Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


GDTH - Cảm nhận sau hành trình trở về từ những địa chỉ đỏ miền Trung

Từ ngày 16/7 đến 20/7, Đoàn công tác của tỉnh Điện Biên do đồng chí Lê Văn Quý - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn; cùng đồng chí Giàng Thị Hoa - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Văn phòng HĐND, UBND tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Đại diện lãnh đạo các Sở, ngành: Lao động – Thương binh và Xã hội, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo,… đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).
Tại tỉnh Quảng Bình, Đoàn đã đến đặt vòng hoa, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (khu Vũng Chùa – Đảo Yến, huyện Quảng Trạch); dâng hương, dâng hoa và viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Ba Dốc. Tại tỉnh Quảng Trị, Đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa, viếng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9; viếng Nghĩa trang Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị. Tại tỉnh Thanh Hóa, Đoàn dâng hương, hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Hàm Rồng. Đây là chuỗi hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ; thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.

Đến với Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, dù đã nghe nhiều, biết nhiều, những khi được trực tiếp thắp những nén tâm hương, đọc những dòng ký ức lưu giữ trên tấm bia đặt tại khu di tích, chúng tôi vẫn không khỏi xúc động, tự hào. Xúc động vì mảnh đất nơi đây từng chứng kiến sự khốc liệt của chiến tranh; hàng ngàn tấn bom Đế quốc Mỹ dội xuống, hố bom chồng lên hố bom, không bóng cây, ngọn cỏ nào có thể mọc nổi. Nhưng cũng tự hào vì chính mảnh đất đã khắc ghi những minh chứng hào hùng cho tinh thần yêu nước bất diệt của quân và nhân dân ta. Để giữ vững mạch máu giao thông từ Bắc vào Nam được thông suốt, rất nhiều chiến sỹ và nhân dân đã ngã xuống. Trong đó có sự hy sinh anh dũng của tiểu đội 10 cô gái Thanh niên xung phong.

Rời Ngã ba Đồng Lộc, Đoàn có chuyến hành trình đến với Vũng Chùa – Đảo Yến, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình dâng hương, đặt vòng hoa lên phần mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, tổng tư lệnh chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, một trong 10 vị tướng kiệt xuất của thế giới. Ấn tượng với chúng tôi về nơi yên nghĩ vĩnh hằng của một con người vĩ đại chính là sự giản dị, hoang sơ, kỳ vĩ của trời, đất và biển. Khung cảnh Vũng Chùa - Đảo Yến nơi đất mẹ Quảng Bình được Đại tướng chọn làm nơi an nghỉ cuối cùng càng làm cho chúng tôi thêm tôn kính về người Đại tướng của nhân dân.

Rời Vũng Chùa – Đảo Yến, Đoàn đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Ba Dốc, tỉnh Quảng Bình. Về tỉnh Quảng Trị, Đoàn công tác cùng lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị đã đến dâng hoa, dâng hương, viếng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị. Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn là nơi quy tụ, an nghỉ đời đời của 10.333 chiến sĩ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kì chống Mỹ cứu nước. Dừng chân trên đồi Bến Tắt có thể cảm nhận sự đồ sộ bề thế của một công trình đền ơn đáp nghĩa mang tầm quốc gia, nơi suy tôn, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của dân tộc ta.

Cũng tại tỉnh Quảng Trị, Đoàn tiếp tục làm lễ dâng hương và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9 nằm trên một vùng đồi, mặt quay ra hướng quốc lộ 9, quy tụ khoảng 9.500 phần mộ liệt sỹ. Đây là nơi an nghĩ vĩnh hằng của các chiến sĩ đã hy sinh trên chiến trường Quảng Trị và tđất bạn Lào. Công trình thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc và sự  tri ân của Ðảng và Nhà nước ta đối với những người con trên mọi miền tổ quốc đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Trong những ngày ở Quảng Trị, Đoàn đã đến thắp hương, đặt vòng hoa viếng tại Nghĩa trang Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, địa danh ghi dấu cuộc chiến hào hùng giành giật từng viên gạch, vuông đất của bộ đội ta với quân thù. Suốt 81 ngày đêm, hàng trăm nghìn tấn đạn bom của Mỹ Ngụy trút xuống, san phẳng toà thành cổ. Hàng ngàn con người đã ngã xuống nơi đây cho sự nghiệp giải phóng, thống nhất đất nước. Thành cổ Quảng Trị trở thành ngôi mộ chung của những chiến sĩ giải phóng. Tại đây, mỗi tấc đất, mỗi ngọn cỏ đều ghi tên một anh hùng.

Điểm dừng chân cuối của Đoàn trong chuyến hành trình tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại các tỉnh miền Trung là Nghĩa trang Liệt sỹ Hàm Rồng. Tại đây, Đoàn công tác cùng với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ là những người con ở khắp mọi miền Tổ quốc đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và những liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh khi đang làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Lào. 

Trải qua hành trình 5 ngày đến với các địa chỉ đỏ của nhiều tỉnh miền Trung, mỗi nơi đến thăm, Đoàn đều trang trọng làm lễ dâng hoa, dâng hương, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc nhất với anh linh của các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng. Từ những trải nghiệm về chuyến hành trình, chúng tôi đã phần nào hiểu hơn về sự khốc liệt của chiến tranh; công lao, sự hi sinh to lớn của những người con Việt Nam ưu tú nhất đã không tiếc máu xương, dâng hiến thứ quý giá nhất của mình là tuổi trẻ - sự sống cho sự trường tồn của dân tộc, cho tình hữu nghị và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Trong hành trình đó, chúng tôi cũng được chứng kiến những hình ảnh, câu chuyện cảm động, đầy nghĩa tình và trách nhiệm thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của chính quyền, nhân dân các địa phương và đồng bào cả nước đối với anh linh các anh hùng liệt sỹ, gia đình những người có công với cách mạng.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả của nó vẫn còn hiển hiện hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống này: Đó là sự đau đớn do chất độc hóa học để lại trên cơ thể nhiều thế hệ, là ám ảnh khôn nguôi trong tâm trí của người cựu chiến binh, là tiếng bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh chưa được rà phá hết; là hàng ngàn liệt sỹ vẫn chưa được quy tập về các nghĩa trang; là nhiều liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh khi thực hiện nghĩa vụ quốc tế vẫn còn nằm lại ở các nước bạn, đang mong chờ ngày được trở lại đất mẹ quê hương. Thực tế đó đòi hỏi mỗi người trong chúng ta hôm nay cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, không chỉ để tri ân những người đã hi sinh, đền đáp công lao những thương, bệnh binh còn sống và gia đình người có công với cách mạng. Mà có lẽ cao hơn, xa hơn là góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, đủ sức bảo vệ hòa bình và sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc. Để trên đất nước Việt Nam này sẽ không bao giờ có thêm một cuộc chiến nào nữa. Có lẽ Hòa Bình chính là sự tri ân lớn nhất với những mất mát, hi sinh ở những cửa tử bi hùng.

Dưới đây là một số hình ảnh sau chuyến hành trình đến với những địa chỉ đỏ:

 
1

Đoàn công tác đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh
2

Đoàn công tác đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị
3
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnhvà đồng chí Phó Bí thư thường trực tỉnh Quảng Trị làm lễ thỉnh chuông tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.
4
Đoàn công tác đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị
5
Đoàn công tác đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị
6
Đoàn công tác tỉnh Điện Biên và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: Nguyễn Mạnh Quân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây