Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


MỘT TẤM GƯƠNG GIÀU NGHỊ LỰC

Dienbien.edu.vn - Đến với trường THCS Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, khi nhắc tới cô giáo Hà Thị Liên - Hiệu phó chuyên môn, thì các đồng nghiệp và học sinh trong trường THCS Him Lam nói riêng, thành phố Điện Biên Phủ nói chung đều vô cùng yêu mến, trân trọng và ngưỡng mộ, bởi cô là một tấm gương giàu nghị lực luôn vượt lên mọi khó khăn để cống hiến hết mình cho sự nghiệp "trồng người" cao quý.
Lớn lên trong một hoàn cảnh khá đặc biệt, cô mồ côi mẹ từ năm 11 tuổi. Thiếu thốn tình cảm vỗ về yêu thương của mẹ, cô được bố và các anh chị trong gia đình bù đắp bằng sự nâng niu, chăm sóc hết lòng. Chính từ sự chăm lo ấy, hiểu được hoàn cảnh của mình, khi còn học phổ thông cô luôn học tập, rèn luyện không ngừng. Kết quả, cô đã đạt danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liền. Đó thực sự là một thành tích rất đáng tự hào.
Với lực học tốt như vậy, cô thừa khả năng thi đỗ nhiều trường đại học, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô chỉ đăng kí thi vào khoa Toán  trường Cao đẳng sư phạm Thuận Châu. Năm 1991 cô tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại giỏi. Sau đó, cô được phân công về giảng dạy tại trường PTCS Sam Mứn, huyện Điện Biên. Năm 1993 cô chuyển về trường PTCS Hà Nội Điện Biên Phủ. Năm 1997 cô chuyển về công tác tại trường PTCS Tân Bình, nay là trường THCS Tân Bình, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Với sức trẻ, lòng yêu nghề, sự tâm huyết, cô đã phấn đấu trở thành giáo viên có chuyên môn vững vàng, là tổ trưởng chuyên môn, là cánh chim đầu đàn về môn Toán của phòng giáo dục thành phố Điện Biên Phủ. Cô nhiệt tình tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp và thành tích mà cô đạt được là những giải nhất của Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Suốt 18 năm qua, cô liên tục là giáo viên dạy giỏi, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cùng nhiều giấy khen của UBND thành phố Điện Biên Phủ, bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên, của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Những kết quả đó đã tô điểm nét son cho sự nghiệp " trồng người" vẻ vang mà cô lựa chọn, đồng thời nó cũng góp phần làm rạng rỡ thêm cho thành tích chung của trường và của phòng Giáo dục thành phố.
Là một giáo viên giỏi, cô được nhà trường, phòng giáo dục tin tưởng, giao cho ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi Toán các cấp. Bằng sự tân tâm, trách nhiệm với nghề, đã có biết bao thế hệ học sinh trưởng thành từ bài dạy của cô. Cô liên tục được Sở giáo dục tỉnh Điện Biên tặng giấy khen vì có nhiều thành tích ôn luyện học sinh giỏi cấp quốc gia. Cô luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp trong từng bài giảng để truyền thụ cho học sinh  tiếp thu bài bằng con đường ngắn nhất, nhanh nhất nhưng lại vô cùng hiệu quả khiến các em say mê học tâp. Những bài toán khó với những con số khô khan làm các em bối rối, nản lòng thì dưới sự hướng dẫn của cô lại trở nên vô cùng dễ hiểu, dễ nhớ và các em được thỏa sức sáng tạo với những phương pháp giải khác nhau. Kết quả mà cô đạt được từ sự tận tụy ấy chính là nhiều học sinh đạt giải nhất môn Toán cấp tỉnh và đạt nhiều giải cao trong kì thi học sinh giỏi cấp quốc gia.
img 20181117 152053
Cô giáo Hà Thị Liên - Hiệu phó trường THCS Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ
Năm 2011 được sự tín nhiệm của đồng nghiệp, của nhà trường, của phòng giáo dục, cô được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng trường THCS Him Lam, phụ trách chuyên môn. Với vai trò mới - một nhà quản lí, ở một ngôi trường trọng điểm chất lượng của thành phố, cô lại hết lòng cống hiến, cùng Ban giám hiệu  nhà trường tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Chuyên môn đang trên đà phát triển thì cô bất ngờ bị tai nạn, một tai nạn rất nặng, tưởng như cô không thể đi lại được. Qua nhiều lần phẫu thuật, việc đi lại của cô thật sự rất khó khăn. Song vượt lên số phận nghiệt ngã, vượt lên nỗi đau về thể xác và tinh thần, cô kiên trì luyện tập, quyết tâm vượt qua những cơn đau tê dại để có thể tự đi lại được mà không phải phiền đến người khác. Trời quả không phụ công người, rồi cô dần đi được những bước đầu tiên mặc dù còn phụ thuộc nhiều vào đôi nạng gỗ. Mặc dù vậy, với sự tự trọng cao trong nghề nghiệp, cô đã trở lại ngay với công việc. Chứng kiến những cơn đau hành hạ cô nhiều người khuyên cô nên nghỉ ngơi để giữ gìn sức khỏe nhưng cô không để bệnh tật ảnh hưởng tới công việc, cô luôn vượt lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, cô luôn có những ý kiến sáng tạo cùng Hiệu trưởng và Ban giám hiệu nhà trường đổi mới công tác quản lí giáo dục. Cô và tập thể cán bộ, giáo viên còn tổ chức nhiều chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng dạy và  học, tìm ra những giải pháp hay để thực hiện tốt các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua của ngành. Đặc biệt là đối với học sinh khối chât lượng cao. Đây có thể nói là những hạt giống đỏ cho kì thi học sinh giỏi các cấp. Vì vậy, cô luôn cùng với Hiệu trưởng và Ban giám hiệu, các giáo viên cốt cán phối hợp tìm ra nhiều biện pháp ôn luyện để có những kết quả tốt nhất, từng bước gây dựng trường THCS Him Lam là cơ sở giáo dục có uy tín, có chất lượng.
Với tất cả nỗ lực đó, trong những năm qua, đội tuyển học sinh giỏi các cấp của nhà trường luôn đứng đầu trong các kì thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và có nhiều học sinh đạt giải cao trong kì thi cấp quốc gia tổ chức. Thành tích mà các em đạt được là những minh chứng rõ nét nhất về sự đóng góp công sức không nhỏ của cô giáo Hà Thị Liên cho sự phát triển bền vững của nhà trường, để trường luôn xứng đáng là "Cánh chim đầu đàn" của ngành Giáo dục thành phố Điện Biên Phủ nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung.
Có thể nói cô giáo Hà Thị Liên là một điển hình về tinh thần vượt khó, giàu nghị lực phấn đấu vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cô thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để các giáo viên và học sinh học tập, noi theo.

Tác giả: Cao Thị Đại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây