Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Sẵn sàng cho chương trình GDPT mới lớp 10

Dienbien.edu.vn - Năm học 2022 - 2023 sắp đến với nhiều thay đổi trong chương trình giáo dục mới, đặc biệt là với bậc THPT (lớp 10), khi lần đầu tiên học sinh được quyết định môn học, chuyên đề học. Để giúp học sinh yên tâm, dễ dàng lựa chọn và làm quen với những thay đổi, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nói chung, các đơn vị giáo dục THPT nói riêng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cho năm học mới.
Trường THPT Lương Thế Vinh đã sớm “chốt” danh sách giáo viên dạy lớp 10 năm học mới, 100% cán bộ quản lý, giáo viên được công nhận đạt tất cả các mô-đun tập huấn trực tuyến trên hệ thống LMS của Bộ GD&ĐT, sẵn sàng đảm nhận công việc liên quan đến chương trình GDPT mới.
          Với các môn học bắt buộc và tự chọn, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 cho bậc THPT, cụ thể năm học này triển khai khối lớp 10 được dư luận quan tâm đặc biệt. Nhất là môn Lịch sử, trước đó được xét là một trong những môn tự chọn. Đến ngày 11/7/2022, Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch thực hiện môn Lịch sử là môn học bắt buộc cấp THPT với thời lượng 52 tiết/năm học. Theo đó môn bắt buộc từ 7 môn tăng lên 8 môn; số môn, số tiết tự chọn (hiện tại là 5 môn chọn trong 3 nhóm môn) giảm, phần nào ảnh hưởng đến việc bố trí giáo viên của các nhóm môn này. Điều này gây xáo trộn không ít cho sự chuẩn bị từ sớm của các trường THPT. Tuy nhiên ngành GD&ĐT cùng các trường đã linh hoạt, tìm giải pháp phù hợp sắp xếp chương trình học trước khi năm học mới bắt đầu.
          Tại Trường THPT Tuần Giáo, thầy Hoàng Xuân Bình, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Liên quan đến môn Lịch sử, trường nhanh chóng điều chỉnh các môn học bắt buộc và tự chọn, tiếp tục tư vấn cho học sinh về sự thay đổi này để cho học sinh và phụ huynh đăng ký và lựa chọn tổ hợp môn cho phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân. Tuy nhiên cũng khó tránh khỏi khó khăn khi triển khai vì phải thay đổi sách giáo khoa môn Lịch sử (chuyển từ môn lựa chọn sang môn chính, từ 70 tiết xuống còn 52 tiết) và giáo viên phải tiếp tục tập huấn theo những thay đổi”.
          Được biết, để tuyên truyền, định hướng, tư vấn cho phụ huynh và học sinh về chương trình GDPT mới cấp THPT, từ tháng 5/2022 trường đã cử các tổ giáo viên đến các trường THCS trên địa bàn để tuyên truyền, tư vấn về phương án tuyển sinh năm học 2022 - 2023, công khai về đội ngũ, cơ sở vật chất, tổ hợp môn có thể đáp ứng của nhà trường. Qua khảo sát và thực tế các năm học vừa qua, Trường đã xây dựng 5 tổ hợp môn. Sắp tới, ngày 20/8, Trường sẽ tổ chức 1 buổi tư vấn về chương trình GDPT mới, về sách giáo khoa, lựa chọn tổ hợp môn, phát phiếu lựa chọn tổ hợp môn học cho học sinh đăng ký theo nguyện vọng và khả năng. Đồng thời công khai số điện thoại, zalo, địa chỉ liên lạc của tổ tư vấn cho học sinh và phụ huynh liên hệ khi cần. Sau ngày 1/9, Trường sẽ xếp lớp theo nguyện vọng đăng ký của học sinh.
          Tại địa bàn TP. Điện Biên Phủ, Trường THPT Lương Thế Vinh cũng tích cực chuẩn bị cho chương trình mới. Rất nhiều phụ huynh, học sinh đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào trường bỡ ngỡ với việc lựa chọn môn học theo chương trình GDPT năm 2018. Cô Nguyễn Thị Mai Nguyệt, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Chính vì vậy, nhà trường triển khai tư vấn thật kỹ lưỡng để học sinh, phụ huynh nắm vững, tránh lựa chọn không phù hợp ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh. Ngoài việc tư vấn 1:1 cho học sinh và phụ huynh, nhà trường còn đưa thông tin lên website, fanpage của đoàn trường để phụ huynh, học sinh có thể tham khảo. Nếu vẫn chưa nắm được, phụ huynh, học sinh có thể gọi điện trực tiếp cho Ban Giám hiệu theo số điện thoại công khai để được hướng dẫn thêm”.
          Để sẵn sàng cho năm học mới, Trường cũng đẩy nhanh việc “chốt” danh sách giáo viên dạy lớp 10 để giáo viên chuẩn bị sẵn tinh thần, chủ động nghiên cứu, tham gia các lớp, khóa tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên. Đối với chương trình mới, Trường THPT Lương Thế Vinh có một thuận lợi so với nhiều trường khác là có đầy đủ giáo viên 2 bộ môn Âm nhạc và Mỹ thuật - môn mới được đưa vào nhóm tự chọn ở chương trình với cấp THPT. “Căn cứ vào tình hình đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của trường, trường đưa ra 5 nhóm tổ hợp. Trong đó 2 nhóm ở tổ hợp thiên về khoa học tự nhiên, 2 tổ hợp khoa học xã hội, 1 nhóm tổ hợp xen đều cả 2 tổ hợp tự nhiên và xã hội. Theo thống kê, dự kiến tỉ lệ học sinh đăng ký lựa chọn tổ hợp của nhà trường là 45 - 50% tổ hợp tự nhiên, 50 - 55% tổ hợp xã hội” - cô Nguyễn Thị Mai Nguyệt thông tin thêm.
          Dù chương trình GDPT năm 2018 đối với lớp 10 có nhiều thay đổi và điều chỉnh nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh ta đều đã chủ động, linh hoạt đáp ứng, chuẩn bị tốt cho năm học mới. Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, các công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, lựa chọn sách giáo khoa... cho chương trình mới đều đã sẵn sàng. Sở đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện hoàn thiện bồi dưỡng nâng cao năng lực của cán bộ, giáo viên theo các mô đun của Chương trình GDPT 2018, các đợt tập huấn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, tăng cường tự học tự bồi dưỡng.
          Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngành đã chủ động rà soát các điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên; thực hiện các giải pháp bố trí, sắp xếp ưu tiên các nguồn lực hiện có cho thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cơ bản đã đảm bảo để thực hiện Chương trình. Các nhà trường đã hoàn thiện việc xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn vừa đáp ứng nhu cầu của người học, vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây