Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Huyện Tuần Giáo thực hiện công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh trong nhiệm vụ Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn

Dienbien.edu.vn: Tuần Giáo là huyện cận nghèo của tỉnh Điện Biên, huyện có 18/19 xã đặc biệt khó khăn; người dân tộc thiểu số chiếm trên 90%, tỷ lệ hộ nghèo cao trên 38%. Nhận thức của một bộ phận nhân dân các dân tộc vùng cao về công tác giáo dục còn hạn chế, tình trạng di cư tự do, tảo hôn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh. Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu, một số trường đầu tư không đồng bộ. Đội ngũ nhà giáo còn thiếu cục bộ (đặc biệt là giáo viên dạy các môn chuyên, giáo viên mầm non).
Trong những năm qua, huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ của Sở Giáo dục và Đào tạo và các Sở, Ban, Ngành tỉnh trong công tác phát triển giáo dục nói chung và công tác PCGD-XMC của huyện nói riêng. Hệ thống giáo dục và đào tạo của huyện được chú trọng xây dựng tương đối hoàn chỉnh; quy mô, cơ cấu trường lớp cơ bản ổn định.
Công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh để thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục các cấp học luôn được lãnh đạo huyện quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể, đặc biệt là sự giúp đỡ có hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thôn bản.
Ông Đỗ Văn Sơn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo phát biểu tham luận trong Hội nghị tổng kết ngành giáo dục và Đào tạo năm học 2019-2020
 
Xác định rõ mục tiêu giáo dục và đào tạo trong năm học 2019-2020 là năm về đích thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, UBND huyện chỉ đạo trực tiếp các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh trong thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ như sau:
Một là: Quán triệt sâu rộng và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện nền GD&ĐT trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, tạo sự đồng thuận cao coi GD&ĐT là quốc sách hàng đầu. Coi trọng công tác phát triển đảng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong các trường học, trước hết là trong đội ngũ giáo viên.
Hai là: Kịp thời kiện toàn BCĐ PCGD cấp huyện; Phân công trách nhiệm cho từng đoàn thể, cán bộ phụ trách các xã trên địa bàn. Kịp thời điều chỉnh, khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện, đề ra kế hoạch, các biện pháp và giải pháp thực hiện trong từng thời điểm. Giao các trường THCS trong xã là đơn vị thường trực công tác phổ cập giao dục, xóa mù chữ của xã và trực tiếp tổ chức thực hiện. Thành lập các tổ phổ cập phụ trách trực tiếp các bản, thường xuyên theo dõi, rà soát, nắm bắt tình hình học sinh từ đó có những giải pháp kịp thời trong công tác huy động, duy trì sĩ số học sinh.
Ba là: Tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, tiên tiến và từng bước hiện đại. Triển khai thực hiện tốt Qui hoạch phát triển hệ thống giáo dục huyện. Tiếp tục lồng ghép các nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án, hoàn thành xóa các phòng học tạm ở tất cả các cấp học. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý tài chính, đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi trong các cơ sở giáo dục, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước và nguồn lực của xã hội đầu tư cho giáo dục.
Bốn là: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực chăm lo cho phát triển giáo dục. Đẩy mạnh hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương để xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh phong trào hiếu học.
Năm là: Chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác huy động học sinh tới trường đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu giao. Tăng cường tuyên truyền tạo sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện trong công tác phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn.
Sáu là: Hàng năm huyện mở Hội nghị tổng kết công tác giáo dục biểu dương thành tích về thầy thi đua dạy, trò thi đua học, nhân dân thi đua đóng góp cho giáo dục, nhằm vừa khuyến khích vừa tìm sự đồng thuận của toàn xã hội đối với giáo dục.
 
Hoạt động của trường THCS Quài Cang huyện Tuần Giáo

Năm qua huyện đã đạt được những kết qủa nhất định, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2015-2020, như:
- Huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi ra lớp đạt 99,9% (kế hoạch giao 98%);
- Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,9% (kế hoạch giao 99,6%);
- Huy động dân số 6 đến 10 tuổi học tiểu học đạt 99,7% (kế hoạch giao 99,5%);
- Huy động dân số 11-14 tuổi học THCS đạt 97% (kế hoạch giao 95%);
- Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,8% (kế hoạch trên 99%);
- Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 đạt 94,5% (kế hoạch giao 94%).
- Học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,7% (kế hoạch giao trên 99,5%);
- Duy trì vững chắc các tiêu chí đạt chuẩn PCGD MNTNT (19/19 xã); 18/19 xã (đạt 94,7%) đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 (kế hoạch giao 60%); huyện đạt chuẩn PCGD TH mức độ 3; Đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; Duy trì đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 (trong đó 10/19 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3, vượt 7 xã so với kế hoạch giao, dự kiến đến tháng 12/2020 đạt 17/19 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGS THCS mức độ 3; phấn đấu đến năm 2023 đạt chuẩn PGGD THCS mức độ 3);
Để công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh trong thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo UBND huyện Tuần Giáo đề xuất và kiến nghị: UBND tỉnh tiếp tục bố trí lồng ghép các nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung, đấu giá đất, mục tiêu quốc gia, để bổ sung cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cp học trên địa bàn huyện. Bổ sung biên chế giáo viên cho huyện, đặc biệt đội ngũ giáo viên mầm non./.

Tác giả: Bùi Mạnh Toàn

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây