Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


GDMN - NGƯỜI BẠN ĐỒNG NGHIỆP- BÔNG HOA NGÁT HƯƠNG CỦA NGÀNH GIÁO DỤC MƯỜNG CHÀ

Dienbien.edu.vn - Một ngày tết Bính Thân năm 2016, tôi được đón tiếp một đoàn sinh viên đến thăm nhà. Đó là những cựu học sinh đã từng học tại trường THCS Thị trấn Mường Chà khóa 2006 - 2009. Trong không khí ấm áp của những ngày đầu năm mới, cô trò chúng tôi cùng ôn lại những kỉ niệm của những ngày các em còn học dưới mái trường cũ. Tôi đặc biệt chú ý đến câu chuyện vô cùng cảm động của một em học sinh tên là Vừ A Só, hiện nay là sinh viên năm thứ ba của Học viện Quân sự Hà Nội về cô giáo chủ nhiệm cấp 2 của em. Cô là người đã thắp lửa tâm hồn cho tất cả học sinh trong lớp để các em được trưởng thành như ngày hôm nay. Lời tâm sự xúc động của em càng làm tôi thêm cảm phục người bạn đồng nghiệp cùng trường, đó là cô giáo Trương Thị Thúy Quyên.
Năm 2004, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ văn của trường Đại học Tây Bắc, cô giáo Quyên về trường THCS Thị Trấn Mường Chà công tác. Cô được nhà trường phân công giảng dạy môn Ngữ văn. Với biết bao khó khăn của một giáo viên xa nhà lại làm quen với môi trường và công việc mới, nhưng tôi luôn thấy Quyên rất hào hứng với nhiệm vụ được giao. Có lần cô tâm sự “ Đang ở nơi náo nhiệt, lên đây thấy bỡ ngỡ cả về công việc và cuộc sống, nhưng cứ mỗi lần lên lớp giảng bài, nhìn thấy học trò ngồi dưới lớp im phăng phắc, mắt chăm chú nghe cô bình thơ, giảng văn lại thấy lòng tràn đầy nhiệt huyết”. Không ít hôm tôi thấy Quyên bước ra khỏi lớp với nụ cười rạng rỡ, tôi nói đùa: “ Hôm nay có chuyện gì mà vui thế?”. Quyên lại kể cho tôi nghe về những tình huống gặp phải trên lớp, về những ngây ngô mà đáng yêu của học trò. Câu chuyện của cô bạn đồng nghiệp làm tôi cũng được vui lây. Cứ như thế chúng tôi trải qua những ngày đầu công tác trong  vất vả nhưng cũng biết bao niềm vui và hạnh phúc.

Theo thời gian, người bạn đồng nghiệp của tôi đã trở thành một giáo viên dạy giỏi được nhiều học sinh tin yêu và đồng nghiệp mến phục. Năm học 2008-2009, trong khi chúng tôi đang cố gắng để được tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp huyện thì Quyên được phòng Giáo dục và Đào tạo chọn đi thi Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh. Cầm trên tay giấy chứng nhận Danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, tôi thấy Quyên say mê hơn với nghề mình đã chọn. Cô chuẩn bị rất chu đáo cho mỗi giờ lên lớp. Mỗi tiết học của cô giáo Quyên đều được học sinh chờ đón và tích cực học tập.

Em Nguyễn Ngọc Bảo Hà, học sinh lớp 9 khóa 2010-2014 tâm sự: “ Mỗi tiết học của cô Quyên đều mang đến cho chúng em những điều thú vị. Từ những bài học trong sách giáo khoa cô liên hệ với thực tế cuộc sống rất tự nhiên, có khi cô cho chúng em xem những hình ảnh về những số phận đáng thương, về lòng kiên trì, quyết tâm vượt khó... Những câu chuyện đó giúp chúng em thấy yêu thương hơn những hoàn cảnh thiệt thòi và biết rằng cuộc sống mình đang được hưởng là niềm ước mơ của bao người, vì vậy mình phải biết trân trọng. Có những giờ giảng tích hợp nội dung Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cô kể cho chúng em nghe những mẩu chuyện về Bác Hồ. Cô giới thiệu với chúng em những hình ảnh về cuộc sống và công việc của Bác, vừa được xem hình ảnh trên màn chiếu, vừa được nghe cô bình luận, bạn nào cũng cảm thấy xúc động và khâm phục biết bao vị lãnh tụ của nước nhà. Cứ như thế những câu chuyện cô kể, những câu châm ngôn cô nói thấm vào chúng em một cách tự nhiên, để rồi trở thành những bài học trong cuộc sống”.

Từ năm học 2011-2012 đến nay, cô giáo Trương Thị Thúy Quyên được phòng giáo dục chọn là giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngữ văn. Kết quả trong 6 năm qua, học sinh do cô bồi dưỡng đã có 35 em đạt giải học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Là người có chuyên môn vững vàng, cô còn được phòng GD&ĐT giao nhiệm vụ là cốt cán môn Ngữ văn của huyện. Cô đã có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng giảng dạy. Những sáng kiến đó được đồng nghiệp trong bộ môn đánh giá cao và học hỏi, vận dụng nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, bồi dưỡng hè hay sinh hoạt chuyên môn, cô  đã cùng đồng nghiệp trao đổi, tháo gỡ nhiều khó khăn trong chuyên môn, giúp đỡ đồng nghiệp trong công tác.

Không chỉ giỏi về chuyên môn, cô giáo Trương Quyên còn tham gia rất nhiều hoạt động phong trào và các cuộc thi. Cô đạt giải Nhất hội thi “ Cô giáo tài năng duyên dáng” tỉnh Điện Biên lần thứ II năm 2005; giải Nhất phần thi hùng biện của hội thi Tuyên truyền viên giỏi về thực hiện Nghị quyết số 01-TƯ về Quản lí, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội do công an Tỉnh Điện Biên tổ chức tháng 12/2009; giải Nhất cấp Tỉnh cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning môn Ngữ văn năm học 2013-2014; giải Khuyến khích cấp Tỉnh cuộc thi vận dụng kiến thức Liên môn để giải quyết các tình huống trong dạy học năm học 2015-2016…

Trong công tác chủ nhiệm, Trương Quyên luôn hết lòng với học sinh. Trường chúng tôi có hai phần ba là học sinh xã ngoài về học, các em thường ở trọ nhà dân và tự nấu ăn. Nhìn cảnh học sinh mới 11-12 tuổi đã tự lập mà thấy thương các em. Nhiều hôm tôi cùng Quyên đi thăm học sinh, đến khu nhà trọ thấy các em ăn cơm chỉ với muối và bát canh rau rừng mà lòng chúng tôi nghẹn lại. Thế là thỉnh thoảng tôi lại thấy Quyên mang đến cho các em khi thì ít thịt, cá, đậu, rau, lúc lại vài bộ quần áo để các em mặc… Nhiều sáng tôi đến trường đã thấy Quyên ở trên lớp kiểm tra sĩ số, dặn dò, động viên hay cùng các em giải những bài tập khó. Nhiều khi tôi hỏi Quyên: “ Sao Quyên cứ nhận việc vất vả về mình thế?”. Quyên trả lời: “ Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, việc gian khổ sẽ dành phần ai, hơn nữa đa số các em là học sinh xa nhà, thiếu tình cảm của bố mẹ, mình cũng chỉ bù đắp cho các em phần nào thôi”. Sự quan tâm của cô giáo Trương Quyên là nguồn động viên rất lớn lao với tất cả các em. Giờ đây các em đã lớn nhưng mãi không bao giờ quên những tình cảm và bao bài học làm người mà cô đã mang đến cho các em.

Không chỉ là một giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề, cô giáo Trương Thị Thúy Quyên còn là một người mẹ, người vợ đảm đang trong gia đình. Trong mối quan hệ với đồng nghiệp, với phụ huynh và học sinh, cô luôn giữ thái độ đúng mực, điềm đạm, được mọi người yêu mến.
1
Cô giáo Trương Thị Thúy Quyên nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động Tỉnh Điện Biên năm học 2016-2017
 
Với tuổi đời ngoài 30, mười ba năm đóng góp cho sự nghiệp trồng người, cô giáo Trương Thị Thúy Quyên đã nhận được nhiều bằng khen và giấy khen của Liên đoàn Lao động Tỉnh, của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Mường Chà, Liên đoàn lao động huyện và Hội liên hiệp phụ nữ huyện, nhiều năm liền cô được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2010, trong cuộc gặp gỡ những thanh niên tiêu biểu tỉnh Điên Biên, Trương Thị Thúy Quyên được Đoàn TNCS tỉnh Điện Biên vinh danh là Đoàn viên Lao động tích cực, sáng tạo. Năm 2015, cô được Liên đoàn Lao động Tỉnh vinh danh là Tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua Lao động giỏi. Những thành tích của Trương Quyên đang góp phần làm dày lên sổ vàng truyền thống của ngôi trường THCS Thị trấn, góp phần vào thành tích chung của ngành GD&ĐT huyện Mường Chà nói riêng và tỉnh nhà nói chung.

Nhưng tôi hiểu rằng phần thưởng lớn nhất đối với cô giáo Trương Thị Thúy Quyên đó là sự kính trọng, lòng cảm phục của bao thế hệ học trò dành cho cô. Hình ảnh của Quyên làm tôi nhớ đến một câu nói của Bác Hồ: “ Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Trong rừng hoa đẹp ấy, tôi thầm nghĩ, Quyên thật xứng là một bông hoa ngát hương làm đẹp cho đời. Cô đang sống và làm việc vì tình yêu với nghề, vì tương lai của bao thế hệ học trò. Đó là lẽ sống cao đẹp mà chúng tôi trân trọng và cảm phục./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây