Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Tuần Giáo triển khai hiệu quả Chương trình, SGK giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021

Dienbien.edu.vn - Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Sở GD&ĐT, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tuần Giáo, sự phối hợp chặt chẽ các phòng ban chuyên môn và tổ chức đoàn thể trong huyện, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trên địa bàn. Cùng với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục ổn định có nhận thức sâu sắc về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trước khi triển khai thực hiện chương trình, SGK lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Huyện có mạng lưới trường lớp tiểu học ổn định, tỷ lệ học sinh/lớp cơ bản đảm bảo; 100% các trường có đủ phòng học và đáp ứng được việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, được trang bị đủ thiết bị, đồ dùng dạy học, 100% học sinh có SGK lớp 1 và đồ dùng học tập.Trước khi khai giảng năm học, 100% viên chức quản lý, giáo viên được tập huấn về chương trình, SGK theo CTGDPT 2018. Đội ngũ giáo viên cốt cán cấp trường, cấp huyện luôn có ý thức, trách nhiệm cao, phát huy vai trò, hiệu quả trong tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp khi thực hiện đổi mới CTGDPT và SGK lớp 1.
Tiết học chuyên đề cấp cụm trường dạy học theo Chương trình GDPT 2018
tại trường TH Số 2 Thị trấn
Tuy vậy trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa lớp 1 các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện cũng gặp phải một số khó khăn cần khắc phục như: Diện tích một số phòng học chưa đảm bảo 1,2m2/học sinh, một số trường diện tích sân chơi, sân tập chưa đảm bảo để triển khai hoạt động trải nghiệm và giáo dục thể chất. Đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh còn thiếu nên chưa tổ chức dạy tiếng Anh tự chọn ở khối lớp 1; còn 35 lớp ghép 1,2 với 324học sinh.
Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, có thời điểm học sinh phải nghỉ học để phòng chống dịch bệnh phần nào ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường.
Ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học lớp 1 trường TH Chiềng Sinh

Kết thúc năm học 2.105 học sinh lớp 1 được kiểm tra, đánh giá về học lực (43 học sinh khuyết tật được huy động học hòa nhập không tham gia đánh giá xếp loại giáo dục) số học sinh hoàn thành xuất sắc đạt 20,2% (426 em), hoàn thành tốt 27,1% (569 em) hoàn thành 52,3%(1.102 em), chưa hoàn thành 0,4% (08 em). Kết quả đánh giá về phẩm chất yêu nước đạt 99,9%, nhân ái  %, chăm chỉ 99,8% , trung thực 99,8%, trách nhiệm 99,7% ; năng lực tự chủ và tự học 99,6%, giao tiếp và hợp tác 99,6%, giải quyết vấn đề và sáng tạo 99,6%, ngôn ngữ 99,5%, tính toán 99,8 %, khoa học 99,6%, thẩm mỹ 99,6%, thể chất 99,6%.
Để đạt được kết quả trên trong quá trình chỉ đạo, quản lý, triển khai Chương trình, sách giáo khoa lớp 1 mới phòng Giáo dục và đào tạo huyện Tuần giáo đã tích lữy được một số kinh nghiệm như: Thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp lãnh đạo đầu tư, sửa chữa nâng cấp các phòng học và phòng chức năng đáp ứng yêu cầu cơ bản của việc dạy học theo CTGDPT 2018.
Chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp bồi dưỡng triển khai CTGDPT 2018 và hướng dẫn sử dụng SGK mới cho toàn thể đội ngũ viên quản lý, giáo viên toàn ngành.Tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn về thực hiện Chương trình, SGK mới và mở các chuyên đề cấp tổ, cấp trường, cụm trường để chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong tổ chức, thực hiện.Chỉ đạo các nhà trường tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ phù hợp với năng lực, sở trường, ưu tiên phân công những giáo viên có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm dạy ở các lớp năm đầu tiên thực hiện CTGDPT 2018.
Công tác quản lý, chỉ đạo dạy học phải được quan tâm thường xuyên, có điều chỉnh để đáp ứng sự thay đổi, phát triển của giáo dục trong từng năm học. Tổ chức tốt việc nghiên cứu, đề xuất lựa chọn bộ SGK có nội dung phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, điều kiện tổ chức dạy và học của nhà trường. Kịp thời tuyên dương, nhân rộng những cá nhân, tập thể điển hình, tiêu biểu trong công tác quản lý chỉ đạo, xây dựng cảnh quan, cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục.
Với kết quả đạt được sau 01 năm triển khai thực hiện Chương  trình, SGK  lớp 1 mới của Bộ, giáo dục tiểu học huyện Tuần Giáo tin tưởng sẽ đạt được kết quả cao hơn về giáo dục văn hóa, rèn luyện phẩm chất, năng lực học sinh lớp 1 trong những năm học tiếp theo./.

Tác giả: Đào Thái Lai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây