Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


HKH - Vai trò người cao tuổi trong phong trào khuyến học, khuyến tài

Dienbien.edu.vn - Ngày 13 tháng 04 năm 2007, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập “Trong đó nêu rõ tư tưởng chỉ đạo của Đảng là xây dựng nước Việt Nam thành xã hội học tập (XHHT), xác định xây dựng XHHT là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục của nước ta.
1
Đồng chí Lù Văn Vin, Trưởng ban Ban đại diện Người Cao tuổi tỉnh (đang đứng) phát biểu về vai trò của người cao tuổi trong công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh trong những năm vừa qua.
 
Thấm nhuần quan điểm chỉ đạo của Đảng, trong những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Điện Biên luôn quan tâm tuyên truyền Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị đến cán bộ, hội viên. Vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài ở địa phương, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội. Trong đó Hội Người cao tuổi cơ sở đã động viên người cao tuổi tham gia vào các Chi Hội khuyến học, tham gia làm cán bộ khuyến học các cấp nhất là ở các Chi Hội khuyến học thôn bản, tổ dân phố. Tính đến tháng 10 năm 2017 đã có gần 24.000 người cao tuổi vào sinh hoạt tại các Chi Hội khuyến học, chiếm tỷ lệ 63% so với tổng số người cao tuổi trong tỉnh, đã có 250 người cao tuổi tham gia Ban Chấp hành Hội Khuyến học các cấp.

Người Cao tuổi luôn tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, coi việc học tập có kết quả của con cháu là nguồn động viên to lớn của các cụ. Người cao tuổi luôn là tấm gương sáng trong việc học tập, học tập suốt đời, tham gia xây dựng gia đình học tập với nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình như: Ông Pờ Dần Sinh, xã Trung Chải huyện Mường Nhé đã tích cực phát triển kinh tế gia đình nên 5 người con học tập thành đạt, bản thân ông cung luôn gương mẫu trong việc học tập, tự học cập nhật kiến thức; Ông Vàng Văn Ín ở bản Pa Tần, huyện Nậm Pồ có 08 người con đều được học hành thành đạt, hiện đang công tác tại xã, huyện và tỉnh; Ông Vì A Hềnh, dân tộc Mông huyện Tủa Chùa, mặc dù kinh tế gia đình khó khăn ông cũng luôn quan tâm đến sự học của các con, kết quả ông đã nuôi 03 người con học xong chương trình Đại học, hiện các cháu đanng công tác tại các cơ quan tỉnh; Ông Lò Văn Minh ở huyện Điện Biên; Ông Sùng Trung Lầu ở huyện Điện Biên Đông, cùng với hàng trăm người cao tuổi khác là những tấm gương sáng trong việc phấn đấu để gia đình đạt chuẩn gia đình học tập. Hiện nay, người cao tuổi đang giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng dòng họ học tập, để ở huyện nào cũng có những dòng họ tiêu biểu: Họ Pờ ở Mường Nhé, họ Tao, họ Khoàng ở huyện Nậm Pồ, họ Sùng, họ Vừ ở huyện Tuần Giáo...
 
Điều đáng ghi nhận ở người cao tuổi Điện Biên đó là luôn tích cực tham gia xây dựng quỹ khuyến học, mặc dù mức lương và nguồn thu nhập khác không cao song các cụ vẫn dành một phần ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học ở địa phương, khen thưởng động viên con cháu đạt thành tích trong học tập, đặc biệt rất quan tâm xây dựng quỹ khuyến học gia đình. Các cụ đều có chung nhận thức: ở địa bàn khó khăn muốn con cháu được học lên bậc đại học, cao đẳng... thì ngay từ bây giờ phải tích góp xây dựng quỹ khuyến học gia đình, tao điều kiện cho con cháu được học cao hơn. Đã có nhiều tấm gương sáng trên lĩnh vực này, tiêu biểu như ông Lò Văn Lẫm ở huyện Điện Biên Đông nhờ phát triển đàn bò khuyến học mà cả 7 đứa con của ông đều được học hành thành đạt; Dòng họ Tao  ở xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ do biết vận động các gia đình trong dòng họ nuôi trâu bò khuyến học mà đã có 34 người con trong dòng họ được học xong chương trình đại học...

Những kết quả nêu trên đang thể hiện rõ vai trò tuổi cao gương sáng của người cao tuổi trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT từ cơ sở./.

Tác giả: Trần Trọng Quyết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây