Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


GDTrH- Trường THPT Mường Nhà tổ chức Hội thi “Giã bánh dày” nhằm duy trì, phát huy nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt.

Dienbien.edu.vn - Nằm trong Kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp của năm học 2018-2019, sáng ngày 25/12/2018, Đoàn Thanh niên trường THPT Mường Nhà phối hợp với các tổ chức đoàn thể của nhà trường tổ chức Hội thi “Giã bánh dày” cho học sinh nhà trường. Đây là là một trong những hoạt động ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt. Tham gia Hội thi có 421 học sinh nhà trường cùng với toàn thể cán bộ giáo viên trong toàn trường.
Hội thi “Giã bánh dày” của nhà trường diễn ra trong thời gian đón tết của người dân tộc Mông, chuẩn bị cho tết cổ truyền của Việt Nam, bởi vậy hội thi có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, đồng thời tạo niềm vui, sự hân hoan trong những ngày đầu năm, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó, thân thiện của học trò và thầy cô. Đối với người dân tộc Mông, bánh dày còn là biểu tượng của tình yêu, sự thủy chung son sắt.

Hình ảnh các em học sinh lớp 11B4 giã bánh dày
Thông qua hội thi nhằm giáo dục một số kĩ năng sống cho học sinh như: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng quản lí, kĩ năng thuyết trình và đặc biệt các em được trải nghiệm thực tế việc làm bánh dày.
Giã bánh dày là một công việc vất vả, đòi hỏi phải có sức khỏe, kỹ năng và sự khéo léo của đôi tay. Để việc làm bánh có hiệu quả, mỗi lần giã bánh cần 2 người, khi mệt thì chuyển cho 2 người khác thay. Giã càng kỹ thì bánh càng dẻo, ngon và để được lâu. Xôi đem giã đến khi dẻo, quánh và mịn thì mới hoàn thành. Ngay sau khi xôi giã xong thì được đem ra nặn bánh. Để nặn được bánh mà bột không dính tay và tăng độ thơm, ngon của bánh, người làm bánh xoa lòng đỏ trứng gà vào lòng bàn tay lúc nặn bánh. Lá dùng để gói bánh là lá chuối rừng.

Hình ảnh thầy, trò lớp 11B3 nặn và gói bánh dày

Sau 2 giờ giã, nặn và gói bánh, học sinh các lớp đã có được những sản phẩm để trưng bày thầy co và các bạn trong toàn trường thăm quan. Các lớp cũng chuẩn bị kỹ bài thuyết trình để giới thiệu về sản phẩm của lớp cho Ban giám khảo chấm. Qua quá trình làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Ban giám khảo, Hội thi đã tìm ra lớp có sản phẩm bánh dày đảm bảo các tiêu chí thơm, dẻo, mịn, đẹp, hợp vệ sinh để trao giải.

Thầy giáo Đỗ Cao Thượng chụp ảnh cùng các bạn học sinh lớp 11B4 và sản phẩm bánh dày của lớp
 

Sản phẩm đạt giải Nhất của lớp 12C3

Kết quả cuối cùng của Hội thi: Giải Nhất: Lớp 12C3; Giải Nhì: Lớp 11B3; Giải Ba: Lớp 11B2; Giải Khuyến khích: Lớp 12C2 và Lớp 12C1.
Việc tổ chức Hội thi “Giã bánh dày” của trường THPT Mường Nhà nhận được nhiều ý kiến, phản hồi tích cực từ phía học sinh. Học sinh Lường Như Huệ lớp 12C2 cho rằng: “Em không ngờ nặn bánh dày lại khó khăn đến vậy, vừa dẻo, vừa dính khó có thể nặn được. Nhưng em rất thích vì lần đầu được làm. Em mong rằng nhà trường sẽ tổ chức thường xuyên những hội thi như thế này để chúng em được thể hiện”.
Tuy vất vả, khẩn trương vậy mà chẳng có biểu hiện của mệt mỏi trên khuôn mặt của các em mà thay vào đó là những khuôn mặt rạng rỡ, tươi vui, những câu chuyện vui vẻ, những tiếng cười không ngớt. Hội thi “Giã bánh dày” đã kết thúc nhưng để lại bao kỉ niệm trong tâm hồn của các học trò cũng như trong trái tim của các thầy cô. Hy vọng sau hội thi này, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức những hội thi khác để duy trì các hoạt động ngoài giờ phong phú cho học sinh, hình thành kỹ năng sống, tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm trong quá trình học tập trong nhà trường.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Sơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây