Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên tiếp tục triển khai chương trình "Nâng bước em tới trường"

Dienbien.edu.vn - Ngày 19/2/2019, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã Quyết định phân công các đồng chí trong Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các phòng ban cơ quan biên phòng tỉnh và 17 Đồn Biên phòng, Tiểu đoàn huấn luyện cơ động đỡ đầu 80 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập theo Chương trình "Nâng bước em tới trường". Đây là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường tình đoàn kết quân dân, đồng thời đem lại cho các em học sinh niềm tin, niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn.
Chương trình 'Nâng bước em tới trường' do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động có sức lan tỏa sâu rộng, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và đánh giá cao. Đến nay, theo báo cáo của các đơn vị Bộ đội Biên phong trong toàn lực lượng, đã có 2.504 em được đỡ đầu, trong đó có 80 học sinh nước bạn Lào, 99 học sinh nước bạn Cam-pu-chia, 23 em được nuôi dưỡng tại các đồn Biên phòng. Nhiều em đỗ các trường đại học, cao đẳng. Tại tỉnh Điện Biên, trong số 80 học sinh được Chương trình lựa chọn năm 2019 có 45 học sinh THCS, THPT, 35 học sinh Tiểu học.
Bằng sự quyên góp của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị Bộ đội Biên phòng, mỗi em được hỗ trợ kinh phí với mức 500 nghìn đồng/tháng cùng các đồ dùng học tập cần thiết trong mỗi năm học. Sự hỗ trợ này được thực hiện từ khi các em được nhận đỡ đầu cho đến khi học hết cấp THPT. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ đó, các em đã có đủ điều kiện để học tập và đến lớp đều đặn. Điều này giúp các em vơi đi phần nào sự tự ti, mặc cảm bởi hoàn cảnh.
Thực hiện Quyết định hỗ trợ của Bộ Chỉ huy Bộ đôi Biên phòng tỉnh, đơn vị Đồn Biên Phòng Cửa Khẩu Huổi Puốc đã phối hợp với chính quyền xã Mường Lói, các trường Tiểu học, THCS rà soát tất cả các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có ý thức vươn lên trong học tập và lựa chọn được 4 học sinh trong đó có 1 em do đồng chí Chính ủy đỡ đầu và 3 em do đơn vị Đồn Biên Phòng Cửa Khẩu Huổi Puốc nhận đỡ đầu. Trong số những em nhận được sự giúp đỡ có em Vì Văn Ninh sinh năm 2009 hiện đang học lớp 4A2 trường PTDTBT Tiểu học xã Mường Lói. Em Ninh có hoàn cảnh rất éo le, từ nhỏ đã mồ côi bố, mẹ bỏ đi lấy chồng ở Sơn La. Ninh ở với ông bà đã già yếu nên cháu muốn ở nhà phụ giúp ông bà, định bỏ dở chuyện học hành. Sau khi được cán bộ Bộ đội Biên Phòng thuyết phục, giúp đỡ em theo chương trình "Nâng bước em tới trường", Bộ chỉ huy Bộ Đội Biên Phòng tỉnh và lực lượng BĐBP triển khai thực hiện. Với mức hỗ trợ 500.000 đồng/ tháng theo quy định (kể cả 3 tháng hè), cùng với sự động viên của các thầy cô trong nhà trường, của ông bà, em Ninh đã ra lớp. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Ninh luôn là tấm gương học sinh nghèo vượt khó, nhiều năm liền đạt thành tích cao trong học tập.
Ngoài ra đơn vị Đồn Biên Phòng Cửa Khẩu Huổi Puốc còn hỗ trợ thêm về đồ dùng học tập, quần áo để động viên em. Tuy mức hỗ trợ không lớn, nhưng đã phần nào giải quyết được khó khăn cho em, giúp con đường đến trường của Ninh đỡ gập ghềnh hơn và giấc mơ trở thành bác sĩ giỏi chữa bệnh cho người nghèo của Ninh sẽ dần trở thành hiện thực.

Em Vì Văn Ninh nhận học bổng Nâng bước em đến trường tại Hội trường Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc.
Cũng trong chương trình, Đồn Biên phòng 431 đã nhận đỡ đầu em Thào Ma Li Na, học lớp 3A2 Trường PTDTBT TH số 1 Mường Nhà. Li Na là học sinh dân tộc H’Mông, chăm ngoan, chịu khó học tập, đoàn kết thân thiện với các bạn, nghe lời thầy cô, ông bà biết giúp đỡ gia đình, yêu thương bố mẹ và em nhỏ. Mặc dù mới học lớp 3 tuổi còn nhỏ nhưng ngoài thời gian học ở trường về nhà em còn giúp bố mẹ làm việc nhà phù hợp với sức khỏe và dáng vóc nhỏ nhắn của mình như: rửa bát, trông em, quét nhà, nhặt rau...
Nhờ có chương trình ''Nâng bước em tới trường'' của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên, đồn Biên phòng 431 mà một số em học sinh được đến trường với tinh thần thoải mái, vui tươi hơn. Các em không phải lo lắng thiếu sách vở, quần áo nữa, từ đó chuyên tâm học hành và đạt kết quả tốt hơn.

Em Li Na cùng bạn vui vẻ khi đến trường
Trong số những học sinh được hỗ trợ, em Trần Minh Tú học sinh lớp 3 Trường Tiểu học xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên là một tấm gương vươn lên học giỏi được bạn bè, thầy cô khâm phục. Ngay từ khi sinh ra, số phận dường như đã không mỉm cười với Tú khi em khuyết tật khèo chân, cụp tai, đi lại và tham gia các hoạt động có phần khó khăn hơn so với các bạn, có những hạn chế khi nghe.
Em Trần Minh Túgiải Khuyến khích cấp tỉnh Violympic tiếng Anh  năm học 2017-2018
 
Tuy gặp những khó khăn trong việc đi lại và những hạn chế khi nghe nhưng không vì thế mà Minh Tú nản chí. Ngược lại em lại có tinh thần học tập hăng say luôn có sự cố gắng nỗ lực vươn lên và đạt được những thành tích nhất định, đặc biệt là bộ môn tiếng Anh. Năm học 2016-2017 em đã đạt giải Ba cấp huyện; đạt giải Khuyến khích cấp Tỉnh Violympic Tiếng anh, Năm học 2017-2018 em đạt học sinh giỏi cấp trường. Sự hỗ trợ có ý nghĩa lớn lao của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đối với em Trần Minh Tú không đơn thuần giúp về mặt tài chính mà còn theo dõi, chia sẻ niềm vui nỗi buồn, sự thành đạt của học sinh.
Việc nhận đỡ đầu các em của cán bộ chiến sỹ lực lực lương Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên không chỉ dừng lại ở hỗ trợ tiền mặt và mua sắm các đồ dùng học tập cần thiết, mà các anh còn luôn gần gũi, thăm hỏi, động viên và theo dõi quá trình học tập và rèn luyện của các em. Việc làm này cũng thể hiện được tình cảm của người chiến sỹ mang quân hàm xanh đối với cái chữ của đồng bào vùng cao, góp phần nhen lửa, thắp sáng ước mơ, hoài bão tương lai cho  học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những giá trị nhân văn lan tỏa từ chương trình không chỉ tại huyện Điện Biên mà còn ở tất cả các huyện biên giới của tỉnh do đó càng thắt chặt tình đoàn kết quân dân nơi biên giới, tô đẹp thêm hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ và góp phần bồi dưỡng thế hệ trẻ nơi biên cương Tổ quốc - những người sẽ đóng góp vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền vùng biên giới trong tương lai.

Tác giả: Đào Thái Lai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây