Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Trường THPT Phan Đình Giót triển khai đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

dienbien.edu.vn - Thực hiện các văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo: số 812/SGDĐT-GDTrH ngày 12/4/2022 về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em; số 932/SGDĐT-GDTrH ngày 22/4/2022 về việc tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh năm 2022; số 1035/SGDĐT-GDTrH ngày 05/5/2022 về việc tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh.
Trường THPT Phan Đình Giót đã tổ chức tuyên truyền nhằm triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích đến hơn 800 cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường trước khi nghỉ hè, vào các ngày 05, 06 tháng 5 năm 2022.
Đây là đợt cao điểm triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức và tuân thủ các quy định về phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích, nhất là nhận biết các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước; phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích; đẩy mạnh phong trào dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh.

Báo cáo viên Đặng Ngọc Bình - hướng dẫn cán bộ, giáo viên và học sinh
thực hành các bước sơ cứu phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích
Tại các buổi tuyên truyền, báo cáo viên đã nêu rõ thực trạng, nguyên nhân khiến nhiều trẻ em đuối nước tại Việt Nam và tỉnh Điện Biên được thông tin và phân tích kỹ đến từng lớp, từng học sinh. Các vụ đuối nước thương tâm tại Mường Ẳng (tháng 5/2021), Mường Lay (tháng 7/2021), Điện Biên Đông (tháng 3/2022) và huyện Điện Biên (tháng 5/2022) … là lời cảnh báo về nguy cơ đuối nước tiềm ẩn ngay tại tỉnh miền núi Điện Biên. Hệ thống ao, hồ, sông, suối, thác nước, mạch nước ngầm, các thiên tai bất ngờ xẩy ra tại địa phương như: Mưa lớn, lũ, lụt … được xác định là một trong các nguyên nhân nguy hiểm gây tai nạn, đuối nước.   
Cũng tại các buổi tuyên truyền, các em học sinh được giới thiệu về lý thuyết bơi lội; kỹ năng cứu người và các bước sơ cứu người đuối nước và tai nạn thương tích. Qua đó hình thành cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản đảm bảo an toàn trong môi trường nước, kỹ năng thoát hiểm và phương pháp cứu đuối an toàn tại gia đình và các điểm vui chơi, hoạt động cộng đồng gần vùng nước. Sau buổi tuyên truyền, các em học sinh được tự thiết kế các pano, áp phích, bản đồ tư duy, sáng tác thơ, ca phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trong nhà trường.
Hoạt động giáo dục phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh là việc làm rất quan trọng, cần thiết góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đây cũng là một trong những nội dung để đổi mới hình thức tổ chức dạy học, góp phần thực hiện mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, vừa tạo nhiều sân chơi bổ ích, hấp dẫn học sinh, vừa giúp học sinh rèn luyện sức khỏe và tăng cường kỹ năng sống. Phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích giúp học sinh tích cực, chủ động thích nghi với đặc điểm tự nhiên của địa phương, tạo nền tảng vững chắc để phong trào thể dục nói chung và thể thao dưới nước nói riêng phát triển toàn diện, vững chắc./.

Tác giả: Ngô Quốc Hùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây