Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


VP- Vượt qua dịch bệnh, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Dienbien.edu.vn - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2021 sẽ chính thức diễn ra. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc ôn tập của học sinh khối lớp 12 bị gián đoạn, gây nhiều xáo trộn. Vì vậy, cùng với việc ổn định tâm lý cho học sinh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai linh hoạt, sáng tạo nhiều biện pháp để hướng dẫn học sinh ôn luyện kiến thức, kỹ năng chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
a7

Cô và trò Trường THPT Mường Luân tập trung ôn thi tốt nghiệp,
đảm bảo giãn cách theo quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, Trường THPT Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) có hơn 110 học sinh tham dự và thời điểm này, thầy trò nhà trường đang gấp rút ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc ôn thi tại trường cũng được quản lý chặt chẽ; đồng thời chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Thầy giáo Trần Đình Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) cho biết: Để đảm bảo điều kiện ôn thi an toàn, chất lượng cho các em, từ ngày 20/5 đến khi kết thúc ôn thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã bố trí các phòng ôn thi đảm bảo vệ sinh, đầy đủ dung dịch sát khuẩn và thường xuyên nhắc nhở giáo viên, học sinh thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế khi lên lớp. Giáo viên bộ môn căn cứ mức độ nhận thức của học sinh lớp mình giảng dạy, thực hiện chia 1 lớp thành 2 lớp (không vượt quá 20 học sinh/lớp). Đối với công tác quản lý học sinh ở nội trú, nhà trường thực hiện sắp xếp, bố trí phòng ở không quá 10 học sinh/phòng. Chia thức ăn cho học sinh theo khay mang về phòng ăn, đảm bảo khoảng cách và vị trí ngồi ăn của học sinh. Đồng thời thường xuyên vệ sinh phòng học, khuôn viên, bếp ăn, nhà nội trú, khu vệ sinh… sạch sẽ, chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh theo văn bản chỉ đạo của các cấp, theo khuyến cáo của Bộ Y tế… Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đó vừa đảm bảo an toàn cho học sinh mà vẫn không ảnh hưởng đến việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của thầy và trò nhà trường.
Tương tự như Trường PTTH Mường Luân, những ngày này, không khí ôn tập cho kỳ thì tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 của thầy và trò Trường THPT Thanh Chăn (huyện Điện Biên) cũng đang trong giai đoạn “nước rút”. Song song với việc tổ chức ôn thi THPT, nhà trường đã triển khai đến các cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Hàng ngày, nhà trường đều tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn cho học sinh, nhắc nhở các em đeo khẩu trang, giãn cách vị trí ngồi trong lớp học. Để chất lượng ôn thi đạt hiệu quả, nhà trường cũng phân loại đối tượng học sinh và tiến hành ôn thi theo 2 giai đoạn.
Trao đổi về vấn đề này, thầy giáo Trần Trường Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Chăn, cho biết: “Nhà trường thực hiện ôn thi tốt nghiệp THPT theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 10/5 - 5/6 và giai đoạn 2 từ ngày 6/6 đến kết thúc thi THPT quốc gia. Trong 2 giai đoạn này, chúng tôi đã phân loại đối tượng học sinh, mỗi một lớp lại chia thành các lớp nhỏ để giãn khoảng cách, đảm bảo an toàn cho các em ôn tập; đồng thời cho các em rèn luyện kỹ năng giải đề, nhuần nhuyễn với kiến thức thầy cô giáo cho ôn tập. Tổ chức kiểm tra, đánh giá để phân tích kết quả ôn luyện, từ đó rút ra kinh nghiệm điều chỉnh các biện pháp ôn thi của giáo viên. Với những giải pháp đó, chúng tôi hy vọng kỳ thi năm nay, thầy và trò nhà trường sẽ đạt kết quả cao.
Riêng với Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT huyện Điện Biên, do trong số học sinh của trường có em nghi nhiễm Covid-19 nên từ ngày 17/5 đến ngày 3/6, nhà trường đã yêu cầu giáo viên linh hoạt trong công tác ôn thi theo kế hoạch, nội dung, phương pháp ôn tập, ôn thi phù hợp với tình hình thực tế. Trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể ôn tập trực tiếp, nhà trường và thầy, cô giáo vẫn giao bài, tài liệu tham khảo và hướng dẫn làm bài không chỉ qua hình thức học trực tuyến, mà còn qua các ứng dụng thông minh như Zalo nhóm... nên quá trình học tập của các em không bị ảnh hưởng nhiều. Thầy giáo Trần Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT huyện Điện Biên chia sẻ: “Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà trường có trường hợp học sinh nghi nhiễm Covid-19, việc ôn tập của học sinh lớp 12 được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Vì là học sinh nội trú nên hơn 100 học sinh khối lớp 12 đều ở lại trong trường để ôn tập. Nhà trường tận dụng cả phòng học để làm phòng ở giãn cách các em. Tại đây, các em vừa sinh hoạt, nghỉ ngơi vừa ôn thi trực tuyến. Trong đó, một nhóm học sinh có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao, theo tư vấn của y tế, chúng tôi cũng cách ly riêng các em, ôn tập riêng và sinh hoạt tách biệt với các bạn khác để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo. Đến ngày 4/6, khi tình hình dịch bệnh tạm lắng xuống, thời gian cách ly đảm bảo theo quy định, toàn bộ học sinh ôn tập tốt nghiệp THPT đã có thể ôn tập trực tiếp; các giáo viên bộ môn đã hoàn thành cách ly sẽ được lên lớp, còn ai chưa hoàn thành cách ly thì sẽ dạy trực tuyến… Giáo viên bộ môn, chủ nhiệm tiếp tục theo dõi sát sao kết quả học tập và quan tâm, kèm cặp, giúp đỡ nhóm học sinh yếu kém, cần bổ trợ để học sinh bám sát chương trình… chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.
Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên toàn tỉnh có 34/39 trường thực hiện ôn trực tiếp tại đơn vị, 5 trường ôn theo hình thức trực tuyến. Và từ nay cho đến khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia diễn ra, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường THPT và các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về dạy học, ôn tập, ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng như phòng chống dịch Covid-19. Thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, giãn cách học sinh trong các lớp ôn thi trực tiếp, đảm bảo không quá 20 người/phòng học. Tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho học sinh theo hình thức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19, điều kiện thực tế và cần đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…
Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đúng thời điểm “nước rút” ôn thi tốt nghiệp THPT, song thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều chủ động phòng dịch, nỗ lực khắc phục khó khăn, linh hoạt trong ôn tập. Cùng với sự “chung sức, đồng lòng” của toàn ngành Giáo dục để thực hiện tốt nhiệm vụ kép: “Chuẩn bị tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT và đảm bảo chống dịch”, kỳ vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay sẽ kết thúc trong an toàn và đạt chất lượng cao.

 

Tác giả: Bài, ảnh: Phạm Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây