tổng kết năm học đều nhận được hơn trăm đầu sách giáo khoa cũ do học sinh tặng lại. Từ nguồn sách này, trường tiếp tục phân loại những cuốn sách tốt nhất để học sinh tái sử dụng. Cách làm này sẽ giúp phụ huynh tiết kiệm được khoản chi tiêu đầu năm học, về phía nhà trường bổ sung được nhiều đầu sách vào kho dùng chung. Bất kỳ khi nào học sinh mất, hỏng sách đều có sẵn sách để thay thế.
          Em Hạng Thị Thu, học sinh lớp 5A1, Trường PTDTBT Tiểu học - THCS Vàng Đán chia sẻ: Trước đây, em không nghĩ những cuốn sách giáo khoa cũ mình tặng lại nhà trường có thể giúp ích cho các bạn học sinh nghèo nên chưa chú tâm đến việc làm này. Được sự chỉ bảo, phân tích của thầy cô, em đã thấy được việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn nên đã tích cực tham gia. Em thấy vui khi được giúp đỡ các bạn, đồng thời bản thân em cũng hình thành ý thức giữ gìn, tiết kiệm không chỉ trong việc sử dụng sách giáo khoa, đồ dùng học tập mà cả đồ dùng khác.
          Theo cô giáo Trịnh Thị Thơm, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, dù học sinh vùng khó có chế độ hỗ trợ đồ dùng học tập, song tận dụng được nguồn sách giáo khoa cũ sẽ giúp phụ huynh có thể chuyển sang trang bị quần áo, dày dép, đồ dùng học tập… đầy đủ, tươm tất hơn trước khi học sinh bước vào năm học mới. Còn đối với các em học sinh, hoạt động tặng sách giáo khoa cũ cũng có thể đánh thức trong tâm hồn các em về sự sẻ chia, đùm bọc với người hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Hôm nay là sự chia sẻ những cuốn sách giáo khoa cũ, nhưng dần dần sẽ hình thành trong các em lòng yêu thương, sẻ chia, biết sống vì người khác. Đây là giá trị giúp học sinh phát triển toàn diện dù chỉ qua các hoạt động nhỏ.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây