Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục trên địa bàn tỉnh

Dienbien.edu.vn - Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Điện Biên đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết các hồ sơ, thủ tục, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Xác định hạn chế trong công tác CCHC sẽ là một trong những rào cản trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý và chất lượng giáo dục, thời gian qua, Sở GD&ĐT luôn tập trung, nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính. Theo kết quả đánh giá, xác định chỉ số CCHC từ năm 2016 đến năm 2018, Sở GD&ĐT luôn được xếp trong tốp 10 các Sở, ban, ngành tỉnh có số điểm cao nhất, đây là sự nỗ lực của ngành, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh. Năm 2019, Sở GD&ĐT đã đưa ra những quyết tâm trong việc thực hiện CCHC và cụ thể hoá thành các kế hoạch nhằm góp phần cải thiện các chỉ số CCHC của ngành giáo dục tỉnh nhà. Nổi bật đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác CCHC; biểu dương những mô hình, điển hình tiên tiến về thực hiện nhiệm vụ CCHC đến toàn thể cán bộ, viên chức trong ngành thông qua hệ thống các văn bản chỉ đạo, tổ chức lồng ghép nội dung nhiệm vụ tại các buổi học tập Nghị quyết, các chương trình tập huấn, hội nghị, các cuộc họp cơ quan. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: thực hiện nghiêm túc Quy chế văn hóa công sở, Quy chế dân chủ ở cơ sở... Đồng thời tăng cường hoạt động tuyên truyền về công tác CCHC, kiểm soát, rà soát chặt chẽ các thủ tục hành chính được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Sở, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức trong công tác cải cách thủ tục hành chính.
Trong công tác cải cách thể chế, Sở đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực thi pháp luật ở các cơ sở giáo dục; xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2019, qua đó nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, thực hiện đúng quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Trong cải cách thủ tục hành chính, Sở GD&ĐT đã tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Theo dõi, cập nhật, niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính đã được công bố; công khai minh bạch thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức thiết thực và thích hợp như quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, quy định thời gian giải quyết, phí và lệ phí theo quy định giúp cán bộ, nhân dân, phụ huynh và học sinh dễ thấy, dễ hiểu và dễ thực hiện.
Tiếp tục thực hiện Đề án tinh giản biên chế theo Kế hoạch 2152/KH-UBND và Chỉ thị số 12/CT-UBND của UBND tỉnh; Sở GD&ĐT không ngừng rà soát, đánh giá, thực hiện việc bố trí, quản lý và sử dụng công chức hiệu quả; tạo điều kiện cho viên chức của cơ quan có cơ hội được tiếp cận với công tác quản lý, tạo nguồn cán bộ qua phương án biệt phái. Qua đó đã tạo nguồn cán bộ công chức cho Sở GD&ĐT khi thiếu biên chế. Hiện nay, so với định mức biên chế và quy định số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập về cơ bản khối các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở số giáo viên không đáng kể, đội ngũ giáo viên cơ bản đi vào ổn định, tình trạng biến động giáo viên giảm đáng kể so với những năm trước đây.
Một điểm nhấn trong công tác CCHC của Sở GD&ĐT trong thời gian qua chính là công tác hiện đại hóa hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, cung cấp dịch vụ công tại cơ quan. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; kịp thời cập nhật các thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và website của ngành; duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Sở.
Sở GD&ĐT đã tổ chức triển khai thực hiện việc ban hành phương án, đồng thời công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn theo đúng lộ trình, kế hoạch thực hiện. Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự đoàn kết, chung sức, nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức Sở GD&ĐT, trong thời gian tới, công tác CCHC của Sở sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, phụ huynh và học sinh, qua đó nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, hơn hết là nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh Điện Biên./.

Tác giả: Lê Quang Huy

Nguồn tin: Sở Giáo dục và Đào tạo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây