Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Những gương mặt xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trường THPT thành phố Điện Biên Phủ

Dienbien.edu.vn-Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khép lại với kết quả 399 học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp (đạt 100%). Góp phần vào mùa vàng bội thu trong kỳ thi đặc biệt của trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ phải kể tập thể lớp 12C1 với những gương mặt tiêu biểu, đạt điểm cao nhất của các tổ hợp D01, B00,...

1. Hoàng Ngọc Quỳnh - lớp 12C1 - đạt điểm cao nhất tổ hợp D01

1

Khi nhận tin báo với số điểm 27,85 Ngọc Quỳnh không giấu nổi sự bất ngờ và càng hạnh phúc hơn khi biết mình là thí sinh có điểm số cao nhất ở tổ hợp D01.

          Ngọc Quỳnh là một học sinh có năng khiếu về môn Tiếng Anh, em luôn đạt giải trong kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi lớp 10,11 và 12. Theo lời thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Cường thì kết quả đạt được của Ngọc Quỳnh là hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực vượt bậc của em trong cả ba năm học.

 

Cũng theo lời thầy chủ nhiệm, Ngọc Quỳnh là một học sinh ngoan ngoãn, hiền lành nhưng rất năng động. Trong học tập Quỳnh luôn tìm tòi, sáng tạo để việc học hiệu quả hơn. Khi gặp một vấn đề gì chưa hiểu, em cố gắng tìm ra câu trả lời hoặc nhờ thầy cô gợi ý tìm hiểu. Chính nhờ sự ham hiểu biết đó mà Ngọc Quỳnh luôn đạt được kết quả cao trong học tập, điểm trung bình các môn luôn đạt trên 9,0.

Chia sẻ về phương pháp học tập 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Ngọc Quỳnh chỉ rõ: đối với môn Toán thì phải ôn tập chắc kiến thức cơ bản, tiến hành làm đề vừa phải, không cần quá nhiều mà điều quan trọng là sau khi giải đề phải ghi chép lại kiến thức mới hoặc đã quên để ôn luyện lại. Đối với môn Ngữ văn thì kết hợp học kiến thức trên lớp với đọc thêm tài liệu tham khảo, viết nhiều bài văn để qua đó rèn luyện kĩ năng viết nhanh, linh hoạt trong việc sử dụng từ ngữ, câu văn. Đối với môn Tiếng Anh thì nên chăm chỉ học từ mới, làm nhiều đề và ghi chép cấu trúc câu, ngữ pháp.

          Trong các nguyện vọng đăng ký, Ngọc Quỳnh dành toàn bộ cơ hội của mình để đăng ký vào khoa ngôn ngữ Hàn Quốc của Đại học Quốc gia Hà Nội.  Trong tương lai không xa, cô học trò lớp 12C1 với sở thích xem phim, sẽ theo học ngành ngôn ngữ Hàn Quốc.

 

2. Bùi Ngọc Đức- tân sinh viên trường Sĩ quan Không quân
Ảnh: Bùi Ngọc Đức và Lương Thị Kiều Trang
Bùi Ngọc Đức - một Bí thư chi đoàn ba năm liền của lớp 12C1 và cũng là một gương mặt tiêu biểu trong sự nỗ lực cố gắng học tập, tích cực tham gia các hoạt động, luôn hoàn thành tốt công tác của Đoàn trường.
Đức sinh ra và lớn lên ở vùng quê Thái Bình. Nhưng bố của Đức làm bộ đội Biên phòng, lên công tác ở Điện Biên, Đức đã theo bố lên sinh sống tại mảnh đất này và trở thành cậu học trò tiêu biểu của mái trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ.
Với vai trò là Bí thư chi đoàn, Đức luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn, chia sẻ kinh nghiệm học tập và dẫn dắt tập thể lớp ngày càng phát triển, được bạn bè yêu mến, kính trọng. Với những nỗ lực của bản thân, Đức đã vượt qua hai vòng sơ tuyển khắc nghiệt và đã xuất sắc trở thành một tân sinh viên duy nhất của tỉnh Điện Biên đỗ Trường Sĩ quan Không quân.
3. Tạ Thị Bích Mai - lớp 12C1 - tân sinh viên khoa Sinh học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tạ Thị Bích Mai sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng Mai lại rất có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Mẹ của em rất vất vả khi phải một mình nuôi hai chị em Mai khôn lớn. Vượt lên hoàn cảnh, Mai đã không ngừng nỗ lực trong học tập và gặt hái được những kết quả rất đáng biểu dương với điểm tổng kết cuối kỳ lên đến hơn chín phẩy.

Không chỉ đạt điểm số rất cao tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bích Mai còn được biết đến với những thành tích nổi bật trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học: đạt giải Ba lớp 10; giải Nhì lớp 11 và giải Khuyến khích lớp 12. Bích Mai còn là học sinh giỏi trong suốt 3 năm liền với thành tích đứng ở tốp đầu của lớp. Ước mơ của Mai sau này sẽ trở thành một cô giáo dạy Sinh học. Với sự nỗ lực, cố gắng hết mình, Mai đã thi đỗ ngành Sư phạm Sinh học của trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

          4. Phạm Quỳnh Anh - lớp 12C1,  tân sinh viên Công nghệ Thông tin của trường Đại học Hàng Hải Việt Nam.

Phạm Quỳnh Anh, một cô học trò có hoàn cảnh thật đặc biệt, cả cha và mẹ đều mất sớm, năm Quỳnh Anh lên 6 tuổi (Quỳnh Anh cầm ô, đứng bên phải) và Quỳnh Anh đã được làng trẻ em SOS nhận nuôi. Theo lời thầy Cường giáo viên chủ nhiệm cho biết: do tình trạng sức khoẻ không thực sự tốt nên Quỳnh Anh thường xuyên phải nghỉ học.
 Dẫu vậy, Quỳnh Anh vẫn rất nỗ lực vươn lên và luôn là học sinh dẫn đầu trong lớp với những thành tích xuất sắc như: đạt giải Ba trong kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán (năm lớp 10) và giải Khuyến khích (năm lớp 12). Điểm trung bình các môn của Quỳnh Anh luôn đạt trên 9,0. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Quỳnh Anh đã đạt điểm 9 môn Toán.
Nói về bí quyết học giỏi và đạt điểm cao trong kỳ thi, Quỳnh Anh chia sẻ: cần nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, sau đó bắt tay vào làm nhiều đề thi thử để tích lũy kiến thức và rèn luyện tính cẩn thận. Đặc biệt, trong khoảng 10 ngày cuối trước khi bắt đầu kỳ thi chỉ tập trung ôn tập lại những kiến thức cơ bản mà không nên tập trung quá nhiều vào các câu hỏi khó. Khi nào cảm thấy việc ôn thi căng thẳng và mệt mỏi, Quỳnh Anh lại tranh thủ thư giãn bằng việc nghe nhạc và đọc sách. Nói về sự thành công của kỳ thi, em không quên nói lời cảm ơn tới các cô chú trong Làng trẻ SOS và đặc biệt là thầy giáo chủ nhiệm, đã luôn quan tâm, động viên tinh thần, không tạo áp lực để em tự chủ động trong việc học tập, thi cử và lựa chọn nguyện vọng vào đại học.
Hiện nay, Quỳnh Anh đã đỗ khoa Công nghệ Thông tin của trường Đại học Hàng Hải Việt Nam tại Hải Phòng. Đó chính là ước mơ của Quỳnh Anh bấy lâu nay hằng ấp ủ.
5. Hồ Chí Vinh - lớp 12C1 - tân sinh viên của Học viện Toà Án.

Hồ Chí Vinh cũng là một trong những gương mặt có thành tích tốt điển hình của lớp 12C1. Với sự thông minh và chăm chỉ của bản thân, cậu học trò này đã 3 năm liên tiếp đạt giải cấp tỉnh môn Vật lý: giải Ba năm lớp 10, giải khuyến khích năm lớp 11 và giải Nhì năm lớp 12.
Vinh sinh ra và lớn lên trong một gia đình công nhân viên chức, Em được thừa hưởng những nét đẹp văn hóa từ gia đình. Vinh luôn điềm tĩnh, sống kín đáo và hướng nội.
Ở Vinh có một phương pháp học tập rất tích cực: phát huy khả năng tự học, tự nghiên cứu tài liệu; tập trung tiếp thu kiến thức thầy cô giảng trên lớp, từ đó vận dụng điều đã học vào thực tiễn để nâng cao hiểu biết và kĩ năng của bản thân.
Hồ Chí Vinh cũng đam mê nghiên cứu về máy móc, tìm hiểu công nghệ và thích chơi game. Dù có những đam mê cá nhân nhưng Vinh luôn biết làm chủ bản thân và hài hòa giữa thời gian học với thời gian giải trí. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Vinh đã rất xuất sắc đạt số điểm 27,0 và trúng tuyển vào Học viện Toà Án.
6. Lương Thị Kiều Trang - lớp 12C1 - tân sinh viên Y khoa của trường Đại học Y Hải Phòng
Nhiệt tình, trách nhiệm, năng nổ trong các hoạt động, hòa đồng, gần gũi trong cuộc sống là những phẩm chất mà các bạn trong lớp thường nhắc về Lương Thị Kiều Trang – Phó Bí thư chi đoàn. Trên lớp học, Trang luôn giúp đỡ bạn bè, hỗ trợ công việc tập thể, dành được nhiều sự tín nhiệm, quý mến của thầy cô và các bạn. Trong suốt những năm học tại trường, Trang đã không ngừng học tập, nhiều năm liền giành được giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hoá học. Với số điểm 26,4 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua (môn Hóa đạt 9,0 điểm), Trang đã thành công trở thành một tân sinh viên Y khoa của trường Đại học Y Hải Phòng. Có niềm đam mê về y học, Trang không ngừng nắm bắt các cơ hội được học hỏi, thử sức, đó cũng chính là điều kiện lí tưởng để Trang trở thành một bác sĩ xuất sắc trong tương lai.
7. Nguyễn Hải Nam - lớp 12C1 - tân sinh viên ngành công nghệ kĩ thuật ô tô của trường Đại học sư phạm kĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh
Nguyễn Hải Nam, là lớp phó học tập có thiên phú về môn Toán. Sống xa nhà từ nhỏ (lớp 3 đã rời xa nhà ở Nậm Nhùn, Lai Châu ra ở nhà bác ở thành phố Điện Biên Phủ để học tập).Nam đã tự rèn luyện cho mình tính cách tự lập, trưởng thành hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Trong 3 năm học, Nam đã mang lại cho mình nhiều thành tích trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán. Từ lâu, Nam đã có cho mình một đam mê mãnh liệt về cơ khí, đặc biệt là ô tô. Hiện tại, Nam xuất sắc đỗ ngành công nghệ kĩ thuật ô tô, trường Đại học sư phạm kĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh (có điểm chuẩn cao hơn trường Đại học Bách khoa TPHCM).
Khâm phục ý chí và nghị lực của cậu bạn Dù có phải sống xa nhà, xa gia đình và người thân nhưng không nản chí và nỗ lực hết mình vì tương lai. Mong Nam sẽ luôn vững tin trên con đường mình đã chọn và trở thành cử nhân tương lai của đất nước!


          “Bất kỳ cây đại thụ nào cũng bắt đầu từ mầm non bé nhỏ, bất kỳ tòa lâu đài nguy nga tráng lệ nào cũng bắt đầu từ những viên gạch. Tất cả các vĩ nhân không phải từ trên trời rơi xuống mà họ đã đam mê, cố gắng rèn luyện từ những viêc nhỏ nhất hàng ngày...".

          Mỗi gương mặt với cá tính và khả năng khác nhau, nhưng ở các em đều gặp gỡ ở một điểm chung chính là sự nỗ lực vươn lên không ngừng nghỉ, với niềm đam mê, khát khao chinh phục những đỉnh cao cùng phương pháp học tập khoa học và chiến thuật thi cử hợp lí.

          Điểm số ngày hôm nay của những học sinh tiêu biểu nhất cũng như toàn thể học sinh khóa 56 chính là thành quả thực sự xứng đáng cho sự cố gắng của bản thân mỗi em. Đồng thời, là hoa thơm, trái ngọt, là niềm tự hào và hạnh phúc vô bờ của gia đình, thầy cô và mái trường.

          Với những tiền đề ban đầu, chúc cho các em sẽ có được bước đi đúng đắn tiếp theo trong việc lựa chọn ngành, trường để học và tiếp tục thành công, ngày càng tỏa sáng trong tương lai! 
          Từ đây, thầy và trò nhà trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ càng thêm động lực tiếp bước và quyết tâm hoàn thành sứ mệnh của mình: tận tâm cống hiến, khơi dậy và phát triển tiềm năng cá nhân, phấn đấu là ngôi trường hạnh phúc, mang đến niềm tự hào cho các thế hệ thầy cô và học sinh thân yêu./.

Tác giả: Vũ Mạnh Cương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây