Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


KTQLCLGD: Gần 2.500 thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Lương Thế Vinh và các trường phổ thông dân tộc nội trú

Chiều ngày 08/6/2017, gần 2500 học sinh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Đôn, trường THPT Lương Thế Vinh, trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh và các trường PTDTNT THPT các huyện.
Theo ghi nhận của các Điểm coi thi, 09 điểm thi đều bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tại các điểm thi không để xảy ra sự cố bất thường; các điều kiện phục vụ kỳ thi như giao thông, liên lạc, điện, nước, y tế đều được bảo đảm.

Kỳ thi được tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/6/2017. Ngày thứ nhất, tất cả các thí sinh đều thi hai môn Toán và Ngữ văn. Ngày thứ hai, những thí sinh thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thi thêm hai môn là Tiếng Anh và môn chuyên theo đăng ký.

Tổng số học sinh đăng ký dự thi năm nay là 2.448, trong đó có 418 thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn để tuyển chọn lấy 315 học sinh, tỷ lệ chọi ở lớp chuyên tiếng Anh là cao nhất với tỷ lệ 1:2,05; 109 thí sinh dự thi vào trường THPT Lương Thế Vinh để tuyển chọn 96 học sinh; 1.921 thí sinh đăng ký thi vào các trường Phổ thông DTNT để tuyển chọn 165 học sinh vào trường PTDTNT tỉnh, 828 học sinh vào các trường PTDTNT THPT các huyện. Kết thúc 2 ngày thi số thí sinh vắng thi là 25. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
 
Học sinh trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé trao đổi bài
(Ảnh: Cà Văn Minh)
 
Năm nay có sự đổi mới trong quy định điểm tối thiểu khi xét trúng tuyển. Để được xét tuyển vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tất cả các bài thi của học sinh đều phải đạt điểm trên 2, Điều kiện để xét tuyển vào trường THPT Lương Thế Vinh và các trường phổ thông dân tộc nội trú là điểm các bài thi không được dưới 2,0. Năm học này, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyển 01 lớp chuyên Tin học đầu tiên. Cũng từ năm học này 07 trường PTDTNT THPT cấp huyện không có lớp 9 THCS, chỉ còn một số học sinh thuộc dân tộc rất ít người (Cống, Si La) theo học nếu có nguyện vọng.

Theo nhận xét của các thầy cô giáo và học sinh, các đề thi năm nay được đánh giá là bám sát với chương trình lớp 9 với cấu trúc quen thuộc, có tính phân loại cao. Các học sinh biết kết hợp các kiến thức trong sách giáo khoa, sách bài tập và thực tiễn đời sống là có thể hoàn thành tốt bài thi.
 
Hội chợ học sinh – một hoạt động ngoại khóa của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
(Ảnh: THPT chuyên Lê Quý Đôn)
 
Đề thi Ngữ văn có câu hỏi về giải thích ý nghĩa của một số thành ngữ hay được sử dụng trong cuộc sống như “nói nhăng nói cuội”, “cãi chày cãi cối”, “mồm loa mép giải”, “nói như dùi đục chấm mắm cáy”, từ đó có ý giáo dục học sinh cần lưu ý trong quan hệ ứng xử giao tiếp sao cho phải đúng mực và có văn hóa. Đề thi môn Lịch sử được ra theo hướng mở, có liên hệ thực tiễn xoay quanh vấn đề về chủ quyền biển đảo, học sinh được thể hiện quan điểm cá nhân đối với các vấn đề thời sự của đất nước, từ đó nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đề Toán có định dạng như mọi năm, một số câu được học sinh cho biết là đã thường gặp trong các đề kiểm tra định kỳ lớp 9.

Ở các đề thi dành cho các thi sinh thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thì đề thi Hóa học được nhiều người quan tâm và đánh giá cao. Cô giáo Lương Thị Hồng, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhận xét: “Đề thi đảm bảo tính chính xác, khoa học, bố cục chặt chẽ, có tính phân loại rõ ràng từ dễ đến khó phù hợp với đối tượng tuyển sinh là học sinh miền núi. Bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, bám sát chương trình của môn học, nội dung cơ bản, có nhiều dạng bài mà học sinh thường xuyên được tiếp cận trong quá trình học trên lớp. Không có bài tập quá khó nên học sinh chỉ cần học theo đúng chương trình lớp 8 và 9, làm đầy đủ bài tập sách giáo khoa và sách bài tập là có thể đạt điểm khá, không cần đi học thêm nhiều”. Cô giáo Lương Thị Hồng cũng tâm đắc với một số điểm mới của đề thi năm nay: “Trên nền kiến thức cơ bản, đề thi đã có những câu hỏi vận dụng hay, có liên quan đến thực tế và các bộ môn khoa học khác như câu hỏi hình vẽ điều chế chất hóa học, câu hỏi hiện tượng hóa học và câu hỏi sử dụng đồ thị, vận dụng kiến thức toán học trong quá trình giải bài toán hóa học để phát hiện tìm kiếm những học sinh thông minh, sáng tạo”. Tuy nhiên đề thi cũng còn hơi dài có thể gây áp lực cho học sinh.

Đề Toán dành cho các thí sinh thi vào lớp chuyên có một số điểm hay và mới so với năm trước. Bài giải hệ phương trình yêu cầu học sinh phải biến đổi hệ phương trình đã cho để ra được dạng quen thuộc. Bài giải phương trình bậc 2 yêu cầu có sự lồng ghép giữa kiến thức đại số và số học.

Theo kế hoạch, công tác chấm thi bắt đầu thực hiện từ ngày 09/6 đến ngày 12/6, huy động trên 150 cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm và thanh tra thi. Ngay sau khi có kết quả chấm, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập Hội đồng xét công nhận kết quả thi tuyển và công bố kết quả thi cho thí sinh.
Mọi người quan tâm có thể tải các đề thi tuyển sinh năm học 2017-2018 để nghiên cứu, tham khảo tại đây./.
 

Tác giả: Nguyễn Tuấn Anh

Nguồn tin: Hội Khuyến học huyện Tuần Giáo.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây