Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Học sinh nghiên cứu sáng tạo, gắn với đời sống

Dienbien.edu.vn - Những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi. Xuất phát từ những vấn đề thực tiễn nảy sinh trong sinh hoạt và học tập, các em biết vận dụng những kiến thức đã học để sáng tạo ra các sản phẩm khoa học thú vị, có ý nghĩa thiết thực với đời sống cũng như đem lại hiệu quả cho việc học tập.
http://baodienbienphu.info.vn/Uploads/images/uthong85/2020/10/28/IMG-0477.jpg

Tác giả Lê Thị Huyền Trang, học sinh Trường THPT thị xã Mường Lay và sản phẩm “Bếp đa năng sạch - tiết kiệm - thân thiện với môi trường”.
Nhận thấy các bài học về lịch sử thường dài, nhiều mốc thời gian, sự kiện, nhân vật khiến các bạn khó nhớ thậm chí không thích học, nhưng lại thích đọc truyện tranh lịch sử, xem phim tư liệu, phim hoạt hình lịch sử... Tác giả Bùi Mai Phương, học sinh Trường PTDTBT THCS Mường Nhà (huyện Ðiện Biên) đã lên ý tưởng sáng tạo ra đồ dùng học tập lịch sử thông minh, tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để các bạn được học về lịch sử Ðiện Biên một cách nhẹ nhàng, hiệu quả nhất. Từ đó, website “hoclichsudienbien.com” được xây dựng với mục tiêu giúp các bạn tìm hiểu sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của mảnh đất Ðiện Biên nói chung và chiến thắng Ðiện Biên Phủ nói riêng. Với 16 chủ đề hấp dẫn, nổi bật là phần truyện tranh, các bộ phim và bài thuyết trình lịch sử bằng tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Mông, tiếng Thái; học sinh có thể học ở nhà, ở trường, học trên máy tính, smartphone... mà không bị giới hạn thời gian. Website có thể sử dụng trong học tập chương trình lịch sử địa phương và các hoạt động ngoại khóa liên quan đến chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Chia sẻ về sản phẩm, Phương cho biết: Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ðiện Biên gắn liền với chiến thắng Ðiện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Vì vậy, bản thân em nói riêng và thế hệ trẻ nói chung cần phải biết và hiểu về chiến thắng Ðiện Biên Phủ để tiếp nối truyền thống anh hùng. Sản phẩm “Ðồ dùng học tập lịch sử thông minh” thông qua website “hoclichsudienbien.com” không chỉ là phương tiện giúp chúng em học lịch sử mà còn là cầu nối để giới thiệu lịch sử, văn hóa Ðiện Biên đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Bằng những kiến thức đã học được trên ghế nhà trường, với lòng đam mê nghiên cứu khoa học và sự vận dụng linh hoạt, thông minh, nhiều sản phẩm của học sinh trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Ðiển hình là sản phẩm “Bếp đa năng sạch - tiết kiệm - thân thiện với môi trường”. Ðây là sản phẩm có khả năng chế biến 3 trong 1, bao gồm: Nấu, nướng và sấy. Bếp đa năng có khả năng tận dụng nhiều nguyên liệu từ củi khô, trấu, mùn… vừa tiết kiệm chi phí cho gia đình, vừa thân thiện với môi trường. Ðặc biệt nhờ kích thước nhỏ gọn cùng nguyên lý hoạt động gió càng mạnh càng cháy to nên sản phẩm có thể đun nấu ngoài trời, rất tiện ích cho các hoạt động du lịch, dã ngoại. Giải thích lý do hình thành ý tưởng sản phẩm, em Lê Thị Huyền Trang, học sinh Trường THPT TX. Mường Lay, cho biết: Trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, chiều chiều em thường xuyên thấy các bác nông dân gùi củi đi qua. Thấy các bác vất vả đi lấy nhiều củi để phục vụ cho sinh hoạt như vậy, em nghĩ liệu rằng có thể tạo ra một sản phẩm để giúp việc sử dụng củi tiết kiệm hơn, giảm thiểu việc đốt, phá rừng và thân thiện với môi trường, có thể làm giảm chi phí thì sẽ đem lại lợi ích kinh tế cho người dân và các hộ gia đình. Vì thế, em đã tìm tòi, suy nghĩ và sáng chế ra sản phẩm “Bếp đa năng sạch - tiết kiệm - thân thiện môi trường”.
Từ những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày, dưới con mắt của những cô, cậu học trò thông minh và sáng tạo, nhiều giải pháp khoa học thú vị đã được hình thành để giải quyết những khó khăn mà các em gặp phải. Ðiều đặc biệt là các giải pháp này rất dễ làm và có thể được ứng dụng rộng rãi. Từ thực tế tham gia phụ giúp gia đình làm vườn lúc rảnh rỗi, tác giả Lường Thị Trang, Trường THCS Mường Lạn (huyện Mường Ảng) đã sáng tạo ra sản phẩm “Máy bơm nước đa xi lanh” thuộc lĩnh vực đồ dùng sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em. Lấy ý tưởng từ động cơ cánh quạt máy bay với nhiều pít-tông được bố trí thành một đường tròn đồng tâm, tạo cơ chế bơm nước hiệu suất cao cùng áp lực mạnh. Sản phẩm không chỉ đảm bảo tính sáng tạo, có ý nghĩa thực tiễn phục vụ việc tưới tiêu các trang trại trồng cây ở khu vực đồi cao mà còn đảm bảo tiêu chí tiết kiệm, hiệu quả.
Ông Nguyễn Song Bình, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, cho biết: Dù là những giải pháp đơn giản nhưng các em đã biết vận dụng những kiến thức đã học để sáng tạo ra các sản phẩm khoa học rất lý thú giải quyết những vấn đề thực tiễn. Trong đó, nhiều giải pháp mang tính nhân văn cao cả, mới lạ, gần gũi với đời sống hằng ngày. Có thể thấy rằng, nhiều giải pháp phong phú đã được áp dụng vào thực tế từ những ý tưởng đơn giản để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt trong gia đình, nhà trường đến những giải pháp mang tính kỹ thuật cao, có thể nghiên cứu, phát triển để ứng dụng rộng rãi vào cuộc sống.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây