Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - điểm sáng phong trào dạy và học ở Điện Biên

Những ngày này, thầy trò trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tràn ngập niềm vui khi được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”. Đó là thành quả lao động sáng tạo, không ngừng nghỉ của các thế hệ thầy trò nơi đây.
 
Tập thể trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chụp ảnh lưu niệm tại lễ Tri ân

Giáo dục là phát hiện, bồi dưỡng…
Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) được thành lập vào năm 1995 với tên gọi ban đầu là trường Phổ thông Cơ sở Năng khiếu Thị xã Điện Biên. Sau nhiều lần thay đổi, năm học 2000 – 2001, trường chính thức mang tên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. 
Những ngày đầu thành lập, trường chưa có cơ sở vật chất, tài liệu chương trình chuyên. Ban giám hiệu nhà trường cùng với đội ngũ giáo viên đã khắc phục mọi khó khăn, từng bước xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu giảng dạy môn chuyên. Từ chỗ phải đi mượn cơ sở vật chất và sau nhiều năm dạy học trong khuôn viên trường chật hẹp, đến năm học 2006-2007 trường chính thức chuyển về cơ sở mới, được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Sau nhiều năm liên tục xây dựng chương trình và biên soạn tài liệu, đến năm năm học 2012 – 2013 trường đã xây dựng và đưa vào thực hiện thành công chương trình giáo dục của nhà trường. Đây là sự kết hợp khoa học giữa chương trình THPT và nội dung chuyên sâu, hướng đến hai mục tiêu cơ bản là học sinh được giáo dục toàn diện và đào tạo chuyên sâu, phát triển năng khiếu.
Nhiều sân chơi bổ ích được tổ chức với nội dung đa dạng, hình thức phong phú

Chia sẻ về mục tiêu giáo dục của nhà trường, thầy giáo Phạm Hồng Phong - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với phương châm giáo dục là phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện tốt nhất để các em phát triển năng khiếu của mình về một môn học nhất định gọi là môn chuyên. Bên cạnh đó, đảm bảo thực hiện đầy đủ kế hoạch chương trình giáo dục toàn diện của chương trình phổ thông để các em được lĩnh hội, tiếp thu kiến thức toàn diện. Khi mới vào trường, các em sẽ được giáo dục về ý thức, mục tiêu học tập. Các em được giáo dục về tình yêu thương, tính trung thực và kỹ năng sống.
“Mục tiêu xa hơn của nhà trường là giáo dục, đào tạo học sinh theo hướng “công dân toàn cầu” vì vậy các em cũng được chú trọng bồi dưỡng kỹ năng phối hợp làm việc nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội, trải nghiệm và tiếp cận với nhiều nền văn hóa thế giới…”, thầy Phong chia sẻ. 
Học sinh nhiệt tình cổ vũ cuộc thi tranh biện
 
Không ngừng đổi mới…
Xác định xây dựng đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng dạy và học, vì vậy Đảng bộ, Ban giám hiệu nhà trường luôn tập trung chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên. Họ coi đây là khâu "đột phá" để nâng cao chất lượng dạy và học. Vì vậy, trong 10 năm qua chất lượng của đội ngũ giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường đã có nhiều bước phát triển vượt bậc.
Cũng trong giai đoạn này, trường có 163 lượt cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua (CSTĐ) các cấp. Trong đó, 6 đồng chí đạt CSTĐ cấp Tỉnh. Tỷ lệ cán bộ giáo viên xếp loại khá và xuất sắc luôn đạt 100%.
Cô giáo Lê Thị Biên, Phó hiệu trưởng nhà trường là người đã gắn bó với ngôi trường này suốt hơn 20 năm qua. Cô Biên cũng là người thấy rõ sự chuyển mình của ngôi trường qua từng năm học. 
Học sinh hứng thú với các cuộc thi tài năng

“Suốt những năm qua, chúng tôi luôn quan tâm tới công tác đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều đề tài, công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường được áp dụng thành công và có hiệu quả trong thời kỳ đổi mới. Nhiều đề tài đã được Hội đồng khoa học của sở GD&ĐT đánh giá cao. Có thể kể đến là đề tài “Sử dụng sơ đồ đường chuyển động biểu kiến của mặt trời để giải bài tập về hệ quả chuyển động của trái đất quanh mặt trời” của cô Trương Thị Vy. Hay như đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia” của thầy Phạm Hồng Phong; đề tài “Sử dụng đạo hàm và tích phân để giải các bài toán đại số tổ hợp” của cô Phạm Thị Hà Định…”, cô Biên chia sẻ.  
10 năm gần đây là giai đoạn phát triển vượt bậc bởi giai đoạn này nhà trường đã gắn liền với những con số “biết nói” như: Hàng năm 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn được xếp loại chuyên môn khá, giỏi; 11 giáo viên được trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 40 giáo viên bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ, thạc sĩ. Hàng năm tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn duy trì 95 - 98%; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ vào các trường đại học đạt 98-100%… Hàng năm tỷ lệ học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh luôn đạt trên 50% tổng số học sinh toàn trường với hơn 4.000 lượt học sinh đạt giải.
Biểu diễn văn nghệ

Bằng sự lao động, sáng tạo và cống hiến không ngừng nghỉ của thầy và trò, liên tiếp trong những năm gần đây nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; danh hiệu đơn vị điển hình tiên tiến toàn quốc, 3 lần được Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc.
Mới đây nhất, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã vinh dự được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” thời kỳ đổi mới. Đó là niềm hạnh phúc, vinh dự lớn lao của các thế hệ giáo viên và học sinh đã, đang công tác, cống hiến và học tập dưới mái trường. Kết quả đó đã khẳng định chất lượng, sự phát triển bền vững để Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn xứng đáng là niềm tự hào của ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây