Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên

http://dienbien.edu.vn


Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị Giao ban cấp học Mầm non- Tiểu học học kì I, năm học 2024-2025

Dienbien.edu.vn- Sáng ngày 22/10/2025 Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Giao ban cấp học giáo dục mầm non đầu năm học 2025-2026, chủ đề năm học: “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đổi mới - Sáng tạo - Nâng cao chất lượng giáo dục” là năm bản lề trong việc thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021- 2030, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; thực hiện Luật Nhà giáo có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ đầu năm học và bàn về các giải pháp tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ trong học kỳ 1, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao cho năm học 2025-2026.
Đồng chí Cù Huy Hoàn- Phó Giám đốc, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị
Tham dự Hội nghị có đồng chí Cù Huy Hoàn- Phó giám đốc, Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Trần Thị Tố Uyên- Trưởng phòng GDMN-TH; đồng chí Trần Thị Thuý- Phó trưởng phòng GDMN- TH 90 điểm cầu với trên 300 đại biểu là trưởng phòng Văn hóa - Xã hội, công chức phụ trách lĩnh vực Giáo dục; Đại diện lãnh đạo các phòng: Kế hoạch - Tài chính, Quản lý chất lượng, Văn phòng - Sở Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, tiểu học - trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh; Chủ các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trong toàn tỉnh.
Hội nghị đã được nghe Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2025-2026, những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học năm học 2025-2026 khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Trao đổi, thảo luận để thống nhất đề xuất, tham mưu, triển khai các giải pháp cơ bản hướng tới đạt mục tiêu, nhiệm vụ được giao của cấp học Mầm non, Tiểu học năm học 2025-2026.
Đại biểu tại điểm cầu tham gia thảo luận
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của cấp Mầm non, Tiểu học như: Tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, giáo viên ở các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, vẫn còn phổ biến. Cơ sở vật chất ở nhiều trường, điểm trường lẻ xuống cấp, phòng học tạm, phòng chức năng, thiếu thiết bị, đồ chơi, nước sạch. Đời sống của giáo viên vùng cao còn khó khăn, cường độ lao động lớn, nhất là ở các trường thiếu giáo viên, điểm trường lẻ. Việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số còn hạn chế do hạ tầng chưa đồng bộ; chưa liên thông được mạng hồ sơ công việc. Một số địa phương còn gặp khó khăn trong huy động trẻ nhà trẻ ra lớp và trong việc duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Bên cạnh đó, việc triển khai nhiệm vụ giáo dục trong bối cảnh chính quyền địa phương thực hiện mô hình 2 cấp cũng đặt ra một số khó khăn mới (văn bản chỉ đạo, nguồn nhân lực có chuyên môn...). Nhiều cơ sở giáo dục gặp vướng mắc trong việc tham mưu, đề xuất mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học do thẩm quyền và trách nhiệm giữa các cấp quản lý chưa được hướng dẫn cụ thể. Một số xã, phường còn lúng túng trong quy trình, thủ tục và bố trí nguồn kinh phí, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ đầu tư cho giáo dục. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương trong quản lý, hỗ trợ giáo viên, nhân viên hợp đồng ở một số nơi còn chưa đồng bộ.
Nhằm khắc phục những khó khăn trên, trong thời gian tới Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị cần triển khai thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1.Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, chính trị, xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ; phát huy tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, nêu gương của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
2.Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, triển khai hiệu quả kế hoạch tuyển dụng, sắp xếp, bố trí đội ngũ phù hợp; chủ động tham mưu chính quyền địa phương hợp đồng nhân viên, giáo viên theo quy định; tham mưu điều chuyển từ nơi thừa đến nơi thiếu, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng cho giảng dạy.
3.Tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: Các cơ sở giáo dục chủ động tham mưu với UBND các xã, phường trong việc lập kế hoạch, đề xuất mua sắm, sửa chữa theo phân cấp 2 cấp chính quyền; quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách địa phương, khuyến khích XHH giáo dục.
4. Đẩy mạnh bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ: Tổ chức các lớp bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy học.
5. Đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng cường tự chủ, trách nhiệm giải trình ở cơ sở; phát huy hiệu quả sinh hoạt chuyên môn cụm trường, liên trường.
6. Đảm bảo an toàn trường học, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh nội trú, bán trú.
7. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng giáo dục, gắn với công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
8. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở (Phòng Kế hoạch – Tài chính, Phòng Quản lý chất lượng, Văn phòng, Phòng Giáo dục Mầm non – Tiểu học…) cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các địa phương, cơ sở giáo dục; hướng dẫn cụ thể cơ chế phối hợp, quy trình thực hiện theo phân cấp mới, bảo đảm thống nhất, hiệu quả.
Thông qua hội nghị này, Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng đây là kênh quan trọng để cấp học Mầm non, Tiểu học nắm bắt được thực tiễn từ cơ sở qua đó bằng trách nhiệm của mình, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ từng bước tham mưu, tháo gỡ những khó khăn để công tác giáo dục ngày càng hiệu quả và đạt được mục tiêu đã đề ra./.
 

Tác giả: admin, Nguyễn Thị Huệ, Phòng GDMN-TH, Sở Giáo dục và Đào tạo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây