Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


GDMN- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa tổ chức thành công Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” năm học 2017-2018

Dienbien.edu.vn- Thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên về việc tổ chức Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”, từ ngày 19/3 đến ngày 23/3/2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa đã tổ chức Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” cho các trường Mầm non trong toàn huyện.

Nội dung trọng tâm của cuộc thi là xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; thực hiện việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường trong việc tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non... Việc thiết kế môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú, khả năng của trẻ, cô và trẻ cùng xây dựng, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ, phối hợp của phụ huynh trong việc chuẩn bị nguyên liệu, học liệu đa dạng, phong phú phục vụ cho các hoạt động vui chơi học tập của trẻ.
1

Hoạt động tại góc địa phương của các bé Trường mầm non Mường Báng số 2, huyện Tủa Chùa

Môi trường trong lớp học có rất nhiều các góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ các cô giáo đã tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh… Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau, tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực như: tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.

 Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ như: vườn cổ tích, phiên chợ vùng cao, thư viện ngoài trời, khu vui chơi của bé, khu chơi giao thông, khu phát triển vận động, góc chơi với cát, nước, góc thiên nhiên ... phù hợp với thực tế của địa phương.

2

Hoạt động trải nghiệm của các bé mẫu giáo, Trường mầm non Mường Báng số 2, huyện Tủa Chùa
 

Hội thi thực sự là dịp giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kĩ năng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường lớp học đẹp, thân thiện đảm bảo cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề, thu hút trẻ đến trường lớp và đây cũng là một trong những biện pháp để duy trì sĩ số đạt hiệu quả. Qua hội thi nhằm phát hiện ra nhiều cá nhân điển hình trong việc làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, tạo môi trường thân thiện cho cô và trẻ cùng tham gia các hoạt động ở trường lớp, để trao đổi kinh nghiệm, phát huy tối đa mọi tiềm năng trong việc làm đồ dùng, đồ chơi tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

3

 Ban tổ chức trao giải cho các đơn vị đạt giải tại Cuộc thi

Sau 05 ngày tổ chức đánh giá trực tiếp tại các cơ sở giáo dục mầm non tham gia cuộc thi, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao 01 giải nhất (Trường Mầm non Mường Báng số 2); 01 giải nhì (Trường Mầm non Mường Báng số 1); 01 giải ba (Trường Mầm non Thị trấn); 02 giải khuyến khích (Trường Mầm non Mường Báng số 3; Trường Mầm non Sính Phình).

 Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa đã thành công tốt đẹp, đây cũng là dịp để cán bộ, giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên môn và ý thức nghề nghiệp cho giáo viên, đặc biệt là tạo môi trường cho trẻ hoạt động một cách tích cực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện, văn hóa địa phương./.

Tác giả: Nguyễn Thị Xuyến - Chuyên viên Phòng GD&ĐT Huyện Tủa Chùa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây